ก.ศึกษาฯ – CPF ลงนาม MOU หนุนอาชีวศึกษา คิกออฟโครงการ “CPF Jump Start ก้าวแรกอย่างมืออาชีพ”

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาราชการแทน รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อร่วมมือในการผลิตและพัฒนานักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาด้านอาหารและเกษตรกรรมสู่การเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ ในโครงการ “CPF Jump Start ก้าวแรกอย่างมืออาชีพ” ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดย ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ CPF โดย CEO คุณประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ และมี คุณสง่า แต่เชื้อสาย ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ สอศ. พร้อมด้วย คุณพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล CPF ร่วมด้วย ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
โครงการ “CPF Jump Start ก้าวแรกอย่างมือาชีพ” เป็นโครงการนำร่องระหว่าง สอศ. และ CPF ร่วมกันในการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา เพื่อผลิตบุคลากรคุณภาพตอบสนองความต้องการกำลังคนของตลาดแรงงาน ภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมของประเทศ ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
รักษาราชการแทน รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นครั้งประวัติศาสตร์และเป็นครั้งสำคัญที่บริษัทขนาดใหญ่ชั้นนำเข้ามาร่วมมือ โดยนำความรู้ ความสามารถและเทคโนโลยีมาสนับสนุน ร่วมมือกันจัดการเรียนการสอน และได้ลงมือทำจริงๆที่เรียกว่าระบบทวิภาคี ขอชื่นชม CPF ที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ประเทศต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน การที่ CPF มาช่วยครั้งนี้ เป็นคุณูปาการและเป็นต้นแบบที่จะเป็นตัวอย่างของบริษัทฯ ห้างร้าน ผู้ประกอบการ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่จะได้เข้ามาร่วมมือกันต่อไปในอนาคต”
CEO คุณประสิทธิ์ กล่าวว่า CPF เป็นบริษัทผู้นำด้านเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจรที่มีห่วงโซ่การผลิตสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ คือตั้งแต่ Feed-Farm-Foodทั้งยังมีองค์ความรู้และทักษะความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการธุรกิจ ภายใต้ปรัชญา 3 ประโยชน์ คือ คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ สังคมหรือประชาชน และบริษัท โดยมุ่งมั่นมีส่วนร่วมพัฒนาการศึกษาของไทย
โครงการ “CPF Jump Start ก้าวแรกอย่างมืออาชีพ” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เป็นความร่วมมือโดยภาครัฐและ CPF เพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียนอาชีวศึกษาด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้ของ CPF ในหลากหลายรูปแบบ เช่น ระบบทวิภาคี โดยนักเรียน นักศึกษา สังกัด สอศ. ระดับชั้น ปวช. ปวส. ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งมีตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ได้เข้าฝึกการทำงานในส่วนงานต่างๆ และนำผลการทำงานมาคิดเป็นผลการเรียนภาคปฏิบัติหรือชั่วโมงฝึกงานได้ เป็นการฝึกประสบการณ์อาชีพอย่างเป็นระบบ ซึ่งนอกจากจะสร้างทักษะความชำนาญในงานแล้ว ยังเพิ่มทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นลเกิดประโยชน์โดยตรงต่อตัวนักศึกษา โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายผลโครงการนี้ไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศด้วย
CPF Top Dish ส่งเสริมให้นักศึกษาผู้มีความต้องการอยากเป็นเจ้าของร้านอาหารในยุค New Normal ได้สร้างกิจการของตัวเองในรูปแบบ Cloud Kitchen และโครงการฟาร์มในโรงเรียน โรงเรียนในฟาร์ม เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการเกษตรสมัยใหม่อย่างเป็นระบบ ส่งผ่านองค์ความรู้การนำเทคโนโลยี smart farming มาใช้ และร่วมกันสร้างเกษตรกรต้นแบบในอนาคตต่อไป
“ขอขอบคุณ สอศ. ที่เปิดโอกาสให้ CPF ร่วมพัฒนาการศึกษาของเยาวชนไทย เชื่อมั่นว่าโครงการ “CPF Jump Start ก้าวแรกอย่างมืออาชีพ” จะเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาของนักศึกษาในสายวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ” CEO คุณประสิทธิ์กล่าว
ด้านเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ขอบคุณ CPFที่เห็นความสำคัญของการจัดการอาชีวศึกษาและร่วมมือในการผลิตและพัฒนากำลังคนสายอาชีพให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประกอบอาชีพ และเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงานต่างๆของบริษัท รวมทั้งความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคีและการฝึกงาน เชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาสายวิชาชีพให้มีศักยภาพ นำไปสู่การผลิตและการพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป
Cr.PR CPF