ความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวอเมริกันลดลงอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม ครั้งที่ 4 ในรอบ 5 เดือน​ – สัญญาณเตือนใหม่ปรากฏขึ้นสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน​ – พาณิชย์ เผย ส่งออกไทยเดือน เม.ย. ติดลบหนัก 7.6% หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7​

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวอเมริกันลดลงอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม ครั้งที่ 4 ในรอบ 5 เดือน

  • ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวอเมริกันประจำเดือนพฤษภาคมปรับตัวลดลงต่อเนื่องอีกครั้งเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 เดือน เนื่องจากชาวอเมริกันโดยเฉพาะในผู้สูงอายุเริ่มมองตลาดแรงงานในแง่ร้ายมากขึ้น นอกเหนือไปจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ ที่เพิ่มสูงขึ้น
  • ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจของ The Conference Board กล่าวว่า “ในขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในทุกช่วงอายุและรายได้ลดลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา การลดลงของเดือนพฤษภาคมสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่แย่ลงอย่างเห็นได้ชัดในหมู่ผู้บริโภคชาวอเมริกันที่มีอายุมากกว่า 55 ปี”
  • The Conference Board ตั้งข้อสังเกตว่าการประเมินของผู้บริโภคเกี่ยวกับสภาพการจ้างงานในปัจจุบันพบว่าลดลงอย่างมาก แม้ว่าตลาดแรงงานจะยังคงมีความยืดหยุ่นเมื่อเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น
  • ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ เป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภค, ความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและในช่วง 6 เดือนข้างหน้า, สถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน (APNEWS)

เศรษฐกิจจีน

สัญญาณเตือนใหม่ปรากฏขึ้นสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

  • รายงาน China Beige Book ประจำเดือนพฤษภาคม ซึ่งอ้างอิงจากการสำรวจของบริษัทวิจัย 1,085 แห่ง ระหว่างวันที่ 18-25 พฤษภาคมระบุว่า สถานการณ์ในภาคอสังหาของจีนเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือจากเดือนเมษายน โดยราคาในตลาดที่อยู่อาศัยเร่งตัวขึ้น แต่ยอดขายกลับชะลอตัว
  • นักลงทุนในบริษัทพัฒนาอสังหาในจีนเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับตลาดมากขึ้นเช่นกัน โดยดัชนี Markit iBoxx สำหรับหุ้นกู้บริษัทอสังหาที่ให้ผลตอบแทนสูงของจีนปรับตัวลดลงกลับมาใกล้จุดที่ซื้อขายในเดือนพฤศจิกายน
  • ตลาดอสังหามือสองเริ่มสะดุด Fitch Ratings ยังระบุว่า กิจกรรมทางธุรกิจในตลาดบ้านมือสองเริ่มชะลอตัวตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เห็นจากจำนวนบ้านจดทะเบียนลดลง ราคาเสนอขายที่ลดลง ธุรกรรมที่น้อยลง
  • นอกจากนี้ ยอดขายบ้านมือสองยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อราคาบ้านใหม่ โดยประเมินว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของบ้านที่ขายในเมืองใหญ่ที่สุดของจีนอยู่ในตลาดบ้านมือสอง (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจไทย

พาณิชย์ เผย ส่งออกไทยเดือน เม.ย. ติดลบหนัก 7.6% หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

  • ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา การส่งออกไทยมีมูลค่ารวมที่ 737,788 ล้านบาท หดตัว 7.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน
  • หากหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย ส่งออกไทยจะหดตัว 6.8% ด้านการนำเข้าของไทยมีมูลค่า 797,373 ล้านบาท หดตัว 5.4% ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้า 59,584 ล้านบาท
  • การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรในเดือนเมษายนขยายตัว 8.2% แบ่งเป็นการขยายตัวของสินค้าเกษตร ซึ่งขยายตัวถึง 23.8% ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร กลับมาหดตัวในรอบ 3 เดือนที่ 12%
  • สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง หดตัว 44.1%, ยางพารา หดตัว 40.2%, อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป หดตัว 17.1%, ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ หดตัว 34.3%
  • ปัจจัยลบที่ทำให้การส่งออกในเดือนเมษายนหดตัวดังกล่าว ได้แก่ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่กดดันต่ออุปสงค์ด้านการส่งออก โดยหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียยังคงเผชิญกับการส่งออกที่ชะลอตัว
  • อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวของตลาดจีนที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เป็นสัญญาณบวกต่อการส่งออกไทย ขณะที่ปัญหาความมั่นคงทางอาหารเกิดขึ้นในหลายประเทศที่ประสบปัญหาภัยแล้งจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นปัจจัยบวกต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในปีนี้ (เดอะสแตนดาร์ด)