ไทยขาดดุล 1.6 หมื่นล้าน ปี 2565 ส่งออกเริ่มชะลอ สามเดือนหลัง / จีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง / ซีอีโอ ASML อ้างกฎฟิสิกส์ ยิ่งคุมส่งออก จีนยิ่งผลิตชิปขั้นสูงได้เอง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ไทยขาดดุล 1.6 หมื่นล้าน ปี 2565 ส่งออกเริ่มชะลอ สามเดือนหลัง

  • ปิดบัญชีการค้าระหว่างประเทศของไทยปี 2565 ด้วยมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 287,067.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 5.5% แต่การส่งออกเดือน ธ.ค. 2565 ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายกลับมาติดลบ 14.6% เป็นการกลับมาติดลบเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันขณะที่การนำเข้า ปี 2565 มีมูลค่า 303,190.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 13.6% ส่งผลให้ไทยขาดดุล 16,122.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ครั้งแรกในรอบ 5 ปี
  • การขาดดุลเกิดขึ้นจากการนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้นมาก เช่น ก๊าซธรรมชาติ มูลค่า 12,717 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 115% สินค้ารถยนต์โดยสารและรถบรรทุก เพิ่มขึ้น 112% และสินค้าหมวดอาวุธ ยุทธปัจจัยและสินค้าอื่น ๆ มูลค่า 3,843 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1,039% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (ประชาชาติธุรกิจ)

เศรษฐกิจจีน

จีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

  • หลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการข้อจำกัดต่างๆ ทำให้ปัจจุบันการขนส่งสาธารณะฟื้นตัว 53% และผู้คนนิยมขับรถกันมากขึ้นโดยตัวเลขรถยนต์บนท้องถนนเพิ่มขึ้น 14% เทียบกับช่วงก่อนโควิด
  • ในช่วงวันตรุษจีน นักท่องเที่ยวฟื้นตัว 88.6% และรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ 73.1% ของระดับในปี 2019
  • ยอดค้าปลีกร้านอาหารเพิ่มขึ้น 6.8% เทียบกับปีก่อนหน้า
  • แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน1.การเปิดเมืองทำได้อย่างราบรื่นและเร็วกว่าคาด

    2.ดีมานด์ที่อั้นเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตัวเลขการจับจ่ายซื้อของเพิ่มสูงขึ้น 10% เทียบกับปีก่อน

    3.การออมที่สูงขึ้นทำให้ลดความเสี่ยงจากภาคการเงินและภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ดี (Citi Research)

เซมิคอนดักเตอร์

ซีอีโอ ASML อ้างกฎฟิสิกส์ ยิ่งคุมส่งออก จีนยิ่งผลิตชิปขั้นสูงได้เอง

  • นาย ปีเตอร์ เวนนิงก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอของ อาร์เอสเอ็มแอล โฮลดิ้ง เอ็นวี (ASML Holding NV) ได้ให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์กนิวส์ โดยมองว่ามาตรการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีการผลิตชิปขั้นสูงไปจีนของรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดนนั้น สุดท้ายแล้วอาจกลับกลายเป็นแรงผลักดันให้จีนสามารถพัฒนาเทคโนโลยีของตนเองได้สำเร็จในที่สุด ซึ่งไปเป็นตามกฎของฟิสิกส์
  • บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของจีนต้องแข่งกับคู่แข่งระดับโลก จึงต้องซื้อเครื่องมือการผลิตที่ไม่ใช่ของจีน แต่ถ้าไม่ได้รับเครื่องมือเหล่านั้น จีนจะพัฒนาขึ้นมาด้วยตนเอง แม้ต้องใช้เวลา แต่จีนจะทำสำเร็จในที่สุด (เมเนเจอร์ออนไลน์)