13 มีนาคม.. วันช้างไทย บริษัทในเครือฯ ร่วมกับสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ช่วยเหลือควาญและช้างผ่าน โครงการ ‘คนไทยรักช้าง’

ประเทศไทยมีทั้งช้างป่า และช้างเลี้ยง โดยช้างป่าในประเทศไทย กระจายตัวอยู่ในอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั้งหมด 69 แห่ง คิดเป็น 37% ของพื้นที่อนุรักษ์ทั้งประเทศ มีราว 3,500 ตัว โดยกลุ่มป่าที่มีช้างป่ามากที่สุดคือกลุ่มป่าตะวันตก รองลงมาคือ กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กลุ่มป่าภูเขียว-น้ำหนาว กลุ่มป่าแก่งกระจาน-กุยบุรี และกลุ่มป่าตะวันออก

ปัจจุบันทั้งช้างป่าและช้างบ้าน กำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติ ไม่ว่าจะเป็น #ปัญหาระหว่างคนกับช้างป่า ก็คือ จำนวนช้างป่าเพิ่มมากขึ้นแต่แหล่งที่อยู่อาศัยของช้างป่ามีแนวโน้มลดลง เริ่มขาดแคลนพืชอาหารและแหล่งน้ำ รวมถึงการขยายตัวของชุมชนเพื่ออยู่อาศัยและทำเกษตรกรรมเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาช้างป่าออกมาทำลายพืชผลทางการเกษตรตามแนวขอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ทำให้เกิด ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างซึ่งมีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้นทุกปี

ช้างบ้าน หรือช้างเลี้ยง ก็ประสบปัญหาเช่นกัน สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ช้างและควาญช้างตามปางช้างทั่วประเทศประสบปัญหาขาดรายได้ที่เคยได้รับจากนักท่องเที่ยว ทำให้ช้างเลี้ยงกว่า 3,000 เชือกขาดแคลนอาหาร ที่เคยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวก็ขาดหายไป ปางช้างส่วนใหญ่ปิดตัวลงชั่วคราว ช้างเลี้ยงเป็นจำนวนมากตกงานและเคลื่อนย้ายออกจากปางเพื่อกลับถิ่นฐาน


ด้วยความตั้งใจร่วมด้วยช่วยกันให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ดำริให้บริษัทในเครือฯ ร่วมกับสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ช่วยเหลือควาญและช้างผ่าน โครงการ ‘คนไทยรักช้าง’ ขึ้นในปี 2564 เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาหารและสุขภาพของช้างเลี้ยง ในเครือข่ายของสมาคมสหพันธ์ช้างไทย จำนวน 223 ปางทั่วประเทศ ด้วยการรณรงค์ให้คนไทยจากทุกภาคส่วนร่วมกันแบ่งปันน้ำใจให้ก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 โดย ที่ผ่านมาซีพีเอฟสนับสนุนอาหารช้างเอราวัณไปแล้วกว่า 60,000 กิโลกรัม เป็นมูลค่า 1,800,000 บาทมอบให้แก่สมาคมสหพันธ์ช้างไทย เพื่อนำไปเป็นอาหารเสริมให้ช้างมีสุขภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ กลุ่มทรูยังสนับสนุนเทคโนโลยีอัจฉริยะทรู 5G ในระบบสื่อสารของรถกู้ภัยช้าง เพื่อใช้ในภารกิจช่วยเหลือช้างบาดเจ็บและป่วย พร้อมเปิดช่องทางรับบริจาคจากประชาชนผ่านทรูมันนี่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส และทรูยู โดยในปีที่ผ่านมา ได้รับเงินบริจาคจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เป็นเงินทั้งสิ้น 2,798,000 บาท เพื่อนำไปดูแลช้างที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติในครั้งนี้ และให้ความช่วยเหลือต่อเนื่องในปี 2565 อีกด้วย

เพราะ #ช้าง คือสัญลักษณ์​ของความเป็นเอกราชของ​ชาติ​ เป็นสัตว์ประจำชาติ และ​ยังเป็นส่วนสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ​ ที่ชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าเมืองไทย สามารถสร้างประโยชน์ให้กับสัตว์ป่าต่าง ๆ มากมาย เราจึงควรร่วมกันปกป้องช้าง และถิ่นที่อยู่อาศัยของช้าง รวมไปถึงการเชื่อมโยงช้างให้เข้ากับวิถีชุมชนที่รายล้อมอยู่รอบป่า ให้คนในชุมชนที่มีเขตติดต่อกับผืนป่าสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับช้างได้ต่อไปในอนาคตด้วย

#ซีพีร้อยเรียงความดี #เครือเจริญโภคภัณฑ์ #คนไทยรักช้าง #วันช้างไทย