พาชม ฟาร์มฟ้าทะลายโจรโครงการ “ปันปลูก-ฟ้าทะลายโจร 100 ไร่  100 วัน” ก่อนเตรียมแจกฟรี ล็อตแรกในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564

พื้นที่ปลูกฟ้าทะลายโจรแปลงฟาร์มคำพราน 70 ไร่

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรพื้นบ้านที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการไข้   แก้ไอและเจ็บคอ ในเวลานี้เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะได้มีการนำฟ้าทะลายโจรไปใช้เป็นยารักษาร่วมกับการรักษาของแพทย์แผนปัจจุบันสำหรับผู้ป่วย covid-19 ที่อาการไม่รุนแรง เพราะฟ้าทะลายโจรมีความสามารถในการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้นั่นเอง

วันนี้  we are CP จะพาเพื่อนๆไปรู้จักฟาร์มปลูกฟ้าทะลายโจรที่ฟาร์มแสลงพัน-คำพราน จ.สระบุรี ภายใต้โครงการ “ปันปลูก-ฟ้าทะลายโจร 100 ไร่  100 วัน” กัน

พื้นที่เขียวขจีของฟาร์มฟ้าทะลายโจร ที่ทีมงานได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมในครั้งนี้มีพื้นที่ 30 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแปลงปลูกทั้งหมด คุณสุเมธ ภิญโญสนิท ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร (ข้าวโพด) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส จำกัด เล่าถึงที่มาของโครงการ “ปันปลูก-ฟ้าทะลายโจร 100 ไร่  100 วัน” ว่า เกิดขึ้นจากนโยบายของประธานอาวุโสธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ต้องการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 จึงได้มอบหมายให้ทีมงานจัดหาพื้นที่และต้นกล้าสำหรับปลูก ซึ่งจากการทำงานและการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ จึงได้พื้นที่เพื่อทำแปลงปลูกจำนวน 100 ไร่ ซึ่งใช้พื้นที่ ศูนย์วิจัยแสลงพัน และฟาร์มคำพราน โดยมีเป้าหมายการปลูกและผลิตภายใน 100 วัน  เพื่อแจกให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 ล้านแคปซูล โดยได้เริ่มปลูกมาตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

จากวันนั้น ถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า  2 เดือน ฟ้าทะลายโจรแตกกิ่งก้านสาขาเขียวขจีเต็มทั้งแปลง และสามารถเก็บมาผลิตเป็นฟ้าทะลายโจรอยู่ในแคปซูลสีฟ้าเพื่อเตรียมแจกจ่ายให้แก่ประชาชน

คุณสุเมธ ได้เล่าถึงกระบวนการผลิต “ปันปลูก ยาฟ้าทะลายโจร” ไว้อย่างน่าสนใจว่า  “เราใช้วิธีการผลิตเป็นสูตรโบราณ คือ ใช้วิธี อบ บด ใส่แคปซูล โดยมีกระบวนการตรวจสอบต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย  และยังผ่านการศึกษาวิจัยทั้งเรื่อง พันธุ์ ลักษณะดินที่เหมาะสม ปริมาณน้ำ ที่พืชต้องการ ขั้นตอนการเพาะปลูกที่เหมาะสม ทั้งเทคนิควิธีการจัดการแปลง อายุการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม ให้ปริมาณสารสำคัญสูง โดยศึกษาร่วมกับเกษตรกรคนเก่งจากทุกพื้นที่ และมีเป้าหมายที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ให้แก่เกษตรกรที่สนใจ” 

นอกจากนี้ ยังเทคใช้โนโลยีการให้น้ำที่มีประสิทธิภาพ ใช้ข้อมูลความชื้นในดิน  ร่วมกับสถานีวัดปริมาณน้ำฝน เพื่อให้พืชได้น้ำในปริมาณที่เหมาะสม การปลูกแบบแถวยกร่อง มีทั้งแบบร่องเดี่ยว และร่องคู่   ทั้งนี้แปลงปลูกทั้ง 100 ไร่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี(GAP) จาก กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกกระบวนการว่าได้มาตรฐานตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยวและการบริหารจัดการ ปัจจุบันเริ่มทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิต และจะนำเข้าสู่กระบวนการอบลดความชื้นด้วยโรงอบพลังแสงอาทิตย์ จากนั้นส่งมอบวัตถุดิบไปทำการบด และบรรจุเป็นแคปซูลต่อไป

