CPF พัฒนาบุคลากรด้านการประเมินการกักเก็บคาร์บอนของต้นไม้ เดินหน้าร่วมลดก๊าซเรือนกระจก

CPF เดินหน้าจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การวัดผลการให้บริการระบบนิเวศและการประเมินการกักเก็บคาร์บอนเพื่อลดก๊าซเรือนกระจกจากการปลูกต้นไม้ของ CPF” ให้กับเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องจากสายธุรกิจสุกรและไก่เนื้อ 50 คน ณ สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ร.9 หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทราโดยมี คุณสุธี สมุทระประภูต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักคุณค่าทางสังคมและปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ และคณะทำงานของหน่วยงานด้านพัฒนาความยั่งยืนองค์กร CPF ร่วมถ่ายทอดความรู้
“การวัดผลการให้บริการระบบนิเวศและการประเมินการกักเก็บคาร์บอนเพื่อลดก๊าซเรือนกระจกจากการปลูกต้นไม้ของ CPF” เป็นหลักสูตรที่ CPF พัฒนาร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. และจัดอบรมต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 เพื่อปลูกฝังพนักงานมีส่วนร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียว รักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ฟาร์มและโรงงานทั่วประเทศ เรียนรู้วิธีการวัดต้นไม้ การคำนวณการกักเก็บคาร์บอนของต้นไม้ ตลอดจนการกรอกแบบฟอร์มโครงการ LESS
สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ร.9 หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า ตั้งอยู่บนพื้นที่ 14 ไร่ ปลูกต้นไม้พืชพรรณและสมุนไพร 109 ชนิด มากกว่า 50,000 ต้น CPF ร่วมกับชุมชนพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้โครงการปลูกป่าเชิงนิเวศ เป็นโครงการที่ชาวหนองหว้าต้องการสร้างป่าให้ชุมชน ตามแนวทางของ ศ.ดร.อาคิระ มิยาวากิ ผู้สร้างทฤษฎีปลูกป่าเลียนแบบระบบนิเวศตามธรรมชาติที่ได้รับการยอมรับและนำไปปฏิบัติตามทั่วโลก
ทั้งนี้ ฟาร์มหนองหว้า 1 ได้รับรองผลการประเมินการลดก๊าซเรือนกระจกโครงการ LESS ของ อบก. ปี 2563 โดยมีปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่กักเก็บได้ 243,463 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า
การจัดอบรมให้ความรู้การวัดต้นไม้ให้กับพนักงาน CPF เพื่อขอรับรองผลการประเมินการลดก๊าซเรือนกระจกโครงการ LESS ของ อบก. สนับสนุนเป้าหมายความยั่งยืนของ CPF 2030 Sustainability in Action และเป้าหมายเป็นองค์กรปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net -Zero)ในปี 2050
Cr.PR CPF