“CEO ซีพีเอฟ” เปิดมุมมองและประสบการณ์การทรานฟอร์มองค์กรรับมือโควิด-19 ในงาน “Unlock Value ก้าวสู่เส้นทางใหม่ ไร้ขีดจำกัด”

CEO คุณประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ร่วมเสวนาพิเศษ “Unlock Value ก้าวสู่เส้นทางใหม่ ไร้ขีดจำกัด” ในงานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจ ทิศทางประเทศไทย “Thailand 2022 Unlock Value ก้าวสู่เส้นทางใหม่ ไร้ขีดจำกัด” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1
CEO คุณประสิทธิ์ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และมุมมอง Unlock Value ธุรกิจ เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 และนำไปสู่การปรับแผนกลยุทธ์ธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยมี คุณสรกล อดุลยานนท์ – หนุ่มเมืองจันท์ ร่วมซักถามในทุกแง่มุม
CEO คุณประสิทธิ์ กล่าวว่า การ Unlock ของบริษัทฯ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อให้การดำเนินองค์กรดำเนินงานต่อได้ โดยการตั้งศูนย์บริหารจัดการโควิดของบริษัทฯ เพื่อดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานทุกคน กว่า 70,000 คนและครอบครัว ซึ่งเน้นการบริหารจัดการความกลัว ดูแลความปลอดภัยให้พนักงานรู้สึกว่ามาทำงานปลอดภัยกว่าอยู่บ้าน ตั้งแต่เดินทางจากบ้านถึงโรงงาน ตั้งแต่ซื้ออุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยติดตั้งทุกโรงงาน พร้อมกับการบริการรถรับ-ส่ง มีเจลล้างมือ
สำหรับอนาคตของบริษัทฯ CEO คุณประสิทธิ์ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานได้รับผลกระทบจากต้นทุนของมาตรการ บับเบิลแอนด์ซีล ซึ่งมีเรื่องของต้นทุนค่าใช้จ่าย และพนักงานบางคนเข้าร่วมโครงการไม่ได้ จึงทำให้กำลังแรงงานหายไป 20% จึงส่งผลต่อกําไรขาดทุนของบริษัทฯ
“เรามองการทำธุรกิจไว้ในอนาคต 2 มุมมอง คือ ในกลุ่มธุรกิจหลัก จะต้องพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและอีกมุมมอง คือ ธุรกิจใหม่ที่จะตอบสนองความต้องการในอนาคต โดยเฉพาะโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคให้ความใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ ดังนั้น นโยบายของบริษัทฯ จะต้องดำเนินการอย่างไรให้เร็วและตอบสนองผู้บริโภคให้ได้
ภาพรวมสถานการณ์โควิดในปีหน้าจะคลี่คลายดีขึ้น ในฐานะเป็นผู้นำของธุรกิจ unlock การทำธุรกิจในอนาคต 2 มุมมอง คือ ในกลุ่มธุรกิจหลักจะต้องพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและอีกมุมมอง คือ ธุรกิจใหม่ที่จะตอบสนองความต้องการในอนาคต การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้นมีกลยุทธ์ New S-Curve business ซึ่งมีธุรกิจเกิดใหม่ (New emerging business) พัฒนานวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น โปรตีนทางเลือก plant-based meat / cell based meat บริษัทฯ แสวงหาโอกาสและเปิดกว้างการพัฒนาโปรตีนทางเลือก ร่วมมือกับหลายองค์กร รวมทั้งสตาร์ทอัพ พัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ ซึ่งบริษัทฯ มองตลาดอาหารแพลนต์เบส (Plant-based) เป็นตลาดขนาดใหญ่มากในอนาคต และจะมา disrupt เนื้อสัตว์ โดย CPF มีเป้าหมายพัฒนาโปรตีนทางเลือกที่มีรสชาติเหมือนเนื้อ และทำให้ราคาเหมาะสม หรือสูงกว่าเนื้อปกติไม่มากนัก
สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตต่อจากนี้ ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ ความเป็นเลิศด้าน nutrition นำความรู้ด้านโภชนาการพัฒนาอาหารให้มีคุณค่าโภชนาการสูงขึ้น เพิ่มมูลค่าเนื้อสัตว์ เช่น การใช้โปรไบโอติกเลี้ยงสัตว์ เพื่อให้สัตว์แข็งแรงขึ้น การพัฒนาหมูชีวา ไก่เบญจา ก้าวสู่การเป็นดิจิทัล เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการบริการลูกค้า เพิ่มขีดความสามารถ และการนำเทคโนโลยี เช่น หุ่นยนต์ ระบบออโต้ มาช่วยให้ต้นทุนลดลง เพื่อส่งมอบสินค้าคุณภาพสูงในราคาคุ้มค่าแก่ผู้บริโภค ซึ่งเป็นการ Unlock Asset ที่มีอยู่แล้ว ยกระดับให้ดีขึ้น
ในช่วงสถานการณ์โควิด สิ่งที่ท่านประธานอาวุโสธนินท์ เน้นที่สุด คือ การดูแลพนักงานทุกคนปลอดภัยที่สุด เพราะเชื่อว่าพนักงานเป็นพื้นฐานที่สำคัญของบริษัท รวมทั้งดูแล ลูกค้าและคู่ค้าให้อยู่ได้ ทั้งในตลาดสด ร้านอาหาร รายใหญ่ รายเล็ก ซึ่งที่ผ่านมาเราบริหารจัดการได้พอสมควร
DNA ของคนเครือซีพี กุญแจความสำเร็จของเครือซีพี พบว่าจากการทำงานร่วมกับเครือ กล้าที่จะทดลองเรื่องใหม่ๆ มากมาย และล้มเหลวหลายโครงการ เครือซีพีกล้าที่ลองเรื่องใหม่และกล้าจะล้มเหลว ทำให้สามารถคิดค้นเรื่องใหม่ๆ แม้จะล้มเหลวหลายครั้ง แต่นำมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญ CPF ดำเนินธุรกิจทั้งในและต่างประเทศกว่า 50 ประเทศ สิ่งที่บริษัทฯ ยึดมั่น คือ ปรัชญา 3 ประโยชน์ ไม่ว่าไปลงทุนทำธุรกิจในประเทศใด ทุกประเทศจะมีความเจริญและเติบโตไปด้วยกัน
นอกจากนี้ ในงานสัมมนา ยังมีผู้นำภาคธุรกิจชั้นนำของไทย อย่าง คุณผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย และคุณวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองทางรอดและแนวทางการสร้างการเติบโตภาคธุรกิจอย่างเข้มแข็ง พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เดินหน้าต่อไปได้
ทั้งนี้ ยังมีเสวนาพิเศษเรื่อง “การเงิน-การคลัง กู้วิกฤตเศรษฐกิจไทย” ซึ่งเป็นครั้งแรกของบุคคลสำคัญ 2 ท่าน ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 2022 คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง ในฐานะผู้กุม “การคลัง” ประเทศ และ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะผู้กุมนโยบาย “การเงิน” มาให้มุมมองและแนวทางการปลดล็อกนโยบายการคลัง และนโยบายการเงิน เพื่อให้มั่นใจเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวและเดินหน้าอย่างราบรื่น
นอกจากนี้ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยภัทร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร มาวิเคราะห์การฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยที่ซวนเซจากโควิด-19 ในช่วงบรรยายพิเศษ Thailand 2022 เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก อีกด้วย
Cr. PR CPF