ไทยพาณิชย์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ไทย ปี 2022 เป็น 3.2% และปรับลดปี 2023 เป็น 3.4% / เซี่ยงไฮ้คุมเข้มการรักษาความปลอดภัย หลังเหตุประท้วงต้านโควิดลามทั่วประเทศ / ดิสนีย์ แต่งตั้ง บ็อบ ไอเกอร์เป็น CEO อีกครั้ง เล็งหั่นต้นทุนสตรีมมิ่ง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ไทยพาณิชย์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ไทย ปี 2022 เป็น 3.2% และปรับลดปี 2023 เป็น 3.4%

  • ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจธนาคารไทยพาณิชย์ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2022 เป็น 3.2% (เดิม 3.0%) จากแรงส่งการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง รวมถึงการบริโภคภาคเอกชนที่ได้รับอานิสงส์จากภาคการท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรายได้แรงงานที่ปรับดีขึ้น สำหรับปี 2023 EIC ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยเป็น 3.4% (เดิม 3.7%) ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง ภายใต้ความไม่แน่นอน
  • จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าราว 28.3 ล้านคนในปี 2023 จากนักท่องเที่ยวทั่วโลกและจีนมีแนวโน้มผ่อนคลายนโยบาย Zero-Covid อีกทั้ง การท่องเที่ยวในประเทศเติบโตดี ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึงในกลุ่มครัวเรือนและธุรกิจที่ยังเปราะบาง และยังมีปัญหาเงินเฟ้อเกินเป้าอยู่ (ธนาคารไทยพาณิชย์)

จีน

เซี่ยงไฮ้คุมเข้มการรักษาความปลอดภัย หลังเหตุประท้วงต้านโควิดลามทั่วประเทศ

  • เจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้วางแนวกั้นรอบพื้นที่ใจกลางเมือง หลังประชาชนหลายร้อยออกมาประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการประท้วงลักษณะเดียวกันนี้ลุกลามทั่วประเทศท่ามกลางสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่พุ่งสูงขึ้น
  • เกือบสามปีที่มาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ การว่างงานของบัณฑิตจบใหม่เพิ่มขึ้นราว 20% โดยชนวนการประท้วงเริ่มต้นขึ้นในเมืองอุรุมชี ซินเจียง เมื่อวันศุกร์ หลังจากเหตุเพลิงไหม้อาคารคร่าชีวิตผู้คนไป 10 คน แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต อย่างไรก็ตามโลกออนไลน์พุ่งเป้าไปที่วิธีการในการปิดล็อคพื้นที่ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัย (CNBC)

สหรัฐอเมริกา

ดิสนีย์ แต่งตั้ง บ็อบ ไอเกอรเป็น CEO อีกครั้ง เล็งหั่นต้นทุนสตรีมมิ่ง

  • ดิสนีย์สร้างความแปลกใจให้กับนักลงทุน ด้วยการปลดบ็อบ ชาเพ็ค และแต่งตั้งบ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอคนก่อนผู้เคยสร้างดิสนีย์ให้กลายเป็นบริษัทบันเทิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดมาแล้วในอดีต ด้วยอายุ 71 ปี และสัญญาว่าจ้าง 2 ปี บ็อบ ไอเกอร์ ถูกมอบหมายให้พาดิสนีย์ให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง
  • เป้าหมายเร่งด่วนคือการพลิกฟื้นธุรกิจดิสนีย์พลัส (Disney+) ธุรกิจสตรีมมิ่งซึ่งขาดทุนกว่าเท่าตัวในไตรมาสล่าสุด ดึงผลกำไรของบริษัทโดยรวม จนทำให้หุ้นดิสนีย์ร่วง 40% แล้วในปีนี้ เช่นเดียวกับ ESPN ที่เป็นอีกเป้าหมายในการลดต้นทุนขนานใหญ่จากการแย่งชิงลิขสิทธิ์กีฬาและยอดสมาชิกที่หดหาย (VOA Thai)