CPF รับมอบใบประกาศนียบัตร ESG100 ปีที่ 6 พร้อมเปิดตัวโครงการ “CPF Restore the Ocean” มุ่งสร้างความมั่นคงทางอาหารยั่งยืน

CEO คุณประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ รับมอบใบประกาศนียบัตร ESG100 Company ประจำปี 2565 ปีที่ 6 จาก ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ประธานสถาบันไทยพัฒน์ หลังติดอันดับบริษัทกลุ่มหลักทรัพย์ ESG100 ซึ่งคัดเลือกจาก 851 หลักทรัพย์จดทะเบียน ซึ่ง CPF โดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental Social and Governance : ESG) ทั้งนี้ บริษัทฯ เข้าอยู่ในทำเนียบ ESG100 Company ตั้งแต่ปี 2558 เป็นปีแรก
ในการนี้ CEO คุณประสิทธิ์ ยังเปิดตัวโครงการ “CPF Restore the Ocean” ซึ่งเป็นการผนึกกำลังของ CPF และภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ที่มีเป้าหมายลดขยะทะเลครอบคลุมชายฝั่งทะเลทั้งอ่าวไทยและอันดามัน และนำขยะเข้าสู่การจัดการอย่างถูกวิธีตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ตลอดจนรายงานข้อมูลการเก็บขยะ ตามแนวทาง Ocean Conservancy ในระดับสากล โดยมีผู้บริหารระดับสูง CPF อาทิ น.สพ.สุจินต์ ธรรมศาสตร์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจสัตว์น้ำ, คุณพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหารทรัพยากรบุคคล เครือ CP-CPF และผู้แทน CP เวียดนาม
ประธานสถาบันไทยพัฒน์ กล่าวว่า ทำเนียบ ESG100 เป็นการคัดเลือกบริษัทที่มีความโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล ซึ่ง CPF เข้ามาอยู่ในทำเนียบ ESG100 เป็นปีที่ 6 สะท้อนให้เห็นว่า CPF มีการดำเนินงานด้าน ESG โดดเด่น เป็นกรณีตัวอย่างที่ดีในอุตสาหกรรมอาหาร ปัจจุบันไม่เฉพาะกับบริษัทขนาดใหญ่ แต่ยังลงไปถึงห่วงโซ่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับซัพพลายเชน ทั้ง SME ดังนั้น การขับเคลื่อน ESG เป็นหน้าที่ของทุกบริษัทในการทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมและดูแลสังคมไปพร้อมๆ กัน ต้องขอแสดงความยินดีกับ CPF อีกครั้งหนึ่ง อยากให้บริษัทฯ เป็นผู้นำ และผู้บุกเบิกในการขับเคลื่อน ESG ให้กับภาคสังคมของเราตลอดไป
ด้าน CEO คุณประสิทธิ์ กล่าวว่า CPF นำเรื่อง ESG เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของบริษัทให้ดำเนินธุรกิจไปได้อย่างยั่งยืน เครือ CP-CPF เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ESG เป็นเรื่องที่สำคัญมาก และสอดรับกับปรัชญา 3 ประโยชน์ของเครือซีพี คือ การที่เราไปทำธุรกิจในประเทศไหนก็ตาม ต้องไปสร้างสรรค์สิ่งที่ดี นำเทคโนโลยีที่ดี ผลิตสินค้าที่ดี ดูแลสภาพแวดล้อมและสังคมให้ดี ผลิตสินค้าที่ดีเพื่อให้คนในสังคมได้ทานอาหารสะอาด ปลอดภัย อร่อย และมีคุณค่าที่ดี ถ้าเราทำสำเร็จ บริษัทฯ ก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย
หนึ่งในธุรกิจหลักของเรา คือ ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์น้ำ เราจึงเปิดตัวโครงการ สำหรับ “CPF Restore the Ocean” ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน การเก็บขยะในทะเล โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่าย อาทิ GC, บริษัท เก็บสะอาด จำกัด และภาครัฐ ช่วยทำให้กลยุทธ์ด้าน ESG ไปสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
“โครงการ CPF Restore the Ocean” เป็นความร่วมมือและลงมือทำจริง เพื่อรักษาระบบนิเวศทางทะเล ด้วยการลดปริมาณขยะและนำมาจัดการอย่างถูกวิธีตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เช่น “กิจกรรมกับดักขยะทะเล” สร้างการมีส่วนร่วมและส่งเสริมให้ชุมชนเก็บขยะ คัดแยก และใช้ขยะให้เกิดประโยชน์ โดยนำกลับมาใช้ใหม่ ช่วยลดขยะคูคลองชุมชน และป่าชายเลนริมฝั่งทะเล ปัจจุบันนำร่องที่ ต.บางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร ส่วน “กิจกรรมเก็บขยะชายหาด” เก็บขยะที่เกยตื้นบริเวณชายหาดรอบสถานประกอบการของ CPF
“กิจกรรมขยะคืนฝั่ง” นำขยะเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยนำขวดพลาสติกที่เก็บจากทะเลมาผลิตเป็นเสื้อยูนิฟอร์มอัพไซคลิ่ง แจกให้พนักงานธุรกิจสัตว์น้ำในไทย เป็นเสื้อสีโทนน้ำทะเล สื่อถึงวัสดุต้นทางที่แปลงจากขวดพลาสติกที่เก็บจากทะเล เพื่อสร้างความตระหนักรู้ปัญหาขยะทะเล ร่วมดูแลและฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลอย่างยั่งยืน
“กิจกรรมขยะดีมีค่า” โดยศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา (FLEC) ซึ่ง CPF ร่วมกับ 6 ภาคีเครือข่าย เพื่อดูแลคุณภาพชีวิตแรงงานประมงข้ามชาติและครอบครัว ซึ่งศูนย์ FLEC ระยะที่ 2 (ปี 2564-2568) นำขยะมาแลกสินค้าอุปโภคบริโภคในรูปแบบของธนาคารขยะ พร้อมจัดอบรมให้ความรู้แรงงานประมงข้ามชาติและครอบครัว เรียนรู้การคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง เปลี่ยนขยะให้มีค่า ร่วมแก้ปัญหาขยะชายฝั่งและขยะทะเล
Cr.PR CPF