คำขอบคุณจากใจ แพทย์ พยาบาล และกลุ่มเปราะบาง หน้ากากอนามัยซีพียังคงทำหน้าที่ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่อง ซีพี โซเชียลอิมแพคท์ ยังคงผลิตส่งมอบให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ ทุกเดือนๆ ละกว่า 3 แสนชิ้น

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ทำให้คนทั่วโลกต้องเผชิญกับโรควิบัติใหม่มาแล้วเกือบปี สถานการณ์ครั้งนี้นับเป็บวิกฤตระดับโลกได้รับผล กระทบในหลายมิติ   ซึ่งเครือฯ โดยบริษัท ซีพี โซเชียล อิมแพคท์  ได้เดินเครื่องการผลิตหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง และได้แจกจ่ายให้ แพทบ์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์แล้วมากกว่า 11  ล้านชิ้น และยังคงผลิตอย่างต่อเนื่องส่งมอบให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยอย่างต่อเนื่องเดือนละ 300,000 ชิ้น

หน้ากากอนามัยซีพีได้แจกจ่ายไปทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายผู้เป็นด่านหน้าในการรับมือรักษาเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่นคือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอันดับแรก ผ่านโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และรองลงมาคือกลุ่มผู้เปราะบางและด้อยโอกาส ที่ได้แจกจ่ายในนามเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งจนถึงปัจจุบันแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลต่างๆ แล้วทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่ง  และกลุ่มเปราบางผ่านมูลนิธื และองค์กรการกุศลต่างๆ  อาทิ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย, มูลนิธิออทิสติกไทย, มูลนิธิพระดาบส, มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง, สำนักงานเจ้าคณะแขวงซาเลเซียน, เทศบาลเมืองน่าน ฯลฯ

ทั้งนี้ แพทย์  พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ที่เครือฯส่งมอบหน้ากากอนามัย เพื่อนำไปมอบให้แก่ประชาชนในกลุ่มเปราะบาง ต่างขอบคุณ ในความมีนำ้ใจของพวกเราชาวซีพี และฝากคำขอบคุณมาถึงผู้บริหารและพนักงาน

ผศ.(พิเศษ) นพ.จุลพงษ์ จันทร์ต๊ะ ผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลีนิก รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ (กสพท.) จ.เชียงราย กล่าวว่า “หน้ากากอนามัยที่ได้รับมานี้จะช่วยดูแลและสร้างความมั่นใจให้นักศึกษาแพทย์ในการปฏิบัติหน้าที่เวลาที่ต้องขึ้นตึกเพื่อตรวจคนไข้ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด–19 และหน้ากากอนามัยแบบ surgical mask ถือเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความสำคัญ ที่จะสร้างความปลอดภัยระหว่างนักศึกษาแพทย์กับคนไข้ได้”

 นายแพทย์นิพัทธ์ ชัยประเสริฐสุด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชนแดน จ.เพชรบูรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์ขาดแคลนหน้ากากอนามัยและขอบคุณว่า หน้ากากอนามัยที่ได้รับการส่งมอบนั้นช่วยให้ทางโรงพยาบาลมีหน้ากากอนามัยเพียงพอต่อการใช้งานของแพทย์และพยาบาล  เพราะในแต่ละวันโรงพยาบาลมีการใช้หน้ากากอนามัยไม่ต่ำกว่า 600 ชิ้น/วัน  ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19  ช่วยให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่มีกำลังใจในการทำงาน  และรู้สึกถึงความห่วงใยที่องค์กรเอกชนและสังคมมอบให้ ซึ่งวันนี้หน้ากากอนามัยยังมีความจำเป็นอยู่มาก เนื่องจากสถานการณ์โดยรวมยังไม่สามารถที่จะนิ่งนอนใจได้ และรัฐบาลยังรณรงค์ให้ทุกคนใช้หน้ากากอนามัย  ซึ่งขอขอบคุณที่ภาคเอกชนยังคงสนับสนุนหน้ากากอนามัยแก่บุคลากรทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์อนุชิต ชูเวทย์ ผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.วชิระภูเก็ต กล่าวว่า “ขอบคุณซีพี ที่เห็นความจำเป็นของหน้ากากอนามัยและต้องการช่วยให้แพทย์ พยาบาลมีอุปกรณ์ป้องกันเวลาต้องปฏิบัติหน้าที่ เพราะที่ผ่านมาหน้ากากอนามัยขาดแคลนอย่างหนัก ถึงขั้นต้องนำกลับมาใช้ซ้ำผ่านเครื่องอบด้วยระบบโอโซนที่ได้รับบริจาค แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งการได้รับหน้ากากอนามัยในครั้งนี้จะทำให้แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนได้ปฏิบัติงานและใช้หน้ากากอนามัยได้อย่างเต็มที่ เพราะหน้ากากที่ได้รับสามารถป้องกันไวรัสและมีมาตรฐาน”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน บริษัท ซีพี โซเชียล อิมแพคท์ จำกัด  ยังคงผลิตจะผลิตหน้ากากอนามัยมอบให้แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยเป็นประจำทุกเดือนๆ ละกว่า 300,000 ชิ้น  พร้อมทั้งเปิดจำหน่ายให้แก่พนักงาน เพื่อเป็นสวัสดิการแก่พนักงาน เครือเจริญโภคภัณฑ์  โดยนำกำไรหลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นไปตามเจตณารมณ์ของท่านประธารอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์