ธนาคารโลกแนะไทยขึ้น VAT ปฏิรูปภาษีแบบก้าวหน้า / “กรอบงานคุนหมิง – มอนทรีออล” ส่งคืนความหลากหลายชีวภาพไทย – โลก / ข้อตกลงการชาร์จ EV ของ Ford กับ Tesla สร้างแรงกดดันหนักต่อ GM และคู่แข่ง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ธนาคารโลกแนะไทยขึ้น VAT ปฏิรูปภาษีแบบก้าวหน้า

  • ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานการ ‘ประเมินรายได้และรายจ่ายภาครัฐของประเทศไทย‘ ขณะนี้ประเทศไทยจำเป็นต้องเตรียมรับมือกับการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังต้องควบคุมระดับหนี้สาธารณะไม่ให้สูงเกินไปด้วย หนี้สาธารณะของไทย ณ เดือนมีนาคม 2566 อยู่ที่ 61.23% ต่อ GDP
  • World Bank มองว่าความเสี่ยงทางด้านการคลังสามารถบริหารจัดการได้ จึงมีข้อเสนอ 2 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้นคือเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและด้านที่รัฐบาลมุ่งเน้น และระยะยาวคือการปฏิรูปภาษีแบบก้าวหน้าผ่านการขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ยกเลิกการยกเว้นต่างๆ การขยายฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา รวมถึงขยายการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อเตรียมรับการใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากสังคมสูงวัย
  • นอกจากนี้เสนอให้เพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐด้านความช่วยเหลือทางสังคม การศึกษา การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัจจุบันนโยบายช่วยเหลือทางการเงินอยู่ในระดับต่ำ (เดอะแสตนดาร์ด)

ความยั่งยืน

“กรอบงานคุนหมิง – มอนทรีออล” ส่งคืนความหลากหลายชีวภาพไทย – โลก

  • ข้อตกลงนี้ถือเป็นก้าวสําคัญที่จะช่วยให้บรรลุวิสัยทัศน์ของโลกคือ การอยู่ร่วมกันอย่างสอดคล้อง และเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติภายในปี ค.ศ.2050 มุ่งก่อให้เกิดเปลี่ยนแปลงโดยภาครัฐ ภาคประชาสังคม ธุรกิจและทุกภาคส่วนของสังคม เพื่อสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและความสมดุลระหว่างการดํารงชีวิตกับธรรมชาติ
  • ทิศทางบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพได้แก่ ลดภัยคุกคามจากสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยและภาวะมลพิษ พัฒนาเครื่องมือและกลไกบริหารจัดการ รวมถึงการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจากระบบคลังข้อมูลไทยใช้เทคโนโลยีในการติดตาม (กรุงเทพธุรกิจ)

เทคโนโลยี

ข้อตกลงการชาร์จ EV ของ Ford กับ Tesla สร้างแรงกดดันหนักต่อ GM และคู่แข่ง

  • Jim Farley CEO ของ Ford และ Elon Musk CEO ของ Tesla ประกาศข้อตกลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่าผู้ใช้Ford จะสามารถเข้าถึง Tesla Superchargers มากกว่า 12,000 คันทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดาได้ตั้งแต่ต้นปีหน้า และคาดว่าภายในกลางทศวรรษ EVรุ่นต่อไปของ Ford จะใช้ปลั๊กชาร์จของ Tesla
  • หุ้น Ford เพิ่มขึ้น 6.2% และหุ้นเทสลาก็เพิ่มขึ้น 4.7% ในวันศุกร์ ข้อตกลงระหว่างฟอร์ดและเทสลาอาจเป็นผลลบในระยะสั้นและเสทือนวงการไม่น้อยต่อคู่แข่งอย่าง GM และ Stellantis
  • เมื่อเดือนก.พ.เทสลากล่าวว่าจะเปิดสถานีชาร์จ 7,500 แห่งกับผู้ที่ไม่ใช้ EV เทสลาภายในสิ้นปี 2567 มุ่งเป้าแก้ปัญหาการเข้าถึงการชารจ์ของผู้ขับขี่ในสหรัฐอเมริกา (ซีเอ็นบีซี)