ครม. ผ่านแล้ว! เก็บภาษีหุ้น ปีแรก 0.05% คลังชี้เพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบ / ‘ริชี ซูแน็ก’ ลั่น ยุคทองความสัมพันธ์ ‘อังกฤษ-จีน’ จบแล้ว / แผนพัฒนายานยนต์ไร้คนขับของ TENCENT และ NIO

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ครม. ผ่านแล้ว! เก็บภาษีหุ้น ปีแรก 0.05% คลังชี้เพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบ

  • คณะรัฐมนตรีอนุมัติการจัดเก็บธุรกิจเฉพาะสำหรับการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ โดยให้จัดเก็บในอัตราครึ่งหนึ่งของอัตราตามประมวลรัษฎากรในปีแรกที่ 0.05% หรือ 0.055% เมื่อรวมภาษีท้องถิ่น จากนั้นปีต่อๆไป จัดเก็บในอัตราตามประมวลรัษฏากรที่ 0.1% หรือ 0.11% เมื่อรวมภาษีท้องถิ่น แม้จะส่งผลต่อต้นทุนการทำธุรกรรมสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ เทียบกับ มาเลเซีย ฮ่องกง และสิงคโปร์
  • การยกเว้นภาษีขายหุ้นได้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว จนปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเพิ่มขึ้นถึง 22 เท่าจาก 30 ปีก่อน อย่างไรก็ดีกระทรวงการคลังคาดการเก็บภาษีดังกล่าวจะสร้างรายได้เข้ารัฐปีละ 1.6 หมื่นล้านบาท (กรุงเทพธุรกิจ)

ต่างประเทศ

‘ริชี ซูแน็ก‘ ลั่น ยุคทองความสัมพันธ์ ‘อังกฤษ-จีน’ จบแล้ว

  • เมื่อวันจันทร์ที่ 28 พ.ย. นายซูนัคกล่าวสุนทรพจน์ด้านการต่างประเทศครั้งแรก โดยเอ่ยชัดเจนว่า ยุคทองระหว่างอังกฤษกับจีนได้จบไปแล้ว พร้อมกับความคิดที่ไร้เดียงสา ว่าการค้าจะนำไปสู่การปฏิรูปทางการเมืองและสังคม
  • ย้อนรอยความสัมพันธ์จีน-อังกฤษ เริ่มขึ้นหลังสงครามเย็นปิดฉาก เมื่อเกิดข้อตกลงส่งมอบคืนฮ่องกง นำไปสู่สัมพันธ์ทางทูต การทหาร และการค้า กระทั่งปี 2562-2563 ทางการจีนเข้าแทรกแซงเหตุประท้วงในฮ่องกง และออกกฎหมายควบคุมสิทธิพลเมืองทั้งที่ยังไม่ผ่านพ้นช่วงเวลาการใช้นโยบาย หนึ่งประเทศสองระบบ ในช่วงเดือนนี้ แรงกดดันระหว่างรัฐบาลสองประเทศเริ่มปะทุขึ้นจากกรณีตำรวจนอกเครื่องแบบจีนที่แทรกซึมในอังกฤษ และนักข่าวบีบีซีถูกทำร้ายขณะบันทึกภาพการประท้วงในนครเซี่ยงไฮ้ (ประชาชาติธุรกิจ)

เทคโนโลยี

แผนพัฒนายานยนต์ไร้คนขับของ TENCENT และ NIO

  • Nio ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ร่วมกับ Tencent ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติและแผนที่ความละเอียดสูง โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์คอมพิวติ้งของ Tencent ในการจัดเก็บข้อมูลและฝึกอบรมการขับขี่อัตโนมัติ รวมถึงการประมวลผลข้อมูลแบบเรียลไทม์จำนวนมาก
  • แม้จะต้องเผชิญกับแรงกดดันด้านกำไรจากต้นทุนวัสดุที่สูงและปัญหาซัพพลายเชน NIO ก็สามารถส่งมอบรถได้ 31,607 คันในไตรมาสที่สาม และคาดหวังการเติบโตของธุรกิจจากนวัตกรรมล้ำสมัยนี้ (CNBC)