CPF ช่วยเหลือผู้พิการมีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว จ้างช่วยงานใน รร.ที่ร่วมโครงการเลี้ยงไก่ไข่ฯ

CPF ยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของผู้พิการในสังคม ส่งเสริมให้พึ่งพาตนเอง และลดความเหลื่อมล้ำ เดินหน้าจ้างผู้พิการช่วยเหลืองานในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ให้ภูมิใจในคุณค่าของตน และมีรายได้เลี้ยงตัวเอง รวมทั้งสามารถดูแลครอบครัวได้
CPF เริ่มจ้างผู้พิการเพื่อช่วยงานในโรงเรียนที่ร่วมโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ทำสัญญาจ้างงานคนพิการไปแล้ว 427 คน เพื่อทำงานในโรงเรียน 252 แห่งทั่วประเทศ
คุณบรรจรงค์ วรเศรษฐสุขศิริ ผู้อำนวยการ รร.บ้านแสนสุข ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กล่าวว่า โรงเรียนมีนักเรียน 178 คน ข้าราชการครู 10 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน และเจ้าหน้าที่ CPF ที่ช่วยงานในโรงเรียน 1 คน ได้ โดยรับมอบหมายให้ช่วยดูแลงานด้านเกษตรของโรงเรียน อาทิ โครงการเลี้ยงไก่ไข่ฯ ดูแลสวนหย่อม ภูมิทัศน์และดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัยในโรงเรียน เพื่อช่วยเหลือผู้พิการในชุมชนได้มีงานทำใกล้บ้านและมีรายได้เลี้ยงตัวเอง
ผู้พิการที่ CPF จ้างมาช่วยงานของโรงเรียน บอกว่า รร.บ้านแสนสุข เหมือนให้ชีวิตใหม่ เนื่องจากหลังจากประสบอุบัติเหตุพิการ ก็ถูกมองว่าทำงานไม่ได้ ไม่คุ้มกับค่าแรงที่จะจ้าง แต่การได้เข้ามาช่วยงานที่นี่ ทำให้มีรายได้ประจำทุกเดือน สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้
คุณแดนชัย แก้วโกมล อายุ 45 ปี ช่วยงานที่ รร.บ้านแสนสุข เข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว ก่อนหน้านี้รับจ้างในโรงงานพลาสติกและเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องจักรทำให้มือขาดไป 1 ข้าง จึงกลับมาอยู่ที่บ้าน 10 ปี ในขณะนั้นก็ทำงานรับจ้างทั่วไป เช่น หักข้าวโพด จนมาได้ทำงานประจำกับโรงเรียน รู้สึกดีใจมาก ทำให้มีรายได้ที่ช่วยจุนเจือครอบครัว ให้พ่อและแม่เดือนละ 1,000-2,000 บาท สภาพความเป็นอยู่ก็ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนที่ต้องไปรับจ้าง พ่อและแม่ก็ดีใจที่มีงานประจำทำ ภูมิใจและรู้สึกขอบคุณ CPF ที่ให้โอกาสได้เป็นพนักงานของบริษัท ผมว่าผมมีโอกาสที่ดีมาก
ร.ต.อ.กำจัด ผาใต้ ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนค็อกนิสไทย ต.แมดนาท่ม อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร กล่าวว่า รร.ตำรวจตระเวนชายแดนค็อกนิสไทย เป็นโรงเรียนในสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 สกลนคร มีนักเรียน 260 คน แต่มีบุคลากรครูเพียง 13 คน ไม่มีลูกจ้างและนักการช่วยงานในโรงเรียน ซึ่งมีพื้นที่ที่ต้องดูแลถึง 85 ไร่ ได้รับความช่วยเหลือจาก CPF จ้างคนพิการช่วยงาน 3 คนมาอย่างต่อเนื่องทุกปี รวมเวลา 3 ปีแล้ว
ทั้งนี้ โรงเรียนมอบหมายงานให้แต่ละคนรับผิดชอบงาน เช่น ช่วยดูแลโครงการเลี้ยงไก่ไข่ฯ งานด้านปศุสัตว์ งานด้านการเกษตรและปลูกผัก นอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระงานของโรงเรียนได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยเหลือคนพิการในชุมชนให้มีรายได้จุนเจือตัวเองและครอบครัว
CPF ร่วมกับ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ดำเนินโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน มามากกว่า 30 ปี โดยในวันที่ 23 ธ.ค. นี้ CPF เตรียมส่งมอบโครงการเลี้ยงไก่ไข่ฯ ให้แก่ รร.บ้านเมืองเก่าศรีอินทราทิตย์ อ.เมือง จ.สุโขทัย เป็นโรงเรียนลำดับที่ 857 ของโครงการฯ พร้อมกันนี้ CPF เตรียมมอบสัญญาจ้างงานผู้พิการ ช่วยงานของโรงเรียนดังกล่าว สนับสนุนให้ผู้พิการมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตัวเองและจุนเจือครอบครัวได้
Cr.CPF