เครือซีพีร่วมงาน ครบรอบ 5 ปี สถาปนา “น้ำพางโมเดล” เปลี่ยนภูเขาหัวโล้นสู่ระบบเกษตรเชิงนิเวศ จ.น่าน

เมื่อ 31 ตุลาคม 2563 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ นายประยงค์ ดอกลำไย ผู้อำนวยการมลูนิธิพัฒนาภาคเหนือ และนายจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชนกว่า 300 คน เข้าร่วมงาน “ครบรอบ 5 ปี สถาปนาน้ำพางโมเดล เปลี่ยนภูเขาหัวโล้นสู่ระบบเกษตรเชิงนิเวศ” และพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกัน ณ โรงเรียนบ้านน้ำพาง ต.น้ำพาง อ.แม่จริม จ.น่าน

การนี้ นายจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า “น้ำพางโมเดล” เป็นโครงการที่ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ CEO เครือเจริญโภคภัณฑ์ เข้าร่วมมือกับภาคีเครือข่ายหลายภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชน และภาคประชาสังคม ตั้งแต่ปี 2559 โดยมีเป้าหมายที่มุ่งฟื้นฟูป่าและรักษาผืนป่าธรรมชาติ ที่มีอยู่ถึงร้อยละ 90 ของ ต.น้ำพางให้ได้รับการจัดการดูแลรักษาโดยชุมชนท้องถิ่นอย่างสมดุล และยั่งยืน มีการใช้ระบบฐานข้อมูล จำแนกและกำหนดขอบเขต ที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย ป่าชุมชน และผืนป่าธรรมชาติ เพื่อวางแผนการจัดการพื้นที่อย่างเหมาะสม ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงการสร้างความยั่งยืนในการปรับเปลี่ยนอาชีพ จากพืชเชิงเดี่ยวมาสู่การผลิตในระบบเกษตรผสมผสาน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 20 % ของพื้นที่ทำกินใน 5 ปี พื้นที่จะเปลี่ยนเป็นเกษตรผสมผสานทั้ง 100% พัฒนาและยกระดับอาชีพ สร้างรายได้ทั้งในและนอกภาคเกษตรควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ ดิน น้ำ ป่า อย่างสมดุล

ปัจจุบัน โครงการ “น้ำพางโมเดล” ดำเนินการมาแล้ว 5 ปี มีพื้นที่ป่าที่ได้รับการฟื้นฟูแล้ว 2,767 ไร่ สมาชิก 285 ราย จาก 10 หมู่บ้าน ต.น้ำพาง จ.น่าน ผลผลิตสามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน มีการตั้งศูนย์เพาะกล้าไม้ชุมชน ศูนย์แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร และพัฒนากลุ่มเกษตรกรทำธุรกิจในรูปแบบกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)