“CPF – ศูนย์ FLEC” พัฒนาทักษะชีวิตลูกหลานแรงงานประมงข้ามชาติ ปีที่ 4 สู่ความมั่นคงด้านอาหารและการพึ่งพาตนเอง

ศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา (Fishermen’s Life Enhancement Center หรือ ศูนย์ FLEC) เดินหน้ากิจกรรมเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ของแรงงานประมงข้ามชาติ รวมถึงครอบครัว ใน จ.สงขลา เพื่อยกระดับความเป็นอยู่และการพึ่งพาตนเอง ร่วมป้องกันการค้ามนุษย์ ล่าสุด ศูนย์ฯ จัดกิจกรรมทัศนศึกษา เปิดโอกาสให้บุตรหลานแรงงานประมงข้ามชาติ ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4
คุณนาตยา เพชรรัตน์ ผู้จัดการศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเลสงขลา ในฐานะกรรมการศูนย์ FLEC กล่าวว่า ศูนย์ FLEC พาลูกหลานของแรงงานประมงข้ามชาติ 16 คน ซึ่งเป็นนักเรียนของ “ห้องเรียนรู้เพื่อเด็กและครอบครัวแรงงานเพื่อนบ้าน” เปิดประสบการณ์เรียนรู้นอกห้องเรียน อบรมวิชาชีพการประกอบอาหารและขนมไทย ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ภาค 12 จ.สงขลา สนับสนุนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การเตรียมและปรุงอาหารอย่างปลอดภัย ต่อยอดโครงการปลูกผักสวนครัวของห้องเรียน ที่เด็กๆ ดูแลและเก็บไปทานกับครอบครัว ซึ่งเป็นโครงการที่ริเริ่มตั้งแต่ปี 2560
ลูกหลานของแรงงานฯ ได้เรียนรู้การทำห่อหมกทะเล ขนมกะหรี่ปั๊บ ขนมเค้กไข่นึ่ง และขนมปุยฝ้าย กับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำทุกขั้นตอนอย่างใกล้ชิด และได้ลงมือฝึกทำอาหารตั้งแต่ต้นจนจบ เช่น ชั่ง ตวงวัตถุดิบ หั่นเนื้อ ล้าง นวดแป้ง ปั้นขนม ปรุง จนถึงล้างและจัดเก็บอุปกรณ์และภาชนะที่ใช้ในการปรุงอาหาร พร้อมทั้งชิมอาหารที่ตนเองและเพื่อนทำ รวมทั้งนำกลับไปแบ่งกับครอบครัวอีกด้วย
ด.ญ.รอเซีย วิน อายุ 13 ปี กล่าวว่า มาทัศนศึกษาครั้งแรก ชอบเรียนทำอาหารมาก สนุกกับการได้ฝึกทำอาหาร และชอบช่วงที่นวดแป้งและทำกะหรี่ปั๊บมากที่สุด เพราะชอบกินกะหรี่ปั๊บอยู่แล้ว ตั้งใจว่า โตขึ้นจะเป็นแม่ครัว เรียนเป็นเชฟทำขนม ดีใจที่ได้มา อยากกลับมาเรียนอีก
ด.ญ.คีวา นู อายุ 14 ปี กล่าวว่า ปกติชอบเรียนรู้การทำอาหารอยู่แล้ว กิจกรรมนี้ทั้งสนุก และได้ลองทำอะไรใหม่ๆ กับเพื่อน ได้ความรู้ด้วย ชอบทำขนมเค้กไข่นึ่ง ภูมิใจที่ได้ชิมขนมเค้กฝีมือตัวเอง อร่อยแต่แป้งยังแข็งนิดนึง ตั้งใจจะกลับไปฝึกทำต่อที่บ้าน ดีใจที่ได้ร่วมทัศนศึกษา ก่อนหน้านี้คุณครูก็พาไปเที่ยวสวนสัตว์ เมืองเก่า จ.สงขลา ชอบการทำขนมมากที่สุดและจะกลับไปฝากที่บ้านด้วย
ศูนย์ FLEC ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน เป็นการผนึกความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม 7 องค์กร ประกอบด้วย 1) องค์การสะพานปลา 2) กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 3) สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยฯ 4) ศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเลสงขลา (บ้านสุขสันต์) 5) CPF 6) บจ.จีอีพีพี สะอาด หรือ GEPP สตาร์ทอัพไทยที่มีความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลการบริหารจัดการขยะ และ 7) บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล บูรณาการความเชี่ยวชาญมาช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานประมงข้ามชาติ และครอบครัว กว่า 200 ครัวเรือน บริเวณท่าเรือประมงสงขลาให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในทุกมิติ ทั้งสุขภาพ การศึกษา เศรษฐกิจ และสังคม โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ ถ่ายทอดความรู้ และพัฒนาทักษะต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับครอบครัวแรงงานข้ามชาติ
กิจกรรมฝึกทักษะวิชาชีพด้านการทำอาหารให้เยาวชนลูกหลานแรงงานครั้งนี้ ตอบโจทย์สิ่งที่เด็กๆ สนใจ ซึ่งช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน ปลูกฝังความตระหนักเรื่องสุขภาวะ ความสะอาด และความปลอดภัยของอาหารขั้นพื้นฐาน สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาทักษะอาชีพ นอกจากนี้ ยังต่อยอดจากกิจกรรมส่งเสริมให้แรงงานประมงและครอบครัวปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง เข้าถึงอาหารปลอดภัยที่ดีต่อสุขภาพ ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพในการพึ่งพาตนเอง ร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับครอบครัวแรงงานประมงข้ามชาติ สอดคล้องกับเป้าหมายของศูนย์ FLEC ในการส่งเสริมทักษะจำเป็นเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนแก่กลุ่มเปราะบาง
นอกจากนี้ ศูนย์ FLEC และเครือข่ายพันธมิตร ยังส่งเสริมแรงงานประมงข้ามชาติร่วมจัดการปัญหาขยะในชุมชนและขยะทะเลอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการและป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก และแรงงานผิดกฎหมายให้กับพื้นที่อื่นๆ ต่อไป
Cr.PR CPF