ซีพี ร่วมร้อยเรียงความดี ขับเคลื่อนลดโลกร้อน โดยร่วม ภาคีเครือข่าย“แม่แจ่มโมเดล” จ.เชียงใหม่ ชงปลูกต้นไม้ต่อเนื่อง เข้าโครงการสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจก หรือ Low Emissions Support Scheme (LESS)

เมื่อเร็วๆนี้ คุณพิไลลักษณ์ พิชัยวัตต์ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการ ด้านปฏิบัติการความยั่งยืนและธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) หน่วยงานพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาลและสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ดำเนินการ Kick off ผนึกกำลังร่วมกับภาคีเครือข่าย ในการจัดกิจกรรม LESS ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจก หรือ Low Emissions Support Scheme (LESS)

โดยมีแนวทางให้ชุมชน เเละภาคีเครือข่ายได้ร่วมเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ จากการปลูกต้นไม้ ปรับเปลี่ยนระบบนิเวศน์ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวที่ช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อน จากการกักเก็บคาร์บอนของต้นไม้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ มีภาคีเครือข่ายเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 7 หน่วยงาน ได้แก่ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภาคเหนือ มูลนิธิฮักเมืองแจ๋ม มูลนิธิไทยรักษ์ป่า สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง องค์การมหาชน สถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาจร ผู้นำชุมชนบ้านแม่วาก ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

การปลูกต้นไม้ของ “แม่แจ่มโมเดล” ตลอดมาปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 135,361 ต้น คิดเป็นปริมาณคาดการณ์การเก็บกักคาร์บอน 4,000 tCO2e และคณะยังมีเป้าหมายในการปลูกต้นไม้ในปี 2564 นี้อีกจำนวน 20,000 กว่าต้น ปัจจุบัน องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (TGO) มีโครงการ LESS เพื่อสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมหรือโครงการที่มีส่วนช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวมถึงการมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่ปลูกต้นไม้ที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

#ซีพีร้อยเรียงความดี #ปลูกต้นไม้ลดโลกร้อน #เเม่เเจ่มโมเดล