CPF ยกระดับมาตรฐานการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อก้าวสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศ

คุณพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล เครือ CP-CPF ได้รับเชิญจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นวิทยากรแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลยุคใหม่เพื่อ ก้าวสู่ การเป็น “องค์กรแห่งความเป็นเลิศ” และเติบโตอย่างยั่งยืน แก่ผู้บริหาร ธปท. ณ ห้องประชุมภัทรรวมใจ ธนาคารแห่งประเทศไทย
คุณพิมลรัตน์ กล่าวว่า “บุคลากร” เป็นหัวใจของการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงขององค์กรให้ก้าวทันกับความท้าทายของโลกธุรกิจในยุค 5.0 ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเพื่อให้ HR มีความสามารถในการตอบสนองความต้องการของธุรกิจ HR จึงเริ่มปรับเปลี่ยนการทำงานให้เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ หรือ Strategic Partner สนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กร จากการเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานของ HR จากเดิมที่เน้นทำงานธุรการ เปลี่ยนให้มุ่งเน้นการให้บริการเชิงกลยุทธ์มากขึ้น ผ่านการทำ HR Transformation โดยวางกลยุทธ์ด้านบุคลากรที่ชัดเจนสอดคล้องกับเป้าหมายเชิงธุรกิจ การปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ ปรับกระบวนการทำงานที่นำระบบดิจิตัลมาใช้ ยกระดับความสามารถของบุคลากร และการสร้างวัฒนธรรมองค์กรมุ่งเน้นให้เกิดการสร้างความผูกพันของพนักงาน
ในปีนี้ CPF ตั้งเป้าที่จะมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งความเป็นเลิศ (High Performance Organization : HPO) โดย HR ได้กำหนด 5 กลยุทธ์หลัก มุ่งสู่เป้าหมายและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่
1. HR Digitalization การนำเครื่องมือดิจิทัลมาใช้พัฒนาระบบและบุคลากร ซึ่งระบบดิจิทัลทำให้ HR ทำงานเชิงกลยุทธ์ได้มากขึ้น สามารถดึงผลลัพธ์จากเทคโนโลยีมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อวางแผนกำลังคน การสรรหา รวมถึงการส่งเสริมพนักงานให้มีความสามารถที่เหมาะสมกับงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร
2. Leadership 5.0 บทบาทความเป็นผู้นำยุค 5.0 ที่ต้องมีทั้งความเร็วและได้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ มีวิสัยทัศน์ในการทำงานที่เข้าใจง่ายและชัดเจน ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะด้านดิจิตอลของทีม มีทักษะในการเข้าใจความรู้สึกของคนอื่นเพื่อสร้างความสุขในการทำงานซึ่งจะสะท้อนผ่านผลลัพธ์ในงานที่ดี และคำนึงถึงความยั่งยืนของสังคม มุ่งเน้นการพัฒนาผู้นำที่เป็นทั้งคนดีและคนเก่งในแบบฉบับของซีพี มีการวางแผนผู้สืบทอดตำแหน่ง พร้อม Pipeline ของผู้นำ (Future leader) ที่ติดอาวุธไปด้วยทักษะแห่งอนาคต
3. Design จัดโครงสร้างองค์กรส่งเสริมการกระจายอำนาจ เพื่อให้เกิดความคล่องตัว ตอบสนองความต้องการทางธุรกิจที่รวดเร็ว มีระดับชั้นงานที่กระชับ หน่วยงานทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ มีความยืดหยุ่น พร้อมปรับเปลี่ยนและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ตลอดเวลา
4. People & Change management สร้าง “คนดี คนเก่ง” ให้มีความรู้รอบด้าน สนับสนุนให้พนักงานเติบโตในสายอาชีพ กำหนดตำแหน่งงานสำคัญและพัฒนา Talent อย่างชัดเจน ฝึกทักษะสำคัญของธุรกิจให้พนักงานผ่าน Technical Academy การออกแบบกรอบการบริหารผลตอบแทนที่ดึงดูด รวมถึงการสร้าง Employer brand และการสร้างพันธมิตรทางการศึกษาเพื่อสรรหาคนที่ใช่สำหรับ CPF
5. Culture and Engagement มุ่งสร้างเสริมวัฒนธรรมให้พนักงานมีความรักและผูกพันในองค์กร เพราะวัฒนธรรมองค์กรจะช่วยเร่งให้บรรลุเป้าประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบ่มเพาะให้พนักงานมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจในเครือฯ พร้อมปกป้องบริษัท โดยได้นำแพลตฟอร์ม LOVE แพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นเครื่องมือส่งเสริมการสื่อสาร 2 ทาง ช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรของซีพี ชื่นชมยกย่อง ให้รางวัลการแสดงพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักองค์กร และทำความดีสอดคล้องกับค่านิยม CPF Way
คุณพิมลรัตน์ กล่าวว่า การบริหารองค์กรในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น ต้องใช้ความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนเปลี่ยนแปลงทุกกระบวนการ ผ่านการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กร และสร้างให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง HR มีบทบาทสำคัญ เรื่อง HR transformation แปลงโฉมการทำงานของ HR ต้องทำควบคู่กันไปโดยเปลี่ยนแปลงทั้งกระบวนการ เพื่อพร้อมขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
Cr.PR CPF