ซีพีน่าน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน วิทยาลัยชุมชนน่าน และ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ จ.แพร่ จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้เข้าร่วมโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมพัฒนาศักยภาพบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาไม่เกิน 5 ปี และบุคลากรที่อยู่ระหว่างหางานทำ หรือกำลังทำงานช่วยเหลือชุมชน

โดยผู้เข้าร่วมในโครงการนี้จะต้องเข้าไปทำงานร่วมกับชุมชน “เป็นระยะเวลา 3 เดือน” ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2565 ผ่านการใช้หลักคิดโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน พัฒนา 3 มิติ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG) เพื่อเพิ่มรายได้ของแต่ละตำบล

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ใช้รูปแบบการอบรมหลักสูตการสอนแบบ onsite และ online ด้วยเครื่องมือ การเขียนแผนธุรกิจ Business Model Canvas, กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Design Thinking) และการสร้าง Branding และ Logo

คุณบุษยรัตน์ ผัดผล รองผู้อำนวยการสำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการ ได้กล่าวว่า “หลักสูตร U2T เป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้พัฒนาทักษะ ต่อยอดองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงได้ผลประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้หลักสูตร U2T หรือ โครงการที่มีศักยภาพในการยกระดับชุมชน มีเป้าหมายหลักคือ เข้าใจและสามารถวางแผนธุรกิจในชุมชนของตนเองได้ สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ ของดีในชุมชนมาต่อยอดให้เกิดเป็นรายได้ให้คนในชุมชน ผ่านกระบวนการหลักสูตร 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ หลักสูตรการวางแผนธุรกิจชุมชน (Business Model Canvas) และหลักสูตรการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)”

สำนักงานฯ น่าน ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ไปแล้วรวม 19 ตำบล ได้แก่ ต.น้ำปั้ว ต.วรนคร ต.บ่อเกลือใต้ ต.สถาน ต.น้ำมวบ ต.เมืองจัง ต.สันทะ ต.ศรีษะเกษ ต.ศิลาเพชร ต.ภูฟ้า ต.และ ต.พระธาตุ ต.ม่วงตึ๊ด ต.พญาแก้ว ต.ยาบหัวนา ต.ส้าน ต.อ่ายนาไลย ต.จอมจันทร์ และ ต.ภูคา รวมผลิตภัณฑ์และบริการรวมทั้งหมด 40 ผลิตภัณฑ์

หลักสูตร U2T จะสามารถส่งเสริมความสามารถและพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าร่วม และนำไปต่อยอดสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อยกระดับวิสาหกิจชุมชนได้ในอนาคต อีกทั้งพร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมผลักดันให้ทุกคนในชุมชนได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มกำลัง เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดต่อไป