ประธานอาวุโสเครือซีพีสะท้อนวิสัยทัศน์มุ่งสร้างคนรุ่นใหม่ ปรับเปลี่ยนองค์กรสู่องค์กรแห่งอนาคตในงานบรรยาย หลักสูตร WiNS รุ่นที่ 2

26 กุมภาพันธ์ 2565 – คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรพิเศษในโครงการพัฒนาเครือข่ายและศักยภาพผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (หลักสูตร WiNS รุ่นที่ 2) ได้รับการสนับสนุนการจัดโครงการจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ผ่านระบบประชุมออนไลน์ โดยมี ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงอว. และผู้บริหารระดับสูงภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ กลุ่มสตาร์อัพ และองค์กรภาคประชาสังคม เข้าร่วมงานกว่า 300 คน

ในการนี้ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้บรรยายเรื่อง “การสร้างคนเก่งและคนดีขององค์กรเพื่อความยั่งยืนของสังคมและประเทศชาติ” โดยได้ฉายภาพแนวคิดการสร้างคนเก่ง คนดีและมีคุณภาพที่ตกผลึกจากการบริหารธุรกิจมายาวนานหลายทศวรรษจนก่อตั้ง “สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์” (CPLI) ที่ได้ออกแบบ “หลักสูตรเถ้าแก่” ขึ้นมาฝึกฝนพนักงานและบุคลากรซีพี โดยใช้การเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง (Action Learning Based) ในหลักการทำธุรกิจที่ครอบคลุมตั้งแต่การผลิต การตลาด การจัดจำหน่าย ระบบโลจิสติกส์ เป็นต้น โดยหลักสูตรดังกล่าวเน้นย้ำว่าจะต้องได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง รู้กำไรขาดทุน ให้อำนาจคนรุ่นใหม่ในการบริหารจัดการ ไม่ถูกชี้นำโดยมีเหล่าผู้บริหารของกลุ่มธุรกิจในเครือซีพีทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนชี้แนะ

ขณะที่ ดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ บรรยายเรื่อง “การนำองค์กรและการสร้างกำลังคนในยุคของการเปลี่ยนแปลง” ว่า กุญแจสำคัญให้ซีพีมีธุรกิจที่เติบโตมายาวนานหนึ่งศตวรรษ คือการเป็นองค์กรนวัตกรรม ที่มีการพัฒนา และทันต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันนี้องค์กรจะต้องพร้อมต่อการเข้าสู่อุตสาหกรรมยุค 5.0 ที่มีเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อน โดยต้องสร้างคนรุ่นใหม่เพื่อรองรับต่อการขยายธุรกิจใหม่ ๆ นำมาสู่ตั้งสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อสร้างผู้นำรุ่นใหม่ของซีพีในการพัฒนายุทธศาสตร์ สร้างธุรกิจใหม่ ปรับเปลี่ยนองค์กรสู่องค์กรแห่งอนาคต โดยได้นำประสบการณ์ของซีพีและคุณธนินท์มาต่อยอดสร้างนักบริหาร ที่มีคุณสมบัติความเป็นเถ้าแก่ที่สามารถสร้างสิ่งใหม่ ๆ มีคุณธรรม ความซื่อสัตย์ เห็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยหลักสูตรการสร้างคนนี้คือการสร้างบุคลากรซีพีให้ได้เรียนรู้จากการลงมือทำธุรกิจจริง (Action based Learning)

งานบรรยายหลักสูตร WiNS รุ่นที่ 2 ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นและสอบถามในประเด็นต่าง ๆ ที่น่าสนใจในช่วงท้ายงานอย่างคึกคัก พร้อมกันนี้ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ได้มอบภาพวาดที่ระลึกแก่ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อเป็นการขอบคุณที่ให้เกียรติบรรยายในงานครั้งนี้อีกด้วย

โครงการพัฒนาเครือข่ายและศักยภาพผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (WiNS ย่อมาจาก Wisdom – Innovation – Network – Serving Society) เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ Triple Helix Cooperation Network (THCONET) ผนึกพลังประสานความร่วมมือและเชื่อมโยงงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง อว. และหน่วยงานอื่น ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งพัฒนาแนวคิดและกลยุทธ์การทำงานบนฐานเครือข่ายระดับพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน