เครือฯ พัฒนาคน เรียนรู้-ลงมือทำ-ประสบการณ์จริง บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์สู่ต้นไม้แตกกิ่งก้านรับแสงแดดอย่างยั่งยืน

เครือเจริญโภคภัณฑ์ องค์กรใหญ่ที่ใครหลายคนก็มองว่ามุ่งเน้นแต่ด้านธุรกิจและผลกำไร ใครเลยจะรู้ว่า เครือฯ ได้บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์จำนวนมากให้เติบใหญ่อย่างแข็งแกร่ง เริ่มต้นตั้งแต่ผลักดันด้านการศึกษาสู่การพัฒนาองค์กรเพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน คุณชัยวัฒน์ พุฒศรี หรือน้องอั๋น พนักงานพัฒนาความยั่งยืน สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นหนึ่งในนักเรียนทุนคณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) ที่ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานกับเครือฯ จากเด็กมัธยมที่มีใจมุ่งมั่นอยากพัฒนาภาคการเกษตรให้ดีขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของอาหารที่มนุษย์ยังคงต้องบริโภค และแน่นอนว่าอาหารมีรากฐานมาจากภาคเกษตร ประกอบกับครอบครัวของน้องอั๋นทำอาชีพเกษตรกรอยู่แล้วด้วย

ผศ.ดร.มลฤดี จันทรัตน์ ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา คณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มองเห็นพัฒนาการจากความมุ่งมั่นของน้องอั๋น และสนับสนุนเส้นทางสู่เป้าหมายในการที่ต้องการจะทำงานด้านความยั่งยืน ทั้งในทางทฤษฏีและปฏิบัติ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของหลักสูตรการศึกษาของปัญญาภิวัฒน์ คือได้รู้จริง ลงมือทำจริง ซึ่งในชีวิตการทำงานนั้นมีองค์ประกอบมากมายที่ต้องพบเจอโดยอาจารย์ได้กล่อมเกลาและชี้แนะเพื่อให้เห็นปัจจัยความสำเร็จ รวมถึงแผนรับความเสี่ยงที่ควรรู้ให้น้องอั๋นเป็นอย่างดี

หลังจากจบการศึกษาน้องอั๋นได้เข้ามาทำงานร่วมกับ คุณนนท์ นาคะเสถียร ผู้จัดการทั่วไป หน่วยงานพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลา 2 ปีกว่าแล้วที่น้องอั๋นได้ร่วมทีมกับคุณนนท์ ซึ่งได้บอกเล่าความรู้สึกที่มีต่อน้องอั๋น รวมทั้งนักศึกษาที่จบมาจากปัญญาภิวัฒน์
“เด็กพีไอเอ็มเหมือนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีความรู้ความสามารถนำมาใช้งานได้จริงทันที เหมือนฉีกซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ใส่น้ำร้อนแล้วพร้อมรับประทานได้เลย จากการทำงานร่วมกันในช่วงที่ผ่านมาผมขอชื่นชมน้องอั๋นว่า น้องเป็นนักจัดการการเกษตรที่ดี นักจัดการเครือข่ายและชุมชนที่ดี และนักคิดสร้างสรรค์ที่ดี”

ความรู้ความสามารถจากเมล็ดพันธุ์เมล็ดนี้ ความมุ่งมั่นตั้งใจของตัวน้องอั๋นเองผนวกกับประสบการณ์การเรียนรู้ทุกมิติที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้กล่อมเกลาส่งผลให้เมล็ดพันธุ์เติบโตแตกกิ่งก้านสาขารับแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