คุยกับคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืน ตอนที่ 1

คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืน ปลุกพลังความดีชาวซีพี ชวนทุกกลุ่มธุรกิจของเครือฯ ทั่วโลก ร่วมส่งผลงานเข้าคัดเลือกภายใน 31 ส.ค. ศกนี้ พร้อมแนะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน สิ่งสำคัญพนักงานต้องมี Passion มุ่งแก้ Pain Point ของสังคมอย่างแท้จริง

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนที่โครงการซีพีเพื่อความยั่งยืน ครั้งที่ 3 ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาขยายการรับสมัครผลงานโดยจะปิดรับผลงานในวันที่ 31 ส.ค. 2563 บรรยากาศการเปิดรับผลงานเป็นไปอย่างคึกคัก ได้รับความสนใจจากพนักงานชาวซีพีในแต่ละกลุ่มธุรกิจทั้งในและต่างประเทศร่วมส่งผลงานมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผลงานเข้าร่วมคัดเลือกแล้ว 177 ผลงาน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 กรกฎาคม 2563) ทั้งนี้ ผลงานที่โดดเด่นจะได้รับการเชิดชูเกียรติในงานนวัตกรรมบัวบาน ที่จะจัดขึ้นในปี 2564 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวสู่ศตวรรษใหม่ของเครือเจริญโภคภัณฑ์

We are CP ได้มีโอกาสพูดคุยกับ 3 กรรมการผู้เชี่ยวชาญตัวแทนของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนครั้งที่ 3 ประกอบด้วย คุณสุธี สมุทระประภูต / คุณเปิ้ล-ศาลิดา เสรเมธากุล /ดร.ตู่-วรวุฒิ ไชยศร ที่ได้สละเวลามาร่วมแชร์มุมมองพร้อมคำแนะนำให้เพื่อนพนักงานชาวซีพีร่วมส่งผลงานทำความดี เพื่อแก้ Pain Point ของสังคมอย่างยั่งยืน

คุณสุธี สมุทระประภูต

เปิดบทสนทนาด้วย คุณสุธี หนึ่งในคณะกรรมการกลั่นกรองฯในครั้งนี้ ได้ฉายภาพรวมของโครงการนี้ว่า เป็นโครงการที่มองความยั่งยืนในทุกมิติทั้ง มิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สิ่งสำคัญคือ ความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องช่วยกันออกแบบเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเน้นย้ำสร้างความต่างของโครงการนี้ว่า โครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนไม่ได้เป็นโครงการเพื่อการแข่งขัน แต่เป็นโครงการฯที่ให้ทุกคนได้ร่วมกันส่งต่อความดีเพื่อแก้ไขปัญหาของสังคม

โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เปิดโอกาสให้พนักงานในเครือฯ ได้มีส่วนร่วมในการคิด และหาวิธีหรือสร้างกระบวนไปสู่การลงมือทำจริงเพื่อแก้ไขปัญหาและเกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติให้ได้มากที่สุด ภายใต้แนวคิด 3 ประโยชน์ที่เครือฯ ได้ยึดถือมาตลอดการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่เกิดสถานการณ์โควิด 19 ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างมากที่ทุกคนจะต้องมาร่วมมือร่วมใจกันสร้างความดี เกื้อกูลสังคมไปด้วยกัน

คุณศาลิดา เสรเมธากุล

เพราะฉะนั้น บทบาทของพนักงานกว่า 350,000 คนในเครือซีพีจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้เกิดความยั่งยืนในทุกมิติได้…คุณเปิ้ล-ศาลิดา ในฐานะนักทำกิจกรรมเพื่อสังคมและในปีนี้ได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการฯพิจารณาผลงาน ได้ขยายมุมมองในประเด็นไว้อย่างน่าสนใจว่า พนักงานซีพีมีบทบาทสำคัญอย่างมากที่จะขับเคลื่อนโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งต้องเริ่มต้นจาก พนักงานมีใจรักที่จะทำสิ่งดีๆให้กับสังคม เมื่อได้ทำแล้วจะเกิดความภาคภูมิใจและผลลัพธ์ที่ดีให้กับสังคมอย่างยั่งยืน เปรียบเสมือนการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความดีที่จะเติบโตขึ้นอย่างสมดุล

โครงการฯนี้จึงเป็นเหมือนเวทีที่ให้พนักงานได้ลงมือทำความดี สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวพนักงาน และที่สำคัญได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อ DNA ความดีของเครือซีพี พร้อมมุ่งมั่นส่งต่อหรือขยายผลของสิ่งที่ทำให้เกิดประโยชน์ สร้างความเป็นอยู่ที่ดีต่อชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน

ดร.วรวุฒิ ไชยศร

สอดคล้องกับ ดร.ตู่-วรวุฒิ ที่เน้นย้ำว่า พนักงานจะมีจิตอาสา ทำงานเพื่อสังคม ไม่ใช่มีเพียงนโยบายจากองค์กรเพียงเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญพนักงานเองจะต้องมี Passion ที่มีใจมุ่งมั่นทำความดีและเป็นประโยชน์พร้อมแก้ปัญหาสังคม โดยต้องมองบทบาทพนักงานที่จะทำให้การทำงานด้านสังคมมีคุณค่าเพิ่ม ต้องขึ้นอยู่กับว่าพนักงานคนนั้น กลุ่มนั้น หรือว่าฝ่ายนั้น เล็งเห็นความสำคัญของการทำงานด้านสังคมที่สามารถไปแก้ไขปัญหาสังคมและชุมชนที่ยั่งยืนได้อย่างไร โดยจะต้องทำงานเป็นทีมมีการฟังความคิดเห็นของกันและกัน มีส่วนร่วมในการลงไปแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความยั่งยืนได้

ดร.ตู่-วรวุฒิ ยังได้แสดงทัศนะของโครงการซีพีเพื่อความยั่นยืน เปรียบเสมือนเวทีบ่มเพาะเม็ดพันธุ์ความดีให้เติบโตขึ้นในเครือซีพี เพราะเวทีนี้สามารถสร้าง “คุณค่าร่วม” หรือ Creating Share Value ให้เกิดขึ้นระหว่างพนักงานด้วยกันเอง ระหว่างพนักงานกับผู้บริหาร ระหว่างพนักงานกับStakeholders โดยรวม เพราะฉะนั้นแล้ว มองว่า เวทีซีพีเพื่อความยั่งยืน จะเป็นเวทีที่ทำให้เกิดพลังร่วมกันสร้างสรรค์ความดีให้เกิดขึ้นแล้วส่งต่อสิ่งเหล่านี้ไปสู่ทุกมิติของความยั่งยืน

…อยากจะเชิญชวนชาวซีพีในทุกกลุ่มธุรกิจของเครือฯ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งการขับเคลื่อนพลังความดีสร้างความยั่งยืนให้เติบโต และขยายวงกว้างไปทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งในและต่างประเทศ…

และนี้คือมุมมองของเหล่าคณะกรรมการทั้ง 3 ท่าน ซึ่งในตอนที่ 2 เราจะมาเผยไอเดียของการทำผลงานให้โดดเด่นและเข้าเกณฑ์การพิจารณา พร้อมคำคมแง่คิดดีๆ สร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนชาวซีพีทุกคนร่วมส่งผลงานคัดเลือก… ติดตามกันได้เร็วๆนี้