ข่าวลวงโลก หมูไก่เป็นเอดส์ วนกลับมาอีก เตือนคนแชร์ระวังโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

ข้อความเท็จ หมู-ไก่เป็นเอดส์ เรื่องที่ถูกส่งต่อมาตั้งแต่ปี 2551 และ พ.ศ.นี้วนกลับมาแชร์กันอีกในโลกโซเชียล หลังหลายฝ่ายออกโรงเตือน ขอให้หยุดโพสต์หยุดแชร์ข้อมูลมั่ว ผิดพ.ร.บ.คอมพ์ มีโทษหนัก ทั้งจำทั้งปรับ

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ LINE กลุ่มต่าง ๆ ได้มีการนำข้อความเท็จ เรื่องหมูไก่เป็นเอดส์ วนกลับมาแชร์กันอีกครั้ง ซึ่ง นสพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เคยให้สัมภาษณ์แล้วว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด เป็นเพียงการแต่งขึ้นส่งต่อกันตั้งแต่ปี 2551 คาดว่าข้อความเท็จนี้ น่าจะฝังอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต หรืออาจมีขบวนการจ้องทำลายเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีเจตนาทำร้ายเกษตรกรไทย เนื่องจากมีการเพิ่มเติมข้อความให้เลิกทานหมูไก่ กุ้ง ปลา และผลิตภัณฑ์จากสัตว์

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประสงค์ร้าย นำคลิปวีดีโอ ภาพการทำลายหมูที่เป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ตามมาตรฐานขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ส่งไปพร้อมกับข้อความเท็จข้างต้น การกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของไทย ที่มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล และกระทบกับผู้บริโภคในวงกว้าง

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวยืนยันด้วยว่า ประเทศไทยไม่เคยพบการป่วยตายของหมู ไก่ และเป็ด ในทุกพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมากรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ทั้งหมูและสัตว์ปีกอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันบูรณาการในการป้องกันโรค ASF อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อสกัดกั้นไม่ให้โรคนี้เข้ามาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกร และเศรษฐกิจของประเทศได้ จึงขอให้เกษตรกรและประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก และไม่ควรแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริงดังกล่าวอีกต่อไป

สำหรับผู้ที่ส่งต่อข้อมูลเท็จดังกล่าว มีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ซึ่งที่ผ่านมามีกรณีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในประเด็นนี้มาแล้ว โดยเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้อ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้เป็นโจทก์ และบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะโจทก์ร่วม ยื่นฟ้องนายโสภณ สุดสวาสดิ์ เป็นจำเลย ฐานความผิดหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 กรณีส่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อความเท็จ อ้างว่ามีหมู ไก่ ป่วยเป็นโรคเอดส์ ขอให้คนหยุดกินหมู-ไก่ ประมาณ 6 เดือน ซึ่งข้อความดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกในสังคม อีกทั้งยังมีการอ้างถึงบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือที่รู้จักกันในนาม “ซีพี”

คดีดังกล่าว ศาลพิเคราะห์แล้วมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย ตามความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 จำคุก 2 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี ปรับ 50,000 บาท พิเคราะห์รายงานการพินิจและสืบเสาะแล้ว จำเลยไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อน และหลังเกิดเหตุจำเลยลงประกาศหนังสือพิมพ์ขอขมาโจทก์ร่วม เห็นสมควรให้โอกาสจำเลยกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 เดือนต่อครั้ง ให้ทำกิจกรรมหรือทำงานสาธารณประโยชน์ 24 ชั่วโมง