ซีพีน่าน ร่วมกับ มูลนิธิวัฒนเสรี จัดกิจกรรม “Young Guide” เยาวชนเพื่อการท่องเที่ยวบ้านสบขุ่น พัฒนาศักยภาพเยาวชน ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน มุ่งสู่วิถีการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จังหวัดน่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับมูลนิธิวัฒนเสรี (The Freedom Story) จัดกิจกรรมเยาวชนเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านสบขุ่น (Young Guide) หนึ่งในกิจกรรมของโครงการสบขุ่นโมเดล เฟส 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนบ้านสบขุ่นให้มีความรู้ความสามารถ และทักษะในการเล่าเรื่อง (Storytelling) เพื่อผลิตยุวมัคคุเทศก์บ้านสบขุ่นให้มีคุณภาพ จรรยาบรรณ และสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้นอกภาคการเกษตรให้แก่ชุมชน

คุณบัญชา โชติกำจร ผู้อำนวยการ สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ภายหลังความสำเร็จของสบขุ่นโมเดล พื้นที่ต้นแบบ “พลิกฟื้นผืนป่า พัฒนาคุณภาพชีวิต สู่ชุมชนที่ยั่งยืน” โครงการฯ มีการต่อยอดและยกระดับชุมชนสู่การเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวโดยชุมชน มุ่งพัฒนาให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยกิจกรรม Young Guide ถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพราะ Young Guide ถือเป็นตัวกลางในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของชุมชนในมิติต่าง ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้รับทราบ การมีไกด์ท้องถิ่นที่ดีจะสามารถสร้างความพึงพอใจและความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก และยังสามารถสร้างความรู้สึกที่ดีต่อชุมชนอีกด้วย

โดยตัวแทนเยาวชนบ้านสบขุ่นทั้ง 7 คน ได้เรียนรู้ทักษะการเป็นผู้นำเที่ยวและลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย กิจกรรม Workshop การเป็นผู้นำเที่ยวโดยชุมชน เรียนรู้กระบวนการ แนวคิด และเทคนิคการเล่าเรื่อง (Storytelling) จากเจ้าหน้าที่ อพท.น่าน, กิจกรรมนั่งรถรางชมเมืองน่าน เรียนรู้วิธีการเล่าเรื่องจากไกด์มืออาชีพ โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน, กิจกรรมฟังบรรยายเรื่องเล่าภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดภูมินทร์พร้อมแลกเปลี่ยนเทคนิคการเล่าเรื่องให้สนุกและน่าสนใจจากมัคคุเทศก์น้อย โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์), กิจกรรมออกบูธจำหน่าย “มะต๋าว” ของดีบ้านสบขุ่นในงาน “มนต์ฮักกำแพงเมือง – คูเมืองน่าน ตำนานสายน้ำเมืองเก่าที่มีชีวิต” ร่วมกับกรมธนารักษ์ และ อพท.น่าน โดยมีนายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธี ได้เข้าเยี่ยมชมบูธ ทักทาย และให้กำลังใจเยาวชนบ้านสบขุ่น อีกทั้งตัวแทนเยาวชนบ้านสบขุ่นได้มีโอกาสบอกเล่าเรื่องราวของบ้านสบุข่นผ่านการจำหน่ายมะต๋าว ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงาน

กิจกรรมเยาวชนเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านสบขุ่น (Young Guide) ไม่เพียงแต่เสริมสร้างความรู้การเป็นมัคคุเทศก์และประสบการณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวให้กับเยาวชนบ้านสบขุ่น ยังสร้างการมีส่วนร่วมให้เยาวชนรักถิ่นฐานบ้านเกิด เรียนรู้ และทำความรู้จักทรัพยากรทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของชุมชน อีกทั้งยังสร้างความภาคภูมิใจและสร้างงานให้กับเยาวชนที่ผ่านหลักสูตรในอนาคต ตลอดจนสร้างการตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรท้องถิ่น

ทั้งนี้ในอนาคตสำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จังหวัดน่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ และมูลนิธิวัฒนเสรี (The Freedom Story) มีแผนขับเคลื่อนกิจกรรมเยาวชนเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านสบขุ่น (Young Guide) โดยมุ่งสร้างครูพี่เลี่ยงด้านการท่องเที่ยวชุมชนให้กับเยาวชนที่ผ่านหลักสูตร เพื่อให้เยาวชนสามารถรับมือและแก้ปัญหา หากเผชิญสถานการณ์จริง อีกทั้งมีแผนในการขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มอื่น ๆ เช่น ผู้นำชุมชน สมาชิกวิสาหกิจชุมชน พร้อมวางกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง