4 ธันวาคม “วันสิ่งแวดล้อมไทย” CPF ชวนร่วมสร้างโลกสีเขียวด้วยมือเรา 

4 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย กระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วน ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมดูแล รักษา และใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนของทุกคนบนโลก โดยเฉพาะในปีนี้ วิกฤติการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมและสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่วิถีปกติใหม่ (New Normal) หน่วยงานภาครัฐ โดย ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”
CPF ในฐานะบริษัทผู้ผลิตอาหารชั้นนำระดับโลก ดำเนินธุรกิจควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคมและการมีส่วนร่วมบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมพนักงานตระหนักรู้ในเรื่องดังกล่าวผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ
คุณวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน CPF กล่าวว่า วิกฤติการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นหลายครั้งในปีนี้และสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่วิถีปกติใหม่ (New Normal) ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนประชากรโลกต้องหันมาฟื้นฟูสมดุลธรรมชาติ เพื่อพลิกฟื้นสุขภาพที่ดีให้กับโลกของเรา อันจะส่งผลต่อการดำรงชีวิตในอนาคต ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม 2563 เป็นการกระตุ้นทุกภาคส่วน ให้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
ทั้งนี้ CPF ได้กำหนดเป้าหมายด้านความยั่งยืนเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหลายด้าน อาทิ ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรงและทางอ้อมต่อหน่วยการผลิตลง 25% ปี ภายในปี 2568 เทียบกับปีฐาน 2558 ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 26% ของการใช้พลังงานทั้งหมด กำหนดเป้าหมายด้านบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่นำมาใช้บรรจุอาหารสำหรับกิจการในไทย สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำหรือนำมาใช้ใหม่ หรือนำไปผลิตเป็นสินค้าใหม่ได้ หรือย่อยสลายได้ 100% ในปี 2568 และกิจการในต่างประเทศปี 2573 จากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ปัจจุบัน 99.99 % เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ หรือ นำกลับมาใช้ซ้ำ หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นต้น
ขณะเดียวกัน บริษัทฯ เดินหน้ามีส่วนร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ลงนามบันทึกความร่วมมือ “การปกป้องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) สู่การฟื้นฟูป่า” กับ ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินโครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง, โครงการ ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน, โครงการรักษ์นิเวศ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในสถานประกอบการ เพื่อร่วมปกป้องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สร้างความมั่นคงทางอาหารและเติมสมดุลธรรมชาติอย่างยั่งยืน
Cr.CPF