“School Partner เพื่อนคู่คิดให้โรงเรียน CONNEXT ED”

โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED เป็นความร่วมมือของภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ในการขับเคลื่อนและยกระดับการจัดการคุณภาพการศึกษาของไทยสู่มาตรฐานสากล โดยมีผู้นำรุ่นใหม่ของแต่ละองค์กร หรือ School Partner (SP) ทำหน้าที่เป็นเพื่อนคู่คิดให้กับผู้บริหารสถานศึกษาและร่วมจัดทำแผนพัฒนาโรงเรียน
“ศักดิธัช นิลพฤกษ์” หรือ นิว วัย 27 ปี เจ้าหน้าที่บริการงานทรัพยากรบุคคล หน่วยงานสำนักบริการงานทรัพยากรบุคคล ด้านข้อมูลผู้บริหาร CPF เป็นจิตอาสาอีกคนหนึ่งที่สมัครเป็น SP เมื่อปี 2562 เป็นรุ่น 2 ของบริษัทฯ
นิว เล่าให้ฟังว่า ช่วงที่เข้ามาเป็น SP ในปีแรก เป็น SP ที่อายุน้อยที่สุดในขณะนั้น ได้รับการชักชวนจาก SP รุ่นพี่ และมีโอกาสลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามโครงการจ้างงานคนพิการ การทำงานในชุมชน และโรงเรียนที่ร่วมโครงการ CONNEXT ED รุ่นแรก เห็นโครงการที่ทั้งนักเรียน คุณครู และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ รวมทั้งเข้าคอร์สอบรมทักษะการสื่อสาร การประสานงาน และสร้างความเป็นผู้นำ ซึ่งความรู้เหล่านี้สามารถนำมาใช้กับการทำงานได้ด้วย
หน้าที่ของ SP คือ เป็นเพื่อนคู่คิดให้กับโรงเรียนคิดโครงการที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน บนหลักการ 3 ข้อ คือ สร้างเด็กดี เด็กเก่ง การมีส่วนร่วม และความยั่งยืนของโครงการ และเป็นความโชคดีที่โรงเรียนคอนเน็กซ์ อีดีที่รับผิดชอบดูแลอยู่ สนใจโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ซึ่งเป็นความถนัดของ CPF และมีหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านไก่ไข่ ธุรกิจไก่ไข่ และมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ที่ทำโครงการเลี้ยงไก่ไข่ฯ มากว่า 30 ปี ให้คำปรึกษา สนับสนุนโครงการสู่เป้าหมายส่งเสริมการเรียนรู้การเลี้ยงไก่ไข่ รวมทั้งมีการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การบริหารจัดการผลผลิตไข่ไก่ ส่งเข้าโครงการอาหารกลางวันสัปดาห์ละ 3 วัน และจำหน่ายผลผลิตให้ชุมชนโดยรอบ ทำให้โรงเรียนมีทุนหมุนเวียนในการเลี้ยงไก่ไข่รุ่นต่อๆ ไป
“ภูมิใจที่ CPF ของเรา มีส่วนร่วมในการยกระดับการศึกษาของประเทศ ผมอยากเป็นส่วนหนึ่งของโครงการช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษาของประเทศ มีความสุขที่ได้เห็นน้องๆ มีโอกาสเรียนรู้จากการเลี้ยงไก่ไข่ ได้ลงมือปฏิบัติจริง ทั้งกระบวนการเลี้ยง การจัดการโรงเรือน การจัดทำบัญชี การหาช่องทางการจัดจำหน่าย และในอนาคตอยากเห็นน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการ นำความรู้และประสบการณ์ไปใช้พัฒนาการศึกษา สร้างรายได้ให้ครอบครัว และเป็นอาชีพเลี้ยงตนเองได้”
นิว ถือว่าเป็น SP รุ่นใหม่ไฟแรง เชิญชวนชาว CPF สมัครเข้ามาทำหน้าที่ SP เพื่อมีส่วนร่วมพัฒนาการศึกษาของประเทศ และเปิดโอกาสให้น้องๆ ในโรงเรียนที่ยังขาดโอกาสและทักษะในด้านต่างๆ ได้เรียนรู้ไม่น้อยไปกว่าโอกาสที่เด็กในโรงเรียนขนาดใหญ่ได้รับ
“ผม พี่ๆ SP และ PMO พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์และคำแนะนำให้ SP รุ่นน้อง เหมือนที่ตัวผมเคยได้รับโอกาสนั้น จนเกิดความมั่นใจในการลงพื้นที่เพื่อทำงานร่วมกับโรงเรียน ช่วยคิดและพัฒนาโครงการตามความสนใจของเด็ก ขอเชิญชวนพวกเราชาว CPF สมัครเป็น SP กันนะครับ”
Cr.PR CPF