รมว.แรงงานกัมพูชา พบปะแรงงานกัมพูชา โรงงานแปรรูปไก่ CPF มั่นใจ องค์กรต้นแบบดูแล พนง. ได้มาตรฐานสากล หนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของ 2 ประเทศ

คุณอิต ซอมเฮง (H.E.Dr.Ith Somheng) รมว.แรงงานและฝึกอาชีพกัมพูชา พร้อมด้วย คุณอูก ซอร์พวน (H.E. Mr.Ouk Sorphorn) เอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ เยี่ยมชมโรงงานแปรรูปเนื้อไก่นครราชสีมา ของ CPF เพื่อพบปะพนักงานชาวกัมพูชา กว่า 2,000 คน เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานมีความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม สอดคล้องกับกฎหมายแรงงานและข้อกำหนดมาตรฐานสากล โดยมี คุณชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา ให้การต้อนรับ ร่วมกับ คุณศรกฤษณ์ วัตตศิริ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านบริหารทรัพยากรบุคคล ธุรกิจสัตว์บก และ คุณปิโยรส ธรรมจารึก รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจไก่เนื้อเป็ดเนื้อครบวงจร CPF และพนักงานชาวกัมพูชา ณ โรงงานแปรรูปเนื้อไก่นครราชสีมา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา
คุณอิต ซอมเฮง กล่าวว่า การมาเยี่ยมและพบปะชาวกัมพูชาที่ทำงานในไทย เป็นภารกิจของรัฐบาลกัมพูชาในการติดตามดูแลคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวกัมพูชาที่ทำงานในต่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ รัฐบาลไทยและกัมพูชาให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านแรงงานอย่างจริงจัง ส่งผลให้ชาวกัมพูชามีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งสองแบบ win-win และขอขอบคุณ CPF และชาวนครราชสีมาที่ช่วยกันดูแลแรงงานชาวกัมพูชาเหมือนญาติพี่น้อง
ด้าน รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ ช่วยตอกย้ำว่าประชาชนชาวกัมพูชาที่มาทำงานใน จ.นครราชสีมา ได้รับการจัดจ้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจังหวัดได้ลงพื้นที่และตรวจเยี่ยมการปฏิบัติต่อพนักงานและแรงงานของ CPF อยู่เป็นประจำ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคธุรกิจมีการดูแลและปฏิบัติต่อพนักงานชาวกัมพูชาที่ทำงานอยู่ในจังหวัด กว่า 15,000 คน สอดคล้องตามมาตรฐานแรงงาน แรงงานทุกคนได้รับการคุ้มครอง ซึ่งช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดในฐานะเป็นบ้านหลังที่สองของพี่น้องชาวกัมพูชา และช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นขึ้น
คุณศรกฤษณ์ วัตตศิริ กล่าวว่า พนักงานชาวกัมพูชานับเป็นกำลังสำคัญของ CPF ในกระบวนการผลิตอาหารปลอดภัยได้มาตรฐานสากล CPF มีนโยบายจัดจ้างแรงงานต่างชาติทุกคนเป็นพนักงานของบริษัท โดยโรงงานแปรรูปเนื้อไก่นครราชสีมามีพนักงานทั้งหมด 8,800 คน เป็นชาวกัมพูชาอยู่ 2,268 คน ​ทุกคนทำงานร่วมกับพนักงานคนไทย 6,600 คน โดย CPF บริหารจัดการแรงงานตามหลักการ 3P ประกอบด้วย Policy – Practices – Partnership มีการบริหารจัดการแรงงานตามมาตรฐานแรงงานไทย (มรท.8001-2563) สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านแรงงานต่างๆในระดับสากล ตลอดจนมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐ สมาคม และภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง เพื่อยืนยันว่าบริษัทฯ ได้ปฏิบัติดีต่อแรงงานทุกคนทุกสัญชาติ ร่วมยกระดับมาตรฐานด้านแรงงานในอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ
โรงงานแปรรูปเนื้อไก่นครราชสีมา มีการจัดจ้างและให้สวัสดิการแก่แรงงานกัมพูชาอย่างเท่าเทียม พร้อมจัดหอพัก​และรถรับส่ง​ การจ้างล่ามไว้คอยสื่อสารและให้ความช่วยเหลือกับแรงงานทั้งในเรื่องการทำงานและชีวิตความเป็นอยู่ บริษัทฯ ร่วมกับมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน หรือ มูลนิธิ LPN จัดทำช่องทางรับฟังเสียงพนักงานฮอทไลน์ Labour Voice by LPN ซึ่งเป็นองค์กรกรกลางที่พนักงานชาวกัมพูชาของ CPF สามารถพูดคุยขอคำปรึกษาและร้องเรียนด้วยภาษากัมพูชา และจัดอบรมเรื่องสิทธิมนุษยชนให้พนักงานได้มีความรู้และเข้าใจสิทธิแรงงาน ความปลอดภัยในการทำงานช่วยส่งเสริมบรรยากาศการทำงานที่มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน ยอมรับในความแตกต่าง ทั้งนี้ ในสถานการณ์โควิด-19 รวม 3 ปี CPF ได้ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้พนักงานทุกคนมั่นใจว่าทำงานด้วยความปลอดภัยในทุกสถานการณ์ และทุ่มเททุกสรรพกำลังดูแลและช่วยเหลือให้พนักงานทุกคน รวมทั้งชาวกัมพูชาผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน
“CPF ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลกัมพูชาให้ความใส่ใจกับคุณภาพชีวิตของแรงงานชาวกัมพูชาที่ทำงานในไทย และการจัดกิจกรรมพบปะแรงงานกัมพูชาในครั้งนี้ ช่วยตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาล ประชาชนชาวกัมพูชา และนานาประเทศเรื่องการจัดจ้างและดูแลแรงงานต่างชาติของ CPF อีกด้วย”​ คุณศรกฤษณ์ กล่าว
ด้าน คุณเมียส มับ พนักงานชาวกัมพูชาที่ทำงานกับ CPF ปีที่ 9 โดยเริ่มจากการเป็นพนักงานในไลน์การผลิตและพัฒนาทักษะต่อเนื่อง วันนี้เป็นเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมพนักงานต่างชาติก่อนเข้าทำงาน กล่าวว่ารู้สึกยินดีและขอบคุณท่าน รมว.แรงงานฯ กัมพูชา และท่านทูตที่ใส่ใจและเสียสละเวลาเดินทางมาพบปะพูดคุยกับพี่น้องชาวกัมพูชาถึงที่ทำงาน ช่วยให้ครอบครัวและเพื่อนที่กัมพูชาได้เห็นว่า คนที่มาทำงานที่ CPF ได้รับการปฏิบัติที่ดีและเท่าเทียมและมีความสุขมาก
คุณสกเฮือน ปริง กล่าวว่า มาทำงานอยู่ไลน์การผลิตที่ CPF เป็นปีที่ 9 ขอบคุณที่วันนี้รัฐบาลกัมพูชามาเยี่ยม ฝากบอกครอบครัวและคนที่รู้จักที่กัมพูชาว่าสบายใจได้ บริษัทฯ ดูแลผมและเพื่อนพี่น้องกัมพูชาอย่างดี โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 โรงงานช่วยเรื่องอาหาร ยา และของใช้จำเป็น รวมถึงให้ทุกคนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคช่วยให้ใช้ชีวิตอยู่ในไทยได้โดยไม่กังวล
Cr.PR CPF