ทฤษฎี 3 สูง 1 ต่ำ ขับเคลื่อน 4.0

คุณธนินทร์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพีแนะธุรกิจโดยเฉพาะภาคเกษตรปรับตัวสู่ 4.0 ชูทฤษฎี 3 สูง 1 ต่ำขับเคลื่อนมั่นใจไทยทำได้อีก 10 ปีคนไทยรวยแซงหน้าสิงคโปร์แน่ ขณะที่แอร์บัสโปรยยาหอมไทยจะเป็นประเทศหนึ่งที่น่าจับตาในอนาคต

คุณธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เปิดเผยในงานสัมมนา Opportunity Thailand ว่า โลกกำลังก้าวไปสู่ยุค 4.0 ในทุกด้าน หลายธุรกิจจึงจำเป็นต้องปรับตัวโดยเฉพาะภาคเกษตรของไทยที่จะต้องดำเนินนโยบายไปสู่ 3 สูง 1 ต่ำ คือ ลงทุนสูงโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ประสิทธิภาพสูง คุณภาพสูง และต้นทุนต่ำ

“รัฐบาลปัจจุบันเข้าทันต่อโลกที่จะไปสู่ 4.0 และทำให้ต้องปรับตัวรองรับไทยเรามีมังคุด ทุเรียน มะม่วง มะพร้าว ที่ขายทั่วโลก ทำไมต้องไปทำนามากมายถ้ารัฐบาลเน้น 3 สูง 1 ต่ำก้าวสู่ยุค 4.0 จะทำให้ชีวีตเกษตรกรดีขึ้นซีพีก็กำลังซึ่งซีพีก็กำลังก้าวสู้ 4.0 เช่นกัน” นายธนินทร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม กฎหมายรัฐบาลด้านผังเมืองเองก็จำเป็นต้องวางให้ถูกต้อง กรณีที่กำหนดให้พื้นที่สีม่วงเป็นการลงทุนภาคอุตสาหกรรมนั้นต้องเข้าใจว่าเกษตร อุตสาหกรรม โรงงาน จำเป็นต้องอยู่ใกล้พื้นที่เกษตร เพราะหากไกลต้นทุนก็ยิ่งสูงดังนั้น ระบบลอจิสติกส์และกฎหมายผังเมืองที่ปัจจุบันรัฐดำเนินการปรับปรุงอยู่แต่ก็ยังไม่ได้นำไปสู่การปฏิบัติได้

ทั้งนี้ หากไทยสามารถก้าวไปสู่ 4.0 ได้ในอีก 10 ปีข้างหน้าคนไทยจะร่ำรวยมากขึ้น และจะทำให้รายได้ต่อหัวประชากรมีโอกาสที่จะแซงสิงคโปร์ และรัฐเองต้องใช้คนรุ่นหนุ่มสาวให้เต็มที่ในการสร้างธุรกิจใหม่หรือสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะธุรกิจบริการและธุรกิจเองจะต้องตามให้ทันถ้าไม่ทันเรียกว่าวิกฤตแน่และต่อไปเมื่อก้าวสู่ 4.0 รัฐบาลเองคงจะต้องห่วงเงินฝืดมากกว่าเงินเฟ้อเพราะสินค้าจะผลิตได้มากขึ้น

คุณกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการบริหาร บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี กล่าวว่า หากไทยต้องการยกระดับอุตสาหกรรมสู่ยุค 4.0 ต้องเริ่มจากการเพิ่มสัดส่วนงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนา หรือ R&D เพราะล่าสุดในปี 2558 สัดส่วนงบ R&D ของไทยอยู่ที่ 0.6% ของจีดีพีเท่านั้น ทำให้ไม่เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีของตนเอง และสูญเสียเม็ดเงินในการนำเข้าเทคโนโลยีถึงปีละ 2 แสนล้านบาท สำหรับเอสซีจีขณะนี้งบ R&D อยู่ที่ 1% ของยอดขาย เชื่อว่าหากองค์กรอื่นปรับแนวคิดในการดำเนินงานก็สามารถทำได้เช่นกัน

คุณปิแอร์ เจฟเฟอร์ ประธานเอเชียแปซิฟิก แอร์บัสกรุ๊ป กล่าวว่า อีก 10 ปีไทยจะเป็นประเทศหนึ่งที่น่าจับตามองที่จะก้าวไปสู่ 4.0 โดยเฉพาะการพัฒนาด้านอากาศยานที่จะมีการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ติดต่อด้านการสื่อสาร การออกแบบเครื่องบินอากาศยานการทำงานจะมีพนักงานอยู่ทั่วโลกและเชื่อมต่อการทำงานกันได้ซึ่งโลกกำลังก้าวไปสู่จุดนี้

ที่มา Manager  (ข่าววันที่