ซีอีโอเครือซีพี ร่วมบรรยายพิเศษในงานสัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล  “Thailand 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด: Thailand 4.0 The Future and Beyond” ชี้ไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์การเทคโนโลยีดิจิทัลและขนส่ง แนะเร่งขับเคลื่อนพัฒนาบุคลากร สนับสนุนเทคสตาร์ทอัพ พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมตอบโจทย์ความยั่งยืน

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) จัดงานสัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล  “Thailand 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด: Thailand 4.0 The Future and Beyond” เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสำคัญ ในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชน พร้อมทั้งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อการพัฒนาประเทศ พร้อมรับการก้าวสู่ Thailand 4.0 โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยคุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คุณภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และวิทยากรชั้นนำเข้าร่วม ระหว่างวันที่ 28 – 29 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ในการณ์นี้คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ในฐานะประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ได้รับเชิญร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ ทิศทางเศรษฐกิจดิจิทัลในยุค Thailand 4.0 โดยนำเสนอให้เห็น  6 ความท้าทายระดับโลก ได้แก่ ความเหลื่อมล้ำ การเปลี่ยนสู่ดิจิทัลและพลังงาน การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ สภาวะเงินเฟ้อขั้นรุนแรง โลกสองขั้วอำนาจ สุขภาพและโรคระบาด ซึ่งความท้าทายเหล่านี้มีความเชื่อมโยงถึงกันและส่งผลต่อเศรษฐกิจภาพรวมของโลก

คุณศุภชัย ยังได้กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในหลาย ๆ ด้าน  โดยเสนอว่าภาครัฐควรเร่งสนับสนุนเทคสตาร์ทอัพให้เกิดขึ้นไม่น้อยกว่า 2  หมื่นราย เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านเทคโนโลยี และการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัล สนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศให้เป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี (Tech Hub) รวมทั้งศูนย์กลางด้านการขนส่ง และด้วยความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ และที่ตั้ง ไทยสามารถพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางในด้านต่าง ๆ ของภูมิภาค อาทิ ในด้านการเงิน (Logistic and Financial Hubs) การผสมผสานเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการเกษตรเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร (Food Security Hub) รวมทั้งการเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพ (Healthcare Hub)

นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอให้เห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงภาครัฐ (State Transformation) ซึ่งจะช่วยดึงดูดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและทักษะด้านดิจิทัลเข้าสู่ระบบรัฐด้วยค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี สามารถเชื่อมโยงกับฐานรากความพร้อมด้านทรัพยากรมนุษย์ (People Readiness)  รวมทั้งพัฒนาระบบการศึกษา ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรด้วยการสร้าง Future Workforce พร้อมทั้งการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ และเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญ สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมโลกที่มุ่งเน้นเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยี

ในด้านของความยั่งยืน (Sustainable and Green Nation) ซีอีโอเครือซีพี ให้ความเห็นว่า ความยั่งยืนเป็นวาระที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ  และพร้อมเร่งขับเคลื่อนธุรกิจที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ทั้งนี้ การสร้างความยั่งยืน (Inclusive Capital) จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศสีเขียว ซึ่งจะเชื่อมโยงกับ Smart Nation ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานใหม่ เช่น การสร้าง Smart City ในระบบเศรษฐกิจ 4.0 ที่จะช่วยเพิ่มผลผลิตและศักยภาพ ไปพร้อมกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม

คุณศุภชัย  กล่าวให้แง่คิดในตอนท้ายของการบรรยายว่า “การเกิดของโลกคู่ขนาน ระหว่างโลกจริงกับโลกดิจิทัลเพิ่งเริ่มต้น โลกคู่ขนานเป็นโลกที่เต็มไปด้วย Unknown Possibility อะไรก็เกิดขึ้นได้ โอกาสในโลกคู่ขนานมีมากมายมหาศาลเกินกว่าจะจินตนาการได้ สิ่งนี้จสร้างโอกาสแบบก้าวกระโดด และทำให้ตระหนักว่า คุณค่าของเราเกิดจากการสร้างประโยชน์ให้ผู้อื่น ขอให้ใช้จินตนาการและความรัก ความเมตตา ช่วยเหลือเกื้อกูลนำทาง”

สามารถรับชมงานสัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล  Thailand 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด: Thailand 4.0 The Future and Beyondย้อนหลัง ได้ที่ https://www.facebook.com/prmdes.official/live_videos

หรือรับชมบรรยายพิเศษหัวข้อ ทิศทางเศรษฐกิจดิจิทัลในยุค Thailand 4.0 โดย คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ได้ที่