ซีอีโอ TikTok เตรียมให้การเป็นพยานเกี่ยวกับความปลอดภัยของแอปและความเกี่ยวข้องกับจีน / TSMC กำไรพุ่ง​ ​70%​ เตรียมสร้างโรงงานชิปแห่งที่ 2 ในญี่ปุ่น / 3 สิ่งที่คนไทยแสวงหาและบอกผ่าน Google ในปี 2022

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจเทคโนโลยี

ซีอีโอ TikTok เตรียมให้การเป็นพยานเกี่ยวกับความปลอดภัยของแอปและความเกี่ยวข้องกับจีน

  • CEO ของ TikTok จะเป็นพยานต่อหน้าคณะกรรมการสภาของสหรัฐฯ ในวันที่ 23 มีนาคม ซึ่งนี่จะเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของ Shou Zi Chew  ต่อหน้าคณะกรรมการรัฐสภา
  • โฆษกของ TikTok กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ยินดีต้อนรับโอกาสที่จะสร้างความตรงไปตรงมาเกี่ยวกับ TikTokและให้คำมั่นสัญญาที่เรากำลังทำเพื่อจัดการกับข้อกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และไม่มีความจริงสำหรับคำกล่าวอ้างที่ว่า TikTok ได้เผยแพร่ข้อมูลผู้ใช้ของสหรัฐฯ ให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน” (ซีเอ็นบีซี)

เซมิคอนดักเตอร์

TSMC กำไรพุ่ง​ ​70%​ เตรียมสร้างโรงงานชิปแห่งที่ 2 ในญี่ปุ่น

  • บริษัท​ TSMC ทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับชิปอุปกรณ์เครือข่าย 5G และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 70.4% จากปี 2564 สู่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 33.5 พันล้านดอลลาร์
  • ผู้ผลิตชิปของไต้หวันกำลังพิจารณาโรงงานแห่งที่ 2 เนื่องจากรัฐบาลกำลังเพิ่มความพยายามในการสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานสำหรับส่วนประกอบที่สำคัญ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ
  • นายซี.ซี. เว่ย ซีอีโอของบริษัท กล่าวว่าปีนี้ตลาดชิปทั่วโลกคาดว่าจะหดตัวประมาณ 4% จากอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก แต่เทคโนโลยีขั้นสูงของ TSMC จะช่วยให้บริษัทรักษารายได้ที่มั่นคง (ผู้จัดการออนไลน์)

เทรนด์ผู้บริโภคไทย

3 สิ่งที่คนไทยแสวงหาและบอกผ่าน Google ในปี 2022

  • กูเกิล ประเทศไทย รวบรวมผลวิเคราะห์พฤติกรรมจากการค้นหาของผู้บริโภคไทยตลอดทั้งปีจากรายงาน Year in Search ของประเทศไทย ประจำปี 2565 เพื่อสะท้อนพฤติกรรมและเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
  • สรุปออกมาเป็น 3 เทรนด์หลักพฤติกรรมของคนไทยตลอดทั้งปี 2565 ได้แก่ ตัวตน-คุณค่า-ความสุข
  • การค้นหาตัวตนที่แท้จริง หลังช่วงเวลา 3 ปีจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทำให้ความสนใจในการค้นหา “สมรสเท่าเทียม” เพิ่มขึ้น 800% มองหาความสมดุลจากการค้นหา “work-life balance” ที่เพิ่มขึ้น 100%
  • การค้นหาคุณค่า ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ทำให้คนไทยให้ความสำคัญกับแนวโน้มเศรษฐกิจและค่าครองชีพ การค้นหา “เงินเฟ้อ” เพิ่มขึ้น 140% รวมทั้งมีการตัดสินใจที่รอบคอบมากขึ้น เห็นได้จากการค้นหา “จ่ายทีหลัง” ที่เพิ่มขึ้น 100% นอกจากนี้
  • การค้นหาความสุข จากการค้นหา “ปิ้งย่าง ใกล้ฉัน” ที่เพิ่มขึ้นถึง 110% รวมทั้งผู้คนที่ต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยค้นหา “ทัวร์ต่างประเทศ” เพิ่มขึ้น 100% (บางกอกโพสต์)