ซีพีแลนด์ปลูกต้นไม้ในพื้นที่จำกัดและอาคารสูง มุ่งเพิ่มออกซิเจน ลดโลกร้อน ส่งเสริมสุขภาพคนไทย

การปลูกต้นไม้บนอาคารสูงไม่ใช่เรื่องยาก! ไม่ว่าพื้นที่จะมากน้อยเพียงใด การจัดการพื้นที่สีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมและโลก หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของซีพีแลนด์

คุณศัลย์ มูลศาสตร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารอาคาร บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) อธิบายการจัดการพื้นที่สีเขียวบนอาคารสูงว่า “กลุ่มซีพีแลนด์เป็นกลุ่มธุรกิจพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ ด้านนโยบายทางสิ่งแวดล้อม เราดำเนินการสอดคล้องกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซีพีแลนด์ดูแลเรื่อง การลดโลกร้อน ก๊าซคาร์บอน ก๊าซเรือนกระจกมาโดยตลอด ด้วยการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบโครงการต่างๆ เราก็จัดการให้มีพื้นที่สีเขียว การปลูกต้นไม้โดยใช้หลักสถาปัตยกรรมเขตร้อน (Tropical Architecture) สร้างบรรยากาศให้เป็นธรรมชาติให้มากที่สุด เป็น Natural ventilation การระบายอากาศทางธรรมชาติ”

“เครือฯ มีนโยบาย Zero Carbon และ Global Neutral สอดคล้องกับความยั่งยืนทางธรรมชาติ เป็นสิ่งที่ซีพีแลนด์พึงกระทำโดยหน้าที่ และในฐานะที่เราเป็นคนที่อยู่อาศัยพื้นที่โลกอยู่ อาคารของเราเป็นการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติ คือแปรรูปจากภูเขา หินดีต่างๆ มาก่อสร้างเป็นรูปอาคาร เอาทรัพยากรมาใช้ตั้งเยอะ และเราควรทำอะไรแทนกลับไปยังธรรมชาติได้ อันนี้เป็นเรื่องที่เรามองว่าเป็นหน้าที่ของทุกคน เราอยากจะส่งไปใน DNA ของพนักงานทุกคน” คุณศัลย์ กล่าว

ข้อมูลปลูกต้นไม้ ณ ปัจจุบัน ซีพีแลนด์มีอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ 4 แห่ง หัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัด 8 แห่ง ศูนย์ประชุมที่ จ.ขอนแก่น 1 แห่ง พื้นที่รวมประมาณ 50 ไร่ ประกอบด้วยอาคาร ลานจอดรถ ที่เหลือเป็นพื้นที่ปลูกต้นไม้ตามสัดส่วนที่กฏหมายกำหนด อย่างไรก็ตามซีพีแลนด์ปลูกต้นไม้ยืนต้น 250 ต้นโดยประมาณ และมีพื้นที่ที่สามารถปลูกต้นไม้ใหญ่เพิ่มได้อีกประมาณ 50 ต้น

เกร็ดความรู้
• ต้นไม้โตเต็มที่ 1 ต้น สามารถลดคาร์บอนไดออกไซต์ได้ 9.9 กิโลกรัมต่อปี
• ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ดูดและคายความร้อน สร้างออกซิเจน
• ผิวใบ กิ่งก้าน ช่วยกันฝุ่นละออง หรือสามารถทำให้เบาบางลงได้ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 พุ่มไม้สีเขียวมีความหนาแน่นกรองอากาศได้ดี