คุณธนากร เสรีบุรี  รองประธานอาวุโส เครือฯ แขกรับเชิญพิเศษกล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดงาน “APEC-China CEO Forum” ผ่านระบบออนไลน์ แนะนำนักธุรกิจจีนที่จะลงทุนในไทยให้ประสบความสำเร็จ ควรมีพัธมิตรที่ดีมีความน่าเชื่อถือ  

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 คุณธนากร เสรีบุรี รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ใน ฐานะนายกสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นแขกรับเชิญพิเศษโดยได้กล่าวปาฐากถาในพิธีเปิดงานสัมนา APEC-China CEO Forum” ผ่านระบบออนไลน์  ในหัวข้อ “เศรษกิจสีเขียว”  ซึ่งงานสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง  ประเทศจีน โดยมีผู้บริหารระดับสูงขององค์กรพาณิชย์จีนและผู้ประกอบการจากบริษัทใหญ่ในจีนประมาณ 400 คนเข้าร่วมประชุม

คุณธนากรกล่าวว่า การที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกก่อตั้งกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก หรือ APEC นับตั้งแต่ปี 1989 เป็นต้นมา ทำให้ได้รับประโยชน์ในด้านการพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง และในโอกาสที่ไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด APEC 2022 ในปีนี้ ซึ่งได้กำหนดให้ใช้คำว่า “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” (OPEN, CONNECT and BALANCE) เป็นแนวคิดหลักในการจัดงานนั้น เชื่อว่างานดังกล่าวจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศในหลากหลายมิติ

“ผมเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยและสมาชิกเอเปคจะได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมากในหลายมิติ     ผมยังเชื่อมั่นว่า “ความสมดุล” ในทุกมิติเป็นสิ่งที่ผู้มีเกียรติทุกท่านในที่นี้ต่างมองหาอยู่ เราอยากเห็นการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เขตเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องจะให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ รวมทั้งความท้าทายที่เกิดขึ้นจากความผันผวนและเปราะบางของปัจจัยแวดล้อมด้านอื่น ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าจะนำพาประโยชน์แก่ผู้คนในสังคมอย่างถ้วนหน้าและเท่าเทียมกัน”

คุณธนากร รองประธานอาวุโสเครือฯ กล่าวอีกว่า  จีนจะเป็นแรงผลักดันสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจโลก และเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม  โดยเฉพาะนโยบาย One Belt One Road ของจีนที่จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนระดับภูมิภาค ทั้งนี้ ในด้านการค้าระหว่างประเทศ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย และไทยเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสามของจีนในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยในปี 2021 ปริมาณการค้าทวิภาคีได้สูงถึง 131,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  เพิ่มขึ้น 33%  เทียบกับปี 2020

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจมาลงทุนในประเทศไทย คุณธนากร เสนอว่า  จีนกับไทยมีความแตกต่างกันทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม กฎหมาย และอื่น ๆ ดังนั้น การหาพันธมิตรที่ดีและน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จ อีกทั้งประชาชนชาวไทยมีจิตรใจเป็นมิตรกับชาวต่างชาติ มีความสัมพันธ์ฉันพี่น้องกับชาวจีน อย่างไรก็ตาม ประชาชนรัฐบาลไทยยินดีและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ตราบใดที่ธุรกิจการทุนนั้นป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน

“ผมขอใช้โอกาสนี้แสดงความยินดีต่อความสำเร็จในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ต้นไม้แห่งความสัมพันธ์อันดีที่เติบใหญ่และแนบแน่นยิ่งนี้ จะผลิดอกออกผลมากยิ่งขึ้น และกลายเป็น “ป่าไม้แห่งมิตรภาพ” ระหว่างไทย-จีนตราบนานเท่านาน” คุณธนากร กล่าวในตอนท้าย