“ยิ่งให้ ยิ่งได้” เสียงขอบคุณจากชุมชน ถึงจิตอาสา CPF ‘ครัวปันอิ่ม’ ปันรอยยิ้มสู่สังคมไทย

เป็นระยะเวลา 2 เดือน ที่เครือ CP-CPF มูลนิธิ และพันธมิตรมากกว่า 400 องค์กร ผนึกกำลังดำเนินโครงการ “ครัวปันอิ่ม ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19” เพื่อแจกจ่ายข้าวกล่องอุ่นร้อนพร้อมทาน 2 ล้านกล่อง แก่ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมเปิดโอกาสให้ร้านอาหารรายย่อยสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม จนคณะกรรมการคัดเลือกร้านที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมากกว่า 1,400 ร้าน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันความอิ่มอร่อย 1 ล้านกล่อง และอีก 1 ล้านกล่อง เป็นการสมทบอาหารจาก CPF ซึ่งปรุงสุกใหม่ทุกวัน สด สะอาด ถูกหลักโภชนาการ โดยเครือข่ายจิตอาสา ภาคประชาสังคม สื่อมวลชน รวมทั้งชาวชุมชน ระดมน้ำใจเป็นสะพานบุญแจกจ่ายข้าวกล่อง เพื่อแบ่งปันความอร่อยให้ถึงมือประชาชน
โครงการครัวปันอิ่มฯ จะเดินหน้าไม่ได้ หากขาดกำลังสำคัญอย่างตัวแทนชุมชน ซึ่งเป็นฟันเฟืองที่ขับเคลื่อน “ครัวปันอิ่ม” ร่วมกับจิตอาสา CPF พากล่องข้าวเล็กๆ และหน้ากากอนามัยไปส่งพร้อมกับกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ให้ถึงมือของชาวบ้านอย่างทั่วถึงมากที่สุด
คุณสมาน พุฒเพ็ง ประธาน อปพร. เขตหนองจอก และประธานชุมชนพัฒนาลำต้นไทร กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิดระลอกนี้ ชาวบ้านในชุนชนพัฒนาลำต้นไทรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก บางคนตกงาน รายได้จากร้านค้าลดลง จนแทบไม่มีรายได้เลย เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เราจึงต้องบริหารจัดการกันเอง ตั้งเป็นศูนย์พักคอยและสถานที่กักตัว เพื่อบล็อกโซนไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง
“ชุมชนแห่งนี้ได้รับความช่วยเหลือจากเครือ CP-CPF มาโดยตลอด ตั้งแต่ปีแรกมีการแพร่ระบาด จนกระทั่งเป็นโครงการครัวปันอิ่มฯ นำข้าวกล่อง เครื่องดื่ม รวมถึงหน้ากากอนามัย มาแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้าน ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีจริงๆ ที่คิดถึงชุมชนของพวกเรา อย่างน้อยอาหารเหล่านี้ก็เสมือนกำลังใจจากหน่วยงานต่างๆ ที่เห็นถึงความเดือดร้อน และยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในวิกฤตนี้” คุณสมาน กล่าว
ขณะที่ พระมหาทวี โพธิเมธี เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา จ.นนทบุรี เล่าวว่า บริเวณชุมชนรอบๆ วัดได้รับผลกระทบจากโควิดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่แออัด ผู้คนอาศัยหนาแน่น ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสต่อกันได้ง่าย วัดจึงตั้งเป็นศูนย์กลางของชุมชน เพื่อให้ความช่วยเหลือกับชาวบ้านที่เดือดร้อน โดยมีโครงการครัวปันอิ่มฯ ของเครือ CP-CPF และภาคีเครือข่ายต่างๆ นำข้าวกล่องมาสนับสนุน อาตมาจึงจัดแบ่งตามความเหมาะสมกระจายออกไปรอบๆ 14 ชุมชน ทุกครั้งที่พวกเขาได้รับอาหาร สัมผัสได้ว่า พวกเขามีความสุข เด็กเล็กรีบวิ่งออกมารับจนเป็นภาพชินตา นับว่าสุขใจผู้ให้ด้วย เพราะ 1-2 เดือนที่ผ่านมา หลายคนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ข้าวหนึ่งกล่อง นอกจากจะเติมพลังกายแล้ว ยังเป็นพลังใจหล่อเลี้ยงพวกเขาเช่นกัน
“ทุกๆ วัน พระและสามเณรที่วัด จะร่วมกันทำถุงยังชีพแจกจ่ายแก่ชาวบ้านในระแวกใกล้เคียง ประกอบด้วยสิ่งของอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น เพื่อให้พวกเขาประทังชีวิตต่อไปได้ หากผู้ใดสนใจอยากร่วมสมทบข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำมันพืช หรือเครื่องปรุงประกอบอาหาร สามารถติดต่อมาทางวัดพุทธปัญญา” พระมหาทวี โพธิเมธี กล่าว
นอกจากเสียงสะท้อนจากตัวแทนชุมชนแล้ว อีกหนึ่งส่วนสำคัญของโครงการครัวปันอิ่มฯ ที่ขาดไม่ได้คือ พลังจิตอาสา CPF ที่สมัครใจร่วมภารกิจแบ่งปันความอิ่ม เติมรอยยิ้มและสร้างความสุขประจำจุดแจกอาหารในพื้นที่ต่างๆ ในทุกๆ วัน
คุณณปภัช อินทรแสง จิตอาสาประจำจุดดินแดง เล่าว่า สถานการณ์บ้านเมืองหลังจากมีการแพร่ระบาดของโควิดถือว่าวิกฤตมาก ถ้ามีโอกาสอยากเข้าไปช่วยเหลือ แม้ว่าการที่ลงพื้นที่แต่ละครั้งอาจมีความเสี่ยง แต่ต้องระวังตัวเอง เช่น สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ป้องกันตัวเองมากที่สุด การนำอาหารไปแจกจ่ายสามารถเติมบางส่วนในบางมื้อ ทำให้พวกเขาสามารถอยู่ได้ แต่มากกว่านั้นคือ คำอวยพรที่ทุกท่านตอบกลับมาพวกเราจิตอาสาเสมอ มันเป็นสิ่งที่ช่วยเติมกำลังใจของกันและกัน
คุณวิวัฒน์ เครือดวงคำ จิตอาสาประจำจุดสำนักงานเขตหนองจอก เปิดเผยว่า ปัจจุบันทำงานอยู่ที่โรงงานอาหารสำเร็จรูปหนองจอก หลังได้รับข่าวสารความเดือดร้อนของคนในชุมชนต่างๆ ก็เห็นใจ เมื่อมีโอกาสเข้ามาเป็นจิตอาสา จึงอยากช่วยแบ่งเบาภาระอย่างเต็มที่ จากการลงพื้นที่เราได้เห็นรอยยิ้มของชาวบ้าน แม้จะเป็นเพียงอาหาร 1 มื้อ แต่ทุกความประทับใจที่พบเจอจะอยู่กับเราไปอีกนาน รวมถึงหลายคำขอบคุณที่ส่งต่อไปยังผู้ใหญ่ใจดี อย่างเครือ CP-CPF ที่ผลักดันให้เกิดโครงการดีๆ แบบนี้ เรารู้ทันทีว่า การช่วยเหลือในครั้งนี้มีความหมายกับพวกเขาแค่ไหน
ด้าน คุณอัจนา รัตนคำแปง จิตอาสาประจำจุด รร.สุวรรณารามวิทยาคม เขตบางกอกน้อย กล่าวว่า การมาเป็นจิตอาสาได้ลงพื้นที่เจอพ่อแม่พี่น้องในชุมชน เห็นถึงความยากลำบากและปัญหาที่พวกเขาเผชิญ เช่น การทำงานที่หยุดชะงัก ไม่มีรายได้ แต่ยังมีครอบครัวที่ต้องดูแลและรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ตอนได้รับข้าวกล่องทุกคนตื่นเต้นดีใจ แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่คำขอบคุณที่ส่งกลับมา ทำให้รู้สึกหัวใจพองโต ความเหนื่อยล้าก็หายไป ขอบคุณเครือ CP-CPF รวมทั้งพันธมิตรต่างๆ ที่จัดโครงการครัวปันอิ่มฯ เป็นสะพานบุญ รวบรวมคนที่มีหัวใจจิตอาสาสร้างกุศลที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน
ทุกเสียงสะท้อนเหล่านี้ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวจากใจในฐานะคนส่งต่อ “ความอิ่มและกำลังใจ” ในโครงการ “ครัวปันอิ่ม ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19” ที่ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมและชุมชนต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เราเชื่อว่าการผนึกกำลังของทุกภาคส่วนในครั้งนี้ จะทำให้คนไทยพร้อมจะสู้ต่อ เพื่อให้ประเทศไทยก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปได้โดยเร็ว
Cr.PR CPF