ซีพีน่าน ผนึกกำลัง CP Ram รับนักศึกษาฝึกงาน มทร.ล้านนา น่าน ติวเข้มพัฒนาทักษะ เสริมความถนัด สร้างงาน เตรียมความพร้อมมุ่งสู่เส้นทางสายอาชีพ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ จับมือร่วมกับบริษัท ซีพีแรม จำกัด (ลำพูน) รับนักศึกษาระดับ ปวส. ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร สาขาเทคโนโลยีการอาหาร จำนวน 11 คน เข้าฝึกปฏิบัติงาน ณ บริษัท ซีพีแรม จำกัด (ลำพูน) ระหว่างวันที่ 9 มกราคม ถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 4 เดือน เติมเต็มประสบการณ์ ทักษะอาชีพ สร้างรายได้ระหว่างการฝึกปฏิบัติงาน

คุณบัญชา โชติกำจร ผู้อำนวยการ สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างเครือซีพี และมหาวิทยาลัย จะเป็นโอกาสเพิ่มพูนความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างสถานศึกษา และนำไปพัฒนาศักยภาพที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพต่อไป เครือเจริญโภคภัณฑ์ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืนในพื้นที่ภาคเหนือ แต่ยังคงมุ่งมั่นและตระหนักในการสร้างคุณค่าและประโยชน์ทางการศึกษา

อีกทั้งคุณกอบชัย คงทวี ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท ซีพีแรม จำกัด (ลำพูน) กล่าวว่า นโยบายการรับนักศึกษาฝึกปฏิบัติงานของบริษัทฯ มุ่งหวังเพื่อให้นักศึกษามีโอกาสเรียนรู้ และเพิ่มพูนประสบการณ์ในการฝึกปฏิบัติงานนอกห้องเรียน เป็นการเรียนรู้จากสภาพแวดล้อมการทำงานที่แท้จริง
จากผลการเข้าฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาจะเห็นได้ว่านักศึกษาได้เห็นความเชื่อมโยงขององค์ความรู้ทางด้านวิชาการกับการทำงานที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และสามารถนำมาปรับใช้ในการทำงาน พร้อมทั้งได้รับการพัฒนาทักษะต่าง ๆ อาทิ การปรับตัวให้เตรียมพร้อมในการทำงาน, การทำงานร่วมกับผู้อื่น, การโน้มน้าวจูงใจ และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เป็นต้น ทักษะเหล่านี้ถือเป็นทักษะที่สำคัญต่อการทำงาน ซึ่งทางบริษัทฯ หวังว่านักศึกษาจะนำประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคตเป็นการต่อยอดความรู้และประสบการณ์ในชีวิตของตนเอง และประสบความสำเร็จในสังคมการทำงานต่อไป

ทั้งนี้สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ และอาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน เข้าพบคุณศรายุทธ ไชยซาววงค์ และคุณประนอม ทองนันไชย หัวหน้างานแผนกผลิตเบเกอรี่ พร้อมด้วยคุณวรัญรดา ธนัชญ์กุลกร และคุณศิริกาญจน์ ไชยาคำ หัวหน้างานแผนกผลิตอาหารพร้อมรับประทาน และติดตามผลการฝึกปฏิบัติงานและพูดคุยกับนักศึกษา

สำหรับการฝึกปฏิบัติงานในครั้งนี้รองศาสตราจารย์ ดร.เกชา คูหา รองคณบดี ปฏิบัติราชการแทนคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน กล่าวว่า การฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาถือว่าเป็นการฝึกเรียนรู้นอกห้องเรียน ได้รับโอกาสสัมผัสประสบการณ์ทำงานในอนาคต เพื่อให้นักศึกษาฝึกความรับผิดชอบ เรียนรู้การเอาตัวรอดในสังคมการทำงาน ทดลองงานจริง วิเคราะห์ความถนัด รวมถึงการเห็นทางเลือกต่อยอดอาชีพในอนาคต

ทางด้านนางสาวดาราไล มหาวัน นักศึกษาฝึกงานชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน เล่าว่า ได้เข้าไปฝึกงานในส่วนของแผนกขึ้นรูปและบรรจุข้าวกล่อง ทำหน้าที่ดูวันที่การผลิต และหมดอายุ เปลี่ยนออเดอร์ เปลี่ยนสต๊อกสินค้า ปล่อยสินค้าผ่านเครื่องเอกซเรย์สิ่งแปลกปลอม สำหรับการฝึกงานในครั้งนี้ได้รับการต้อนรับจากหัวหน้าไลน์ผลิต และ Stamp สอนงานอย่างเป็นกันเอง มีเพื่อนร่วมงานที่ดีคอยช่วยเหลือเวลาที่ไม่เข้าใจงานหรือทำไม่ได้ จึงมีความคิดที่จะทำงานต่อที่นี่

“หลังจากการที่ได้เข้ารับการฝึกงานทำให้เรามีทักษะในการวางแผนการทำงาน การแก้แก้ไขเฉพาะหน้า เรียนรู้ระบบการทำงานของเครื่องจักร ได้ฝึกตนเองในเรื่องของการมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย การมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลา ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น การปรับตัวเข้ากับผู้อื่น และได้ประสบการณ์จริงในการฝึกงาน”