ซีพีแรม เดินหน้าบุกตลาด Plant-Based ต่อเนื่อง เจาะกลุ่มเบเกอร์รี่ ตีตลาดรวม 4.5 หมื่นล้านบาท

จากความกังวลเรื่องการขาดแคลนอาหารของมนุษย์ในอนาคต ทำให้มีการพูดถึงแนวทางสำคัญด้านความมั่นคงอาหาร (Food Security) และความยั่งยืนอาหาร (Food Sustainability) จากจำนวนประชากรโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปัจจุบันทั่วโลกมีประชากรอยู่ที่ 7,700 ล้านคน

cpram

และมีการคาดการณ์ว่าในปี 2050 จะเพิ่มเป็น 9,700 ล้านคน และอาจจะเพิ่มเป็น 11,000 ล้านคนในปี 2100 ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงกับการขาดแคลนอาหาร รวมถึงความท้าทายใหม่ที่นานาชาติมีความกังวลจากการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26) มีเป้าหมายในการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศให้เป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050

ดังนั้นเรื่องของ Foods For The Future หรือ อาหารแห่งอนาคต จึงได้รับความสนใจมากขึ้น และ Plant-Based Food ถือเป็นหนึ่งใน Foods For The Future ที่ถูกพูดถึงอย่างมาก

Plant-Based Food เป็นอาหารจากพืชตระกูลถั่ว เห็ด และสาหร่าย เพื่อรับประทานทดแทนเนื้อสัตว์ สอดรับกระแสผู้บริโภคที่ใส่ใจห่วงใยเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและความปลอดภัยสูง เพื่อการดูแลสุขภาพที่ดีและยังตระหนักถึงความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย จากข้อมูลการสำรวจตลาดผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสในประเทศไทย ซึ่งมีการคาดการณ์จะเติบโตอย่างรวดเร็วและคาดการณ์ปี 2567 จะมีมูลค่าตลาดถึง 4.5 หมื่นล้านบาท

ดังนั้น บริษัท ซีพีแรม จำกัด (CPRAM) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน ได้เข้าสู่ตลาดนี้เป็นรายแรกๆ โดยใช้แบรนด์ VG for Love เน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคพืชเป็นหลัก หรือที่เรียกว่า Plant-Based Diet ถือว่าตอบความต้องการของคนรุ่นใหม่ไม่น้อย

cpram

ที่ผ่านมา ซีพีแรม ได้ทำการวิจัยและพัฒนาใน