บ.ผลิตอาหารสัตว์ปีกชั้นนำระดับโลก ยกนิ้ว ฟาร์มวังสมบูรณ์ CPF ต้นแบบฟาร์มไก่ไข่มาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์สูงรเทียบสากล

ผู้นำรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมไข่ไก่ ชาวแคนาดา ในโครงการ Young Egg Leader 2020/2021 ของคณะกรรมการไข่สากล (International Egg Commission) ยกย่อง ฟาร์มวังสมบูรณ์ ของ CPF เป็นฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง (Cage Free) ที่ได้มาตรฐานของสหภาพยุโรป และได้รับรองมาตรฐานของกรมปศุสัตว์เป็นฟาร์มแรกของไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการผลิตอาหารปลอดภัยด้วยความรับผิดชอบตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน
คุณสมคิด วรรณลุกขี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส CPF เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้นำรุ่นใหม่ในโครงการ Young Egg Leader 2020/2021 Mr.Jon Krahn ผู้บริหาร บริษัท Paragon Feed Corp จากแคนาดา ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารสำหรับสัตว์ปีกรายใหญ่ของแคนาดา ได้แบ่งปันประสบการณ์จากการแลกเปลี่ยนกับผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารในวงการอุตสาหกรรมไข่ไก่ทั่วโลก ผ่านวารสารปศุสัตว์ระดับโลก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และชู “ฟาร์มวังสมบูรณ์” ของ CPF เป็นต้นแบบฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง (Cage Free) ที่ประยุกต์มาตรฐานของสหภาพยุโรปมาใช้ เป็นการผลิตอาหารที่รับผิดชอบ รองรับแนวโน้มความต้องการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมไข่ที่ยั่งยืน
“การที่ฟาร์มวังสมบูรณ์ได้รับการยอมรับในระดับสากล ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์อาหารที่มาจากแหล่งผลิตยึดหลักสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งบริษัทฯ ตระหนักเรื่องนี้มาโดยตลอด พร้อมเดินหน้าขยายการผลิตไข่ไก่จากฟาร์มแบบไม่ใช้กรงเป็น 15 ล้านฟอง ในปี 2564 นี้ เพื่อร่วมส่งมอบอาหารคุณภาพ ปลอดภัย สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกฟอง” คุณสมคิด กล่าว
CPF ได้พัฒนาฟาร์มวังสมบูรณ์ เพื่อผลิตไข่ไก่จากแม่ไก่ที่เลี้ยงแบบไม่ใช้กรง (เคจฟรี) ตั้งแต่ปี 2561 โดยประยุกต์ใช้มาตรฐานของสหภาพยุโรป ซึ่งแม่ไก่ไข่ถูกเลี้ยงแบบธรรมชาติ ในโรงเรือนระบบปิดขนาดใหญ่ ความหนาแน่นไม่เกิน 9 ตัวบนพื้นที่ 1 ตารางเมตร มีการนำระบบคอมพิวเตอร์และระบบอัตโนมัติควบคุมการผลิต อุณหภูมิ และการระบายอากาศอย่างเหมาะสมตลอดเวลา ควบคู่กับการควบคุมและป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ติดตั้งระบบความปลอดภัยทางชีวภาพในฟาร์มตามแนวทาง Biosecurity Hi-tech Farming ที่สำคัญฟาร์มวังสมบูรณ์ยังได้รับรองมาตรฐาน NSF ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล รับรองการไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยงอีกด้วย
ฟาร์มได้จัดสภาพแวดล้อมสอดคล้องตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ส่งเสริมให้แม่ไก่ไข่ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติอย่างอิสระ เช่น มีคอนสำหรับเกาะพักผ่อนไม่ต่ำกว่า 15 เซนติเมตร/ตัว มีวัสดุปูรองพื้นเพื่อใช้สำหรับคุ้ยเขี่ยและไซ้ขนทำความสะอาดตัวเอง แม่ไก่มีอิสระ ส่งผลให้แม่ไก่ไข่อยู่อย่างสุขสบาย มีคุณภาพชีวิตที่ดี แข็งแรงและอารมณ์ดี ไม่ป่วยง่าย
ทั้งนี้ โครงการ Young Egg Leader 2020 จัดขึ้นโดย คณะกรรมการไข่สากล (International Egg Commission) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำรุ่นใหม่ของอุตสาหกรรมไข่ไก่ทั่วโลก โดยให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้ประกอบการและภาครัฐชั้นนำทั่วโลกสู่การพัฒนาห่วงโซ่การผลิตไข่อย่างยั่งยืน
Cr.PR CPF