“ซีพีสู่ความเป็นเลิศ” ประกาศความสำเร็จของกลุ่มธุรกิจ ผ่านเกณฑ์การประเมิน CP Excellence Award มุ่งส่งเสริมทุกกลุ่มธุรกิจในเครือซีพีร่วมพัฒนาระบบมาตรฐานการทำงานสู่ความเป็นเลิศ

หน่วยงานระบบบริหารซีพีสู่ความเป็นเลิศ (CP Excellence Management System: CPEX)ประกาศผลการประเมินกลุ่มธุรกิจที่นำแนวทางระบบบริหาร CPEX ไปปฏิบัติในองค์กร และได้รับรางวัล CP Excellence Award เพื่อตอกย้ำความสำเร็จของการวางระบบบริหาร หลายกลุ่มธุรกิจมีความก้าวหน้ามีระบบการดำเนินงานที่ได้มาตรฐานสู่อีกขั้นที่เหนือกว่า

การพัฒนาระบบบริหาร CPEX มีการกำหนดแนวทางการประเมินไว้ 2 มิติ คือ 1. ‘มิติระบบ’ โดยกลุ่มธุรกิจต้องมีแนวทางการทำงานที่เป็นระบบ ชัดเจน สามารถนำแนวทางไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยพิจารณาจากหลักฐาน ระบบและกระบวนการทำงาน การสัมภาษณ์พนักงาน พิจารณาการทบทวนและปรับปรุงกระบวนการอันนำไปสู่การสร้างนวัตกรรม รวมถึงการเชื่อมโยงแนวทางของกระบวนการให้ตอบโจทย์กลยุทธ์และเป้าหมายของบริษัทได้ 2. ‘มิติผลลัพธ์’ โดยที่ระบบและกระบวนการทำงานนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีผ่านเป้าหมายที่วางไว้ เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ แล้วมีแนวโน้มดีอย่างต่อเนื่อง และสามารถจำแนกผลลัพธ์เชิงลึกด้านต่างๆ ได้ เช่น การวัดผลความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้า ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในการตรวจประเมิน คณะกรรมการ (CP Excellence Assessors) และหน่วยงานระบบบริหาร CPEX จะแบ่งทีมตามความเชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจประเมินระบบของแต่ละองค์กรหรือหน่วยงานอย่างละเอียดทั้งเอกสาร ระบบการทำงาน และมีการสัมภาษณ์เพิ่มเติมทั้งระดับผู้บริหารและปฏิบัติการ เพื่อให้คะแนน และนำผลการประเมินมาเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาผลประเมิน เพื่อกลั่นกรองและอนุมัติต่อไป

CP Excellence Award เป็นหนึ่งในรางวัลการันตีคุณภาพของบุคลากรและระบบการดำเนินงานของบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งแบ่งรางวัลเป็น 2 ส่วน ได้แก่

• รางวัล CP Excellence Award เน้นความเป็นเลิศทุกมิติ มี 3 ระดับ: แพลทตินั่ม (คะแนนประเมินมากกว่า 800 คะแนน) โกลด์ (500 – 800 คะแนน) และซิลเวอร์ (350 – 499 คะแนน) โดยปี 2562-2563 มีทั้งหมด 12 กลุ่มธุรกิจที่ได้รับรางวัลหลักนี้

• รางวัลมุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านต่างๆ ของระบบบริหาร CPEX (โดยมีระดับคะแนนประเมินเช่นเดียวกับรางวัล CP Excellence Award) โดยปี 2562-2563 มีทั้งหมด 14 กลุ่มธุรกิจได้รับรางวัลในด้านต่างๆ ได้แก่
o มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านปฏิบัติการ (Operational Excellence Award)
o มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านลูกค้า (Customer Excellence Award)
o มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านคนในองค์กร (People Excellence Award)
o มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านนวัตกรรม (Innovation Excellence Award)
o มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน (Sustainability Excellence Award)

โดยจะมีการมอบรางวัล CP Excellence Award แก่องค์กรและหน่วยงานที่ได้รับรางวัลอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมนวัตกรรมบัวบาน ประจำปี 2564 ในปลายปีนี้