เติมพลังบวก ชมรม CPF ท่องเที่ยวจิตอาสา Kick off พาสมาชิกสัมผัสธรรมชาติและวิถีชุมชนปากน้ำประแส จ.ระยอง

ใครไปเที่ยว จ.ระยอง โดยเฉพาะสาย Eco-Tourism ไม่ควรพลาด‼️ ปักหมุด ‘ชุมชนปากน้ำประแส’ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สมบูรณ์ คงอัตลักษณ์ความเป็นวิถีชุมชนไว้อย่างแท้จริง สะท้อนผ่านความเป็นอยู่และอาหารพื้นถิ่นหลากหลายเมนูที่เตรียมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว
ในครั้งนี้ ชมรม CPF ท่องเที่ยวจิตอาสา นำโดย คุณสุธี สมุทระประภูต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักคุณค่าทางสังคมและปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ด้านพัฒนาความยั่งยืนองค์กร CPF ในฐานะประธานชมรม CPF ท่องเที่ยวจิตอาสา คณะทำงานและสมาชิกฯ 46 คน ท่องเที่ยวอนุรักษ์ระบบนิเวศ ป่าชายเลน เรียนรู้วิถีชีวิตชาวปากน้ำประแส ภายใต้แนวคิด “เที่ยวทั้งที ทำดีได้ด้วย” ผ่านกิจกรรมหลากหลายที่ท้าทายความสามารถทุกคน
กิจกรรมแรก… ลงเรือ Speed Boat เดินทางไปยังเกาะมันใน ที่ตั้งของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ดูแลและอนุบาลลูกเต่าทะเลก่อนจะปล่อยลงสู่แหล่งธรรมชาติ พร้อมรับฟังบรรยายพิเศษวงจรชีวิตและการเจริญเติบโตของเต่าทะเล และร่วมทำดีด้วยการเก็บขยะบนชายหาด ความยาวกว่า 300 เมตร รวมปริมาณกว่า 300 กิโลกรัม เพราะขยะทะเลเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เเต่าทะเลสูญพันธุ์ สมาชิกฯ ต่างมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อช่วยรักษาระบบนิเวศ ไปพร้อมๆ กับการสัมผัสธรรมชาติอันสวยงาม
จากนั้นเดินทางต่อไปเกาะมันกลาง กิจกรรมสุด Adventure ดำน้ำตื้นสำรวจธรรมชาติใต้ท้องทะเล ส่วนในช่วงเย็น ร่วมการต้อนรับสมาชิกฯ อย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง โดยพี่ๆ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชน ต.ปากน้ำประแส ด้วยอาหารมื้อค่ำสุดพิเศษ ‘ยกทะเลมาไว้บนโต๊ะ’ พร้อมทั้งชมการแสดงจากตัวแทนชาวบ้าน และไฮไลท์ยามค่ำคืน คือ การประกวดการแต่งกายธีมฮาวายลายดอก สร้างสีสันและความประทับใจ เรียกเสียงหัวเราะแก่ผู้มาเยือนและเจ้าถิ่นตลอดทั้งคืน
เริ่มต้นเช้าวันที่ 2 ด้วยการบำบุญตักบาตร อีกหนึ่งวิถีชีวิตที่ชาวปากน้ำประแสปฏิบัติเป็นประจำ ในช่วงสายเดินทางด้วยรถสามล้อ รถสาธารณะที่ให้บริการในชุมชน ผ่านย่านโบราณอายุมากกว่า 100 ปี ไปยังศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อศึกษาเส้นทางธรรมชาติ อาทิ ป่าแสม 100 ปี ทุ่งโปรงทอง ทำกิจกรรมเก็บขยะและปลูกต้นโกงกาง เรียนรู้การแปรรูปอาหารจากธรรมชาติ ทั้งใบโกงกางชุบแป้งทอด แจงลอน รวมถึงชาใบขลู่ สินค้าขึ้นชื่อของปากน้ำประแส ก่อนกลับ…สมาชิกฯ ได้จับจ่ายอุดหนุนสินค้าของชาวบ้าน เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน
วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชน ต.ปากน้ำประแส ได้รับการสนับสนุนจาก CPF ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงการ ‘ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน’ จากโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน สู่การส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ชุมชนมีอาชีพ มีรายได้เสริม พึ่งพาตนเองได้ และสามารถอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน ไปพร้อมกับสร้างความตระหนัก ดูแล และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ
ท่านใดที่สนใจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ‘ชุมชนปากน้ำประแส’ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับวันหยุดดีๆ เพราะนอกจากจะได้พักผ่อนหย่อนใจไปกับธรรมชาติที่สมบูรณ์แล้ว ยังช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนนำไปต่อยอดดูแลและรักษาทรัพยากรป่าชายเลนให้คงอยู่อย่างยั่งยืน
ชมรม CPF ท่องเที่ยวจิตอาสา เป็นหนึ่งใน 16 ชมรมของ CPF ก่อตั้งขึ้น ภายใต้แนวคิด “เที่ยวทั้งที ทำดีได้ด้วย” เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร ร่วมทำความดี ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านกิจกรรมต่างๆ ชาว CPF ที่สนใจเป็นส่วนหนึ่งของชมรมฯ สมัครได้ง่ายๆ ทาง https://bit.ly/3OeZKcT ผู้ที่หลงใหลธรรมชาติ ห้ามพลาด
Cr.PR CPF