มูลนิธิปิดทองหลังพระ ผนึกกำลังกับ เครือซีพี ดันมะพร้าวน้ำหอม บ้านทุ่งโป่ง สู่ธุรกิจชุมชนเข้าตลาดแม็คโคร

หนึ่งสินค้าเกษตรที่ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากใน สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สำหรับ มะพร้าวน้ำหอม บ้านทุ่งโป่ง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พืชที่สร้างความยั่งยืนให้ชุมชนในทุกมิติ ปัจจุบันตลาดมะพร้าวน้ำหอมในช่วงเวลานี้ออร์เดอร์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน

คุณรังสรร พุทธวงค์ ผู้จัดการทั่วไป หน่วยงานพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ สำนักบริหารความยั่งยืนธรรมาภิบาลและสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมะพร้าวน้ำหอมส่งที่แม็คโคร ใน จ.ขอนแก่น โดยเกษตรกรเริ่มทยอยส่งผลผลิตที่มีความสมบูรณ์ กว่า 400 ลูก/ครั้ง และขยายโอกาสการจำหน่ายผลผลิตไปยังร้านอาหาร คาเฟ่ และรีสอร์ทต่างๆ สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะพร้าวน้ำหอม บ้านทุ่งโป่ง มูลค่าหลักแสนบาทต่อเดือน และในอนาคตจะต่อยอดเข้าสู่ Lotus’s

โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะพร้าวน้ำหอม บ้านทุ่งโป่ง ต้องใช้มะพร้าวน้ำหอมในปริมาณที่เพิ่มขึ้นต่อ 1 รอบในการส่งขายสู่แม็คโครและในปี 2565 มีเป้าหมายที่จะขยายตลาดเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้มะพร้าวน้ำหอมมากขึ้น ต้องให้ความสำคัญติดตามการเจริญเติบโตการติดจั่น เเละการจัดการเเปลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าได้สินค้าที่มีคุณภาพ และรวดเร็ว

นอกจากนี้มูลนิธิปิดทองหลังพระ และเครือซีพีได้เข้ามาเฝ้าติดตามการส่งเสริมภายใต้โครงการเกษตรมูลค่าสูงอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งเสริมให้เกษตรกรมีการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรมากขึ้น เช่น ในอนาคตเน้นการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงการส่งออกสู่ตลาดตามหัวเมืองใหญ่ ในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร ต่าง ๆ เป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต สร้างความมั่นคง และยกระดับธุรกิจชุมชนอย่างแท้จริง

ด้าน คุณสังคม สิริขันธ์แสง เกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมบ้านทุ่งโป่ง กล่าว่า รู้สึกดีที่มีคนคอยสนับสนุนความฝันของเกษตรกร เจ้าหน้าที่ทุกคนดูแลดีมาก ตั้งแต่เข้ามาสำรวจพื้นที่ ตลอดจน เรื่องของสายพันธุ์มะพร้าว ขั้นตอนการดูแล ดิน น้ำ อีกทั้งคอยเป็นพี่เลี้ยงในทุกกระบวนการ เป็นตัวกลางหาตลาดให้ชุมชน เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้มาขยายพัฒนาธุรกิจให้เติบโตในวันข้างหน้า ขอขอบคุณการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทุกภาคส่วน ที่ส่งผลทำให้ชุมชน สามารถเติบโตได้ถึงวันนี้