ไส้กรอกทำมาจากการบดหมูทั้งตัวจริงหรือ ?

คลิปวีดีโอเรื่องการผลิตไส้กรอกอย่างผิดวิธี และอ้างว่าเป็นไส้กรอกยี่ห้อหนึ่งของสหรัฐอเมริกา โดยความจริงแล้วคลิปดังกล่าวเป็นการนำภาพเครื่องกำจัดซากที่มีการโยนลูกหมูทั้งตัวเข้าไปในเครื่องมาตัดต่อ เพื่อให้ดูว่าเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตไส้กรอก และในไลน์ยังชี้นำว่าโรงงานไส้กรอกของผู้ผลิตไทยรายหนึ่งก็ใช้เครื่องเช่นเดียวกันนี้ เพื่อหวังบิดเบือนให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดและงดบริโภคไส้กรอก

ความจริงคือเป็นไปไม่ได้เลยที่การผลิตไส้กรอกจะใช้หมูทั้งตัว เพราะการทำไส้กรอกจะต้องแยกประเภทชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เหมาะกับการผลิตไส้กรอกแต่ละชนิด ซึ่งหากมีสิ่งแปลกปลอม เช่น กระดูก ฟัน และยิ่งเครื่องในหมูด้วยแล้ว ย่อมทำให้คุณภาพและรสชาติผิดเพี้ยน และผิวสัมผัสที่เปลี่ยนไป ซึ่งผู้บริโภคต้องรับรู้ถึงความผิดปกตินั้นอยู่แล้ว

กระบวนการผลิตสุกรของไทย ตลอดจนการแปรรูปเนื้อสุกรให้เป็นไส้กรอกหรืออาหารพร้อมรับประทานอื่น ๆ ทั้งหมด อยู่ภายใต้มาตรฐานการผลิตของไทย ที่ควบคุมโดยภาครัฐและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมปศุสัตว์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตลอดจนมีมาตรฐานสากลรองรับ เพื่อให้ทุก ๆ กระบวนการผลิตมีความปลอดภัยสำหรับการบริโภค

สำหรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการผลิตและการแปรรูปเนื้อสุกรนั้น ในโรงฆ่าสัตว์จะนำเลือดออกจนหมด แล้วแยกเครื่องในออก รวมถึงลำไส้ที่มีของเสียก็ต้องแยกเช่นกัน จากนั้นจะทำการตัดแยกชิ้นส่วนต่าง ๆ ออก ทั้งส่วนของเนื้อสันใน สันนอก เนื้อสามชั้น กระดูกซี่โครง ส่วนการผลิตไส้กรอกจะใช้เนื้อคุณภาพเท่านั้น จะไม่สามารถใช้ส่วนของกระดูกทั้งตัวเพื่อไปทำให้ละเอียดจนเป็นไส้กรอกได้อย่างแน่นอน

คลิป “ตามไปดูไส้กรอกปลอดภัย” :