อยู่ใกล้เสาสัญญาณ 5G เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่เป็นความจริง

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการอยู่ใกล้หรือออกกำลังกายใกล้เสาสัญญาณ 5G ไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อร้างกายแม้แต่น้อย หลังพบข้อความในโซเชียลเตือนอย่าอยู่ใกล้เสาส่งสัญญาณอาจส่งผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจถึงขั้นเสียชีวิต

จากกรณี ในโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อความเตือนภัยเกี่ยวกับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย อาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้หากออกกำลังกายใกล้กับเสาส่ง 5G คลื่น 26 ghz อาจจะมีผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (12 ธ.ค.) เพจ “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” หรือ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับความเข้าใจผิดดังกล่าว โดยระบุว่า เสาสัญญาณ 5G ไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งนี้ อ.เจษฎ์ ได้ระบุข้อความว่า

“สัญญาณโทรศัพท์ 5G ไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพนะครับ”


พอประเทศไทยเราเริ่มปรับเปลี่ยนการคมนาคมจากยุค 4G มาเป็นยุค 5G ก็เริ่มมีการแชร์ข้อความมั่วๆ เกี่ยวกับอันตรายต่อสุขภาพของคลื่นสัญญาณโทรศัพท์แบบ 5G ออกมาเรื่อยๆ นะครับ ซึ่งก็ไม่จริงทั้งนั้นเลยนะ !!

การสื่อสารแบบเครือข่าย ในยุคที่ 5 หรือ 5G นั้น ก็ไม่ต่างอะไรมากกับยุค 4G ที่เป็นระบบเซลลูลาร์ แบ่งพื้นที่ครอบคลุมทั้งหมดเป็นพื้นที่เล็กๆ (หรือ เซลล์) ที่เชื่อมโยงถึงกัน ทั้งเครือข่ายโทรศัพท์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยสัญญาณวิทยุที่ยิงไปมาระหว่างเสาสัญญาณของเซลล์ แต่ระบบ 5G นั้นจะมีช่องสัญญาณ (bandwidth) ที่ใหญ่กว่า ความเร็วสูงกว่า (เร็วถึง 10 กิกะบิตต่อวินาที Gbit/s) และจะทำให้เราเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า internet of things (IoT) ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่างๆ (แม้แต่รถยนต์) สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ด้วยอินเทอร์เน็ต ผ่านทางสัญญาณ 5G

เป็นที่เห็นพ้องต้องกันในทางวิทยาศาสตร์ว่า เทคโนโลยี 5G นั้นปลอดภัยต่อสุขภาพ ไม่ได้เป็นอันตรายอย่างที่มีบางคนเผยแพร่กัน

ตัวอย่างเช่น ในปี ค.ศ. 2018-2019 ช่องโทรทัศน์ RT America (Russian Television) ได้ออกอากาศรายการที่พยายามจะบอกว่า 5G นั้น เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ทำให้เป็นมะเร็งสมอง เป็นเนื้องอกหัวใจ เป็นออทิซึม เป็นอัลไซเมอร์ ฯลฯ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับก็ตาม

แต่หน่วยงาน The Swiss Telecommunications Association (ASUT) ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ระบุว่า จากการศึกษาต่างๆ ไม่สามารถแสดงให้เห็นว่า ความถี่คลื่น 5G นั้นจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์แต่อย่างไร

ส่วนหน่วยงาน อย. ของสหรัฐอเมริกา (US FDA) ได้ออกมาระบุว่า พวกเขาเชื่อว่า ข้อกำหนดความปลอดภัยในปัจจุบัน สำหรับการที่มนุษย์จะได้รับพลังงานจากความถี่วิทยุของสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้สำหรับสุขภาพของสาธารณชน

แถมด้วยว่า ช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ไปทั่วนี้ ก็มีคนปล่อยข่าวในโลกออนไลน์ ว่า เชื้อไวรัสนี้เกี่ยวข้องกับ 5G ด้วย จนมีคนไปทำฐานเสาส่งสัญญาณในหลากหลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ ไซปรัส สหราชอาณาจักร อิตาลี เบลเยียม โครเอเชีย และ สวีเดน จนมีการจับกุมผู้ต้องหาในเรื่องนี้ไปหลายสิบคน … ซึ่งแน่นอนว่า มันไม่เกี่ยวอะไรกันเลย ระหว่างสัญญาณโทรศัพท์ 5G กับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส”

แหล่งข่าว