จากฟาร์มฟ้าทะลายโจรที่เราเห็นยาวแทบจะสุดลูกหูลูกตา วันนี้เราได้เห็นพัฒนาการของกระบวนการผลิตไปอีกขึ้น ซึ่งกว่าจะถึงวันนี้ได้ ทีมงานได้ผ่านความท้าทายอะไรกันมาบ้าง

ดร.ศฎาวุฒิ กุลมณี รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส เล่าว่า

“ การปลูกฟ้าทะลายโจรนั้นมีความท้าทายไม่น้อย ตั้งแต่การหาพื้นที่ปลูกฟ้าทะลายโจรซึ่งต้องใช้พื้นที่ 100 ไร่ โดยเราได้พื้นที่ศูนย์วิจัยแสลงพัน 30 ไร่ และฟาร์มคำพรานอีก 70 ไร่ และในช่วงเริ่มต้นของการหาต้นกล้าฟ้าทะลายโจรที่หาได้ยากมากๆ เพราะเป็นช่วงที่ตลาดมีความต้องการสูง เราได้มาจากหลายจังหวัด ได้แก่ นครปฐม สุโขทัย อุบลราชธานี พิจิตร ปราจีนบุรี และกาญจนบุรี  และเริ่มลงมือปลูกกันตั้งแต่วันวันที่ 12 สิงหาคม การดูแลรักษาก็ต้องให้น้ำวันละสองครั้ง เช้า-เย็น จนถึงวันนี้สามารถเก็บเกี่ยวมาทำเป็นยาแคปซูลได้บางส่วนแล้ว”

ดร.ศฎาวุฒิ เล่าอีกว่า เมื่อต้นอ่อนฟ้าทะลายโจรเจริญเติบโต แตกกิ่งก้านและออกดอกก็ถึงช่วงของการเก็บเกี่ยว ซึ่งไม่ใช่อยู่ๆจะเก็บได้เลย ต้องมีกระบวนและขั้นตอนที่พิถีพิถันกันพอสมควร

“เราต้องเก็บผลผลิตในช่วงที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์สูงสุด โดยจะต้องเก็บช่วงที่เริ่มออกดอก-ระยะบาน 50% และต้องตัดทั้งต้นเหนือดินประมาณ 5-10 เซนติเมตร ผลผลิตต้นสดที่ได้มีปริมาณถึง 2,000 กิโลกรัมต่อไร่ หลังจากเก็บเกี่ยวแล้วจะต้องมีการสุ่มตรวจสารแอนโดรกราโฟไลด์ ตามมาตรฐานจะต้องมากกว่า 1% แต่ของฟาร์มแห่งนี้มีค่าสูงถึง 3-5% เลยทีเดียว จากนั้นจึงนำไปผ่านกระบวนการผลิต ทั้งอบแห้ง และบดผง  และนำไปบรรจุแคปซูล”

แหมเห็นแล้ว ชื่นใจ และปลื้มใจแทนชาวซีพีทุกคนที่ได้ร่วมกันทำสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งฟาร์มแห่งนี้นับได้ว่าเป็นฟาร์มปลูกฟ้าทะลายโจรที่มีมาตรฐานตั้งแต่น้ำ พื้นที่ปลูก การปราศจากวัตถุอันตรายทางการเกษตร การจัดการแผนการปลูก ไปจนถึงกระบวนการเก็บเกี่ยวและการเลือกโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน GMP/PICS และISO9001:2015  

อีกไม่นาน “ปันปลูก ยาฟ้าทะลายโจร”  จะเริ่มแจกฟรีแก่ชุมชน สถานพยาบาล องค์กรต่าง ๆ รวมถึงประชาชนกลุ่มเปราะบาง ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 พ่อหลวงของแผ่นดิน และเป็นการร้อยเรียงความดีเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ สอดคล้องตามค่านิยม 3 ประโยชน์ของเครือซีพีอีกด้วย

พื้นที่ปลูกฟ้าทะลายโจรแปลงศูนย์วิจัยแสลงพัน 30 ไร่