สถาบันผู้นำ เครือฯ จัดวัน Learning Day “ความจริงคืออะไร” หรือ “CP Facts” อบรมเถ้าแก่น้อย FLP รุ่น8 เรียนรู้ สู้ Fake news


เมื่อไม่นานมานี้ สถาบันผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดวัน Learning Day “ความจริงคืออะไร” หรือ “CP Facts” อบรมผู้นำรุ่นใหม่ โครงการพัฒนาผู้นำเพื่ออนาคต เครือเจริญโภคภัณฑ์ (FLP: Future Leader Development Program) รุ่นที่ 8 หรือเถ้าแก่น้อยรุ่นที่ 8 เพื่อเรียนรู้และเตรียมความพร้อมในการรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่ผิดและบิดเบือนจากข้อเท็จจริง (Fake News) ซึ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และชื่อเสียงขององค์กร โดยการอบรมนี้มุ่งเน้นพัฒนาทักษะการสื่อสารข้อเท็จจริงสู่สังคม ผ่านการศึกษาข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของเครือฯและบริษัทในเครือ โดยแบ่งกลุ่มเถ้าแก่น้อยออกเป็น 15 กลุ่ม จัดแข่งขันประกวดสื่อชี้แจงข้อเท็จจริงใน 5 ประเด็น คือ

1) CP ผูกขาดจริงหรือ? 2) CP ALL กับการทำสินค้า House Brand? 3) โซเดียมในไส้กรอกมาจากไหน เลือกบริโภคอย่างไร? 4) ปลาดอรี่ความลับที่ไม่เคยเปิดเผย และ 5) ทำไมไก่ CP จึงปราศจากการใช้ฮอร์โมนเร่งโต ทั้งนี้โดยมี คุณสมชาย ศรีภูสิตโต ผู้ช่วยบริหารของประธาน สถาบันพัฒนาผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณปรีชา ธนสุกาญจน์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สำนักทรัพยากรบุคคลเครือเจริญโภคภัณฑ์ และคุณศศิเพ็ญ ไตรโสภณ รองกรรมการผู้จัดการ ด้านการสื่อสารและความเชื่อมั่นของสาธารณะ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน โดยปรากฏว่าเถ้าแก่น้อยกลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุด คือ เถ้าแก่น้อยจากบ้านกาหลงแดงในหัวข้อ CP โซเดียมในไส้กรอกมาจากไหน เลือกบริโภคอย่างไร?


คุณสมชาย ศรีภูสิตโต ผู้ช่วยบริหารของประธาน สถาบันพัฒนาผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า “เราต้องการสร้างผู้นำรุ่นใหม่ผ่านกระบวนการเรียนรู้ระบบเถ้าแก่ โครงการนี้เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยท่านประธานอาวุโส ซึ่งคาดหวังว่า 6 เดือนที่พวกเขาอยู่ในโครงการเถ้าแก่น้อย แต่ละ BU จะสามารถระบุคนที่มีความเป็นผู้นำได้ในอนาคต กระบวนการเรียนรู้ของเราคือการทำจริง (Action Learning) ลงพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ กลับมาที่สถาบันเพื่อรายงานความคืบหน้า ดึงปัญหาที่พบมาช่วยกันแก้ไขและกลับไปทำงานใหม่ และยังมีการเติมความรู้ด้านต่างๆ ที่เรียกว่า Learning Day

เช่น ความรู้เรื่องการเงิน การขนส่ง กฏหมาย เป็นต้น สำหรับ Learning Day: CP Facts ความจริงคืออะไร ครั้งนี้เป็นครั้งที่แตกต่างจากครั้งอื่น มีเป้าหมายเพื่อให้เถ้าแก่น้อยได้เรียนรู้ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของเครือฯ ซึ่งมีข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์ที่บิดเบือน ไม่เป็นจริง หรือ เป็น Fake news เราเปิดโอกาสให้เขาได้เรียนรู้ได้คิด ศึกษาสิ่งที่ได้ยินมาทั้งหมด ค้นหาข้อเท็จจริงมาแลกเปลี่ยนกัน และเห็นได้ว่าพวกเขาศึกษามาอย่างเข้มข้นมาก พร้อมทั้งมีการจัดแข่งขัน เพื่อให้มีความเข้าใจข้อมูลในหัวข้อที่ระบุ หากพบข้อมูลไม่ถูกต้อง สามารถเป็นตัวแทนในการกระจายข่าวออกไป

คุณปรีชา ธนสุกาญจน์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สำนักทรัพยากรบุคคลเครือเจริญโภคภัณฑ์ แนะแนวทางการสื่อสารกับผู้นำรุ่นใหม่ว่า “เถ้าแก่น้อยเป็น Future Leader ของเครือฯ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับเครือฯ ในระหว่างโปรแกรมเขามีโอกาสไปเจอกับลูกค้า คู่ค้า stakeholder ต่างๆ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้แป็นเรื่องที่สำคัญ เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากที่น้องๆ ต้องรับรู้แล้วเอาไปชี้แจงทำความเข้าใจต่อยอดให้สังคมภายนอกรับรู้อย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความเป็นผู้นำของน้องเองด้วย

นางสาวพิมพ์ชญา เจริญโรจน์ยิ่ง (ฝ้าย) ประจำพื้นที่ CPP-Realizing B2C ได้สะท้อนมุมมองหลังจากลงพื้นที่ปฏิบัติจริงว่า “ได้ลงพื้นที่ไปเรียนรู้ปัญหาของเกษตร เขาไม่มีความรู้และแหล่งเงินทุน Fake News ที่พบเป็นเรื่องของการใช้ปุ๋ย เอาเปรียบเกษตรกร ซีพีจะประกันราคาให้เขาได้จริงหรือ แต่เมื่อเราได้ลงไปช่วยเหลือ ให้ความรู้ ช่วยยกระดับชีวิตเกษตรให้ดีขึ้นได้จริง กลายเป็นการบอกต่อปากต่อปากทลายความเชื่อ ความเข้าใจผิดไปได้ และได้รับ Brand Loyalty กลับมาอีกด้วย”