รพ.สนาม เลิดสิน กรมการแพทย์ – ซีพี – พฤกษาฯ พร้อมเปิดแล้ว เตรียมรองรับกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 สีเหลืองและสีแดง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข “อนุทิน ชาญวีรกุล” ชื่นชมผู้ประกอบการเอกชนร่วมมือสนับสนุนรัฐก้าวผ่านวิกฤติโควิด

19 ตุลาคม 2564 – ภาคีเครือข่ายจากภาครัฐและเอกชน นำโดย รพ.เลิดสิน กรมการแพทย์  เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) จัดพิธีเปิดโรงพยาบาลสนาม “เลิดสิน กรมการแพทย์ – ซีพี – พฤกษาฯ” บนพื้นที่ขนาด 3 ไร่ ตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสินฯ ถนนสีลม รองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลืองและสีแดง โดยมี คุณอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน พร้อมด้วย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน โดยในส่วนเครือเจริญโภคภัณฑ์ มี คุณอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา รองประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะผู้แทนเครือซีพี ร่วมในพิธีเปิดฯ พร้อมด้วยตัวแทนภาคเอกชน ที่เป็นพันธมิตรและสนับสนุนโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารจาก พฤกษา เรียลเอสเตท ผู้บริหารจากทีพีไอฯ และมิตรผล เป็นต้น

คุณอนุทิน ชาญวีรกุล  กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย ได้เห็นถึงความร่วมมือของทุกภาคส่วน หน่วยราชการ และภาคเอกชน ทั้งการจัดทำสถานที่ จัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็น และนับเป็นความเสียสละของผู้ประกอบการภาคเอกชน แสดงถึงความร่วมมือต่อนโยบายภาครัฐในการควบคุมโรค และสนับสนุนระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทย

“ผมขอขอบคุณ เครือซีพี และ พฤกษา เรียลเอสเตท ในการสนับสนุนการทำงานของกระทรวงเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด ในการสนับสนุนสถานที่ และเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ อาหาร และเครื่องดื่มต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือร่วมใจของประชาชนที่จะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ ผมเชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของเราทุกคน จะทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน”

ด้าน นายแพทย์ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวว่า รู้สึกดีใจแทนผู้ป่วย ทั้งผู้ป่วยผู้ป่วยโควิด-19  และผู้ป่วยโรคอื่นๆ จะได้มีโอกาสเข้ารับการรักษาหลังจากที่รอคอยมานานกว่า 1 ปี ปัจจุบันคิวรอคอยผ่าตัดของโรงพยาบาลเลิดสินสูงถึง 3,000 กว่าราย การก่อสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก ต่อการคืนพื้นที่ให้กับผู้ป่วยโรคอื่น ๆ (Non-Covid-19) ให้สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือกันของ โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือซีพี) ที่ได้สนับสนุนงบประมาณทั้งต้น 15 ล้านบาท และ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ที่ได้มอบพื้นที่กว่า 3 ไร่ ใจกลางเมือง รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ

ตลอดจนภาคเอกชนอื่น ๆ  ที่ร่วมก่อตั้งและสนับสนุนโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ จะช่วยรักษาผู้ป่วยโควิค-19 ที่มีอาการรุนแรงซับซ้อน (กลุ่มผู้ป่วยเหลืองและแดง) ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง ที่ต้องได้รับการดูแลให้ทันท่วงที ลดการเจ็บป่วยรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตจากการที่ไม่ได้รับการรักษา ปัจจุบันโรงพยาบาลสนามเลิดสินยังคงมีผู้ป่วยโควิดและผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเดินทางเข้ามารับการรักษาอยู่ตลอด

สำหรับเครือเจริญโภคภัณฑ์นั้น คุณอาณัติ  เมฆไพบูลย์วัฒนา รองประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะผู้แทนเครือซีพี กล่าวว่า ในท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่ยังคงมีการระบาดต่อเนื่อง โรงพยาบาลสนามจึงมีความสำคัญต่อการช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19

ดังนั้นเพื่อให้มีจำนวนเตียงเพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยโควิด-19  เครือเจริญโภคภัณฑ์จึงมีนโยบายสร้างโรงพยาบาลสนาม และศูนย์พักคอย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19  ซึ่งวันนี้ได้ เครือซีพี ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ และบริษัทพฤกษา  เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)  สร้างโรงพยาบาลสนาม ขนาด 200 เตียง

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโรงพยาบาลสนามแห่งนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระด้านสาธารณสุขของประเทศ และขอขอบพระคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันพลิกที่ดินว่างเปล่าแปลงนี้ให้มีคุณค่าเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวมในยามที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากในครั้งนี้ ผมเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปได้ในที่สุด”

Cr.PR CPG