คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอเครือซีพี ประกาศความมุ่งมั่นร่วมลดโลกร้อน บนเวที UN Global Compact Leaders Summit 2021

การประชุม UN Global compact Leaders Summit 2021” เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว  เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เวลา 18.50 น. เวลาในประเทศไทย ซึ่งเป็นการประชุมในรูปแบบการประชุมเสมือนจริงผ่านออนไลน์ที่เปิดให้ผู้นำภาคส่วนต่างๆ และผู้สนใจจากทั่วโลกสามารถเข้าร่วมงานได้ตลอด 24  โดยสุดยอดผู้นำด้านความยั่งยืนจากภาคธุรกิจเอกชน ภาครัฐ และนักวิชาการจากทั่วโลกกว่า 25,000 คนเข้าร่วมการประชุม เพื่อร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 22.00-22.45 น. ของวันที่ 15 มิถุนายนตามเวลาในประเทศไทย หรือตรงกับเวลา 11.00-11.45 น. เวลาท้องถิ่น เมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา คุณศุภชัย เจียรวนนท์ แสดงวิสัยทัศน์ในฐานะซีอีโอ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หัวข้อ Light the Way to Glasgow and Net Zero: Credible Climate Action for a 1.5 °C World  หรือ มุ่งหน้าสู่การประชุม COP26 Glasgow และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์: แนวทางปฏิบัติเพื่อควบคุมภาวะโลกร้อนให้อยู่ในขอบเขต 1.5 องศาเซลเซียส” ซึ่งถือเป็นหัวใจของการประชุม UN Global Compact Leaders Summit 2021

คุณศุภชัย กล่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์มีความยินดีที่ได้ร่วมขับเคลื่อนการลดปัญหาผลกระทบของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงในแคมเปญ Race to Zero ซึ่งเป็นการรวมพลังของทุกภาคส่วนทั่วโลกช่วยกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนที่มีความสำคัญ และต้องบริหารจัดการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม

สรุปประเด็นสำคัญ:

  • เครือซีพีเน้นย้ำเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และของเสียสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2030
  • พนักงานของเครือซีพีทั้งหมดทั่วโลกกว่า 450,000 คน ตลอดจนพันธมิตรและคู่ค้าตลอดห่วงโซ่อุปทานในทุกธุรกิจของเครือซีพี ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวมุ่งสู่เป้าหมายลดโลกร้อนร่วมกัน ทั้งนี้เครือซีพียังขับเคลื่อนเป้าหมายความยั่งยืนร่วมกับเกษตรกรกว่า 1 ล้านคน และคู่ค้าอีกนับแสนรายด้วย
  • เครือซีพีนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรเพื่อความยั่งยืน
  • เครือซีพีนำระบบพลังงานหมุนเวียนต่างๆ มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะลงทุน 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ และนับเป็นโอกาสทางธุรกิจ ไม่ใช่ต้นทุน
  • ให้ความสำคัญของการฟื้นฟูป่า เพื่อให้ธรรมชาติได้ดำเนินการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมให้กลับมามีสุขภาพที่ดี ตั้งเป้าปลูกต้นไม้ 16 ล้านไร่ เพื่อให้ครอบคลุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรม
  • สร้างพลังคนรุ่นใหม่ด้วยการยกระดับการศึกษาให้ไกลกว่า 4.0 นอกจากความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ต้องให้การศึกษาและความรู้เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนตั้งแต่เยาว์วัยด้วย