สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) และ BEDO เยี่ยมชมงานด้านความยั่งยืนภาคเหนือเครือซีพี “สบขุ่นโมเดล” จ.น่าน

18 พค.2565 : ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) และ ดร.ธนิต ชังถาวร รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO และคณะ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านความยั่งยืนของเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) พื้นที่ภาคเหนือ “สบขุ่นโมเดล” จ.น่าน หนึ่งในโมเดลการฟื้นฟูป่าภาคเหนือควบคู่กับการสร้างอาชีพรายได้ให้กับเกษตร คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน ณ หมู่บ้านสบขุ่น อ.ท่าวังผา จ.น่าน โดยมีคุณจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐและกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้การต้อนรับ

คุณจอมกิตติ ศิริกุล เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ชุมชน และหลายภาคส่วนในการร่วมกันรักษา ปกป้อง ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาชุมชน เกษตรกร ให้สามารถประกอบอาชีพที่สร้างรายได้อย่างสมดุลย์ โดยประเด็นความท้าทายการสร้างความยั่งยืนในพื้นที่ภาคเหนือ คือเรื่องพื้นที่ดินทำกินและความถูกต้องตามกฎหมายของพื้นที่ดินเกษตรกรที่ทำกินอยู่บนพื้นที่สูง รัฐบาลโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ที่มีพันธกิจพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินให้มีศักภาพสูงเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างเป็นธรรม ส่งเสริมความยั่งยืนของการจัดการที่ดินและระบบนิเวศ สร้างดุลยภาพของการใช้ประโยชน์ที่ดินและทรัพยากรดินตามศักยภาพ พัฒนาขีดความสามารถในการใช้ประโยชน์ทรัพยากรดิน กระจายทรัพยากรอย่างเป็นธรรม บูรณาการและสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน อีกทั้งสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)(BEDO) ที่มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจจากความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อเป็นกลไกการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน ทั้ง 2 หน่วยงานจะเป็นกลไกหลักสำคัญที่จะสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาในประเด็นดังกล่าวได้อย่างยั่งยืนต่อไป