สหรัฐเผยจีดีพี +2.6% ใน Q3/65 สูงกว่าคาดการณ์ / สหรัฐเผยดัชนี Core PCE เดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.5% หนุน Fed ขึ้นดอกเบี้ยอีก / อินเดียขยายเวลาจำกัดส่งออกน้ำตาลจนถึง ต.ค.ปีหน้า / เปิดตัว BeyonCa สปอร์ตไฟฟ้า GT ภายใต้ Dongfeng ในจีน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

สหรัฐเผยจีดีพี +2.6% ใน Q3/65 สูงกว่าคาดการณ์ (CNBC)

  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัว 2.6% สูงกว่าที่คาดการณ์ที่ 2.3% โดยตัวเลขดังกล่าวช่วยคลายความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากเศรษฐกิจหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ก่อนหน้านี้

สหรัฐเผยดัชนี Core PCE เดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.5% หนุน Fed ขึ้นดอกเบี้ยอีก (บลูมเบิร์ก)

  • สำนักงานสถิติกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE พื้นฐาน) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 5.1% ในเดือนกันยายนเมื่อเทียบรายปี สูงกว่าระดับ 4.9% ในเดือนสิงหาคม จึงมีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมสัปดาห์หน้า
  • สำหรับดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE ทั่วไป) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดีดตัวขึ้น 6.2% ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับเดือนสิงหาคม ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.3%

สินค้าโภคภัณฑ์

อินเดียขยายเวลาจำกัดส่งออกน้ำตาลจนถึง ต.ค.ปีหน้า (รอยเตอร์ส)

  • การตัดสินใจห้ามส่งออกน้ำตาลดังกล่าว มีสาเหตุมาจากสถานการณ์ทั่วโลกที่อาจกระตุ้นให้เกิดความต้องการน้ำตาล หลังจากรัฐบาลห้ามส่งออกข้าวสาลีก่อนหน้านี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการควบคุมราคาในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ อินเดียเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดในโลกและบริโภคน้ำตาลที่ผลิตเองเป็นส่วนใหญ่ และยังเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากบราซิล

อุตสาหกรรมยานยนต์

เปิดตัว BeyonCa สปอร์ตไฟฟ้า GT ภายใต้ Dongfeng ในจีน (กรุงเทพธุรกิจ)

  • BeyonCa สตาร์ทอัพด้านยานยนต์ไฟฟ้าวางตำแหน่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม ตั้งเป้ายอดขาย 100,000 คันต่อปี โดยมีรถหรู 3-5 รุ่น รองรับตลาดตะวันออกกลาง อาเซียน และยุโรป และคาดจะสามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกได้ในปี 2024
  • ปัจจุบัน Beyonca มีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ศูนย์การออกแบบในมิวนิก และศูนย์กลางการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในสิงคโปร์