“ชุมชนโคกสลุง” จ.ลพบุรี รับโล่รางวัลชุมชนประมงดีเด่นจากกรมประมง แถมเป็นโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนของสายธุรกิจเป็ดเนื้อ CPF ร่วมสนับสนุน

CPF ร่วมแสดงความยินดี ชุมชนบ้านโคกสลุง หมู่ที่ 7 ต.โคกสลุง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โครงการประกวดชุมชนประมงดีเด่น ในโครงการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนประมง ประจำปี 2563 ในงาน“วันสถาปนากรมประมงครบรอบปีที่ 94” และ “วันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2563” จัดโดย กรมประมง โดย คุณกีรติศักดิ์ สุวรรณธนะกรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.โคกสลุง เป็นตัวแทนรับโล่รางวัล จาก คุณมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง ณ กรมประมง

ทั้งนี้ กรมประมง ได้ส่งเสริมให้ชุมชนบริหารจัดการแหล่งน้ำและทรัพยากรสัตว์น้ำของชุมชน โดยการมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งชุมชนบ้านโคกสลุงรวมตัวทำโครงการปล่อยปลาลงเขื่อน เพิ่มปริมาณปลาในแหล่งน้ำ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่กรมประมงในพื้นที่ให้คำแนะนำและให้ความรู้ และยังได้รับการสนับสนุนจากสายธุรกิจเป็ดเนื้อ CPF อนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อนก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อเพิ่มอัตราการรอดของปลา ออกตรวจการบริหารจัดการแหล่งน้ำร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และต่อยอดอาชีพของชุมชน

โครงการปล่อยปลาลงเขื่อน เป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารในชุมชน สร้างอาชีพและเสริมรายได้อย่างยั่งยืน ต่อยอดจากโครงการที่ CPF ร่วมกับ กรมป่าไม้ และชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง ดำเนิน “โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง” ซึ่งผลการดำเนินโครงการระยะที่หนึ่ง (ปี 2559-2563) ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า ในพื้นที่เขาพระยาเดินธง ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี รวม 5,971 ไร่

นอกจากนี้โครงการนี้สายธุรกิจเป็ดเนื้อยังได้ส่งเพื่อรับการพิจารณายกย่องในโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนของเครือซีพีมีชื่อผลงานว่า”น้ำไหลงลงเขื่อน พาเพื่อนตะเพียนกลับบ้าน” อีกด้วย

Cr:Pr CPF