CP-CPF หนุน GCNT ขับเคลื่อนความร่วมมือภาคธุรกิจบรรลุเป้าหมายความยั่งยืน

CEO ศุภชัย เจียรวนนท์ ในฐานะนายกสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (GCNT) เป็นประธานเปิดงาน CEO Forum on Sustainable Finance: Scaling Up Sustainable Finance Solutions for Accelerating Progress on the SDGs โดยมีผู้บริหาร CP-CPF อาทิ คุณพีรพงศ์ กรินชัย รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านวิศวกรรมกลาง คุณกอบบุญ ศรีชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานกิจการองค์กรและลงทุนสัมพันธ์ CPF ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหารยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร ซีพี พร้อมด้วย CEO และผู้บริหารระดับสูงภาคเอกชนชั้นนำ ร่วมด้วย ภายในงาน คุณซานดา โอเจียมโบ ผู้ช่วยเลขาธิการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร United Nations Global Compact และ คุณกีตาร์ ซับบระวาล ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย กล่าวต้อนรับ ณ ห้องคอนเฟอเรนซ์ 1 อาคารสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนินนอก
CEO ศุภชัย กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษว่า ไทยเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ถึง 1% ของโลก แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะมีรากฐานทางเศรษฐกิจจากภาคเกษตรและการท่องเที่ยว จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนของไทยผนึกกำลังกันเพื่อร่วมขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero ของไทยในปี 2065 พร้อมทั้งเสนอกลยุทธ์ 5 ข้อ เพื่อช่วยให้ทุกภาคส่วนสามารถบรรเทาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และฟื้นฟูสู่สภาพที่ดีขึ้น ประกอบด้วย 1. การเพิ่มความตระหนักรู้ ด้วยการสื่อสารและมีเป้าหมายที่ชัดเจน 2. การใช้เครื่องมือตลาด สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค พนักงาน และพันธมิตรในห่วงโซ่คุณค่า 3. ผู้นำระดับสูงขององค์กรมีความมุ่งมั่นและมีเป้าหมายในการร่วมแก้ปัญหา 4. การสนับสนุนโอกาสและพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำแก่คนรุ่นใหม่ และ 5. การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้านความยั่งยืน
ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน ภาคเอกชนจำเป็นต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผ่านการใช้เครื่องมือทางการเงิน (Financial mechanisms) และแรงจูงใจ (Incentives) เพื่อร่วมขับเคลื่อนสู่การเปลี่ยนผ่านที่ยั่งยืน ร่วมรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลก
ในงานดังกล่าว คุณพีรพงศ์ กรินชัย รองกรรมการผู้จัดการบริหาร CPF ได้ร่วมแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับในการมุ่งสู่เป้าหมายการเป็น Net-Zero ของ CPF รวมถึงการสนับสนุนให้คู่ค้าธุรกิจตระหนักและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพตลอดห่วงโซ่การผลิต โดยเน้นการส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย สร้างความมั่นคง และความเป็นอยู่ที่ดี
สาระสำคัญของงาน CEO Forum ในครั้งนี้ เน้นการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์ เพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือของภาคธุรกิจยกระดับการเงินที่ยั่งยืน หาแนวทางและการวางกลยุทธ์ทางการเงินและการตัดสินใจลงทุน เพื่อเร่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(SDGs)
Cr.PR CPF