หัวหน้าทีมตรวจประเมินระบบบริหาร CP Excellence เผยภาพรวมระบบบริหารจากการตรวจประเมินในปี 2019-2020 พบว่าองค์กรมีพัฒนาการที่ดี แนะองค์กรขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ธุรกิจ สร้างความสุขของพนักงาน กระจายองค์ความรู้ทั่วถึงทั้งองค์กร

We are CP ได้นำเสนอข่าวภาพรวมของระบบบริหารซีพีสู่ความเป็นเลิศ (CP Excellence: CPEX) ที่เป็นระบบบริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อให้ธุรกิจเครือฯ มีการบริหารจัดการธุรกิจอย่างเป็นระบบและได้มาตรฐาน พร้อมยกระดับธุรกิจสู่การแข่งขันระดับสากลอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน และข่าวการประกาศผลรางวัล CP Excellence Award 2019-2020 ไปแล้วใน 2 บทความที่ผ่านมา  

ล่าสุด We are CP มีโอกาสได้สัมภาษณ์พิเศษคณะกรรมการตรวจประเมินระบบบริหาร  “ซีพีสู่ความเป็นเลิศ หรือ CPEX Assessors ดร.สกลทร นทีสวัสดิ์ Advisor to Executive Officer บริษัท  ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) คุณปกรณ์ โฆษวณิชการ Senior Vice President เครือเจริญโภคภัณฑ์ และคุณเจริญ แก้วสุกใส Senior Vice President บริษัท ซีพีแรม จำกัด ซึ่งคณะกรรมการได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินทั้งในไทยและประเทศจีนระหว่างปี 2019-2020

ดร.สกลทร นทีสวัสดิ์ เล่าถึงพัฒนาการภาพรวมองค์กรที่ได้ตรวจประเมินว่า เป็นไปในทิศทาง และมีพัฒนาการที่ดี โดยหลังจากที่คณะกรรมการให้คำแนะนำ ทุกกลุ่มธุรกิจสามารถเชื่อมโยงการนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์ของผู้นำ การมุ่งเน้นลูกค้า และการมุ่งเน้นเรื่องบุคลากรได้เป็นอย่างดี  ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจประเมินมีความเชี่ยวชาญหลากหลายสาขา แต่มีแนวทางการตรวจที่เป็นแนวทางเดียวกัน โดยยึดหลัก ADLI (Approach-Deploy-Learning-Integration) ดังนั้น ทุกกลุ่มธุรกิจที่เข้าร่วมรับการตรวจประเมินจึงมั่นใจในมาตรฐานการตรวจ CPEX ได้ว่าเป็นมาตรฐานเดียวกัน

นอกจากนี้ ดร.สกลทร ยังให้ความเห็นว่าแนวทางการตรวจประเมินเป็นกระบวนการหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจให้เดินหน้าได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากการตรวจติดตามในปีที่ผ่านมาพบว่าจะมีบางจุดที่ยังต้องพัฒนา อาทิ ควรเพิ่มการเรียนรู้ระดับองค์กร โดยการนำแนวทางปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในที่เกิดขึ้นไปพัฒนาต่อยอดร่วมกับการใช้องค์ความรู้จากภายนอก เช่น จากลูกค้า หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ เพื่อยกระดับขึ้นไปจนถึงการสร้างเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ได้

‘ความสุขของพนักงาน คือ สุขภาพขององค์กร’ เป็นสิ่งที่ คุณปกรณ์ โฆษวณิชการ เน้นย้ำและมองว่า “พนักงาน” มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาขององค์กร พร้อมทั้งแนะนำว่า ผู้นำองค์กรต้องมีความเข้าใจทีมงาน แสดงออกถึงความห่วงใยในทุกข์สุขของพนักงานและครอบครัว  คำนึงถึงความหลากหลาย มอบหมายหน้าที่รับผิดชอบที่เปิดโอกาสให้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ เพื่อเป้าหมายขององค์กรที่วางไว้ร่วมกัน นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำว่า ในการตรวจประเมินนั้นเกณฑ์ชี้วัดระดับพัฒนาการของกลุ่มธุรกิจต้องมีความชัดเจน และการบริหารงานต้องกระจายทั่วถึงทั้งแนวตั้งและแนวนอน ซึ่งเมื่อนำระบบบริหาร CPEX  ค่านิยมเครือฯ ความสุขของพนักงาน และมาตรฐานธุรกิจผนวกเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบจะนำมาซึ่งความยั่งยืนขององค์กรต่อไป

ไม่เพียงแต่กลุ่มธุรกิจในประเทศไทยที่เข้าร่วมวางระบบบริหาร CPEX กลุ่มธุรกิจในประเทศจีนก็เข้าร่วมเช่นกัน ซึ่งคุณเจริญ แก้วสุกใส ให้เกียรติเป็นหัวหน้าทีมตรวจประเมินและเดินทางไปตรวจกลุ่มธุรกิจในเครือฯ ที่ประเทศจีนในช่วงระหว่างปี 2019-2020 ที่ผ่านมา

คุณเจริญ กล่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์มีครบทั้งห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งเป็นจุดแข็งของธุรกิจกลุ่มเกษตรและอาหาร การนำระบบบริหาร CP Excellence เข้ามาปรับปรุงองค์กร จะช่วยผลักดันให้กลุ่มธุรกิจเข้าใจและเกิดนวัตกรรม ส่งผลให้ประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจในประเทศจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทั้งนี้จากการตรวจประเมินในประเทศจีนที่ผ่านมา คนรุ่นใหม่ทั้งในโรงงานและหน้าร้านให้ความสนใจกับระบบนี้มาก มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาและปรับปรุงตามคำแนะนำตลอด ซึ่งระบบบริหาร CPEX เป็นเพียง Guideline เพื่อนำไปพัฒนาระบบการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ แต่องค์กรจะประสบความสำเร็จยังต้องมีปัจจัยอื่นๆ ประกอบ อาทิ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม และปัจจัยด้านบุคลากรขององค์กรนั้นๆ ฯลฯ

“ตอนนี้เป็นช่วง Next New Normal แล้ว โชคดีที่เครือฯ ได้จัดอบรมความรู้ออนไลน์ให้แก่กลุ่มธุรกิจด้วย ซึ่งการที่ธุรกิจนั้นจะแข็งแกร่งขึ้นได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและคนทำงานที่นั้นๆ ด้วย อย่างไรก็ตามกลุ่มธุรกิจควรสอดแทรกนโยบายเครือฯ หลักธรรมาภิบาล กระจายลงไปสู่ทีมงานให้ทั่วถึงทุกระดับ เพื่อบูรณาการและผนึกกำลังกับกลุ่มธุรกิจในเครือฯ ให้เกิดพลังอันยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนธุรกิจ” คุณเจริญ กล่าวทิ้งท้าย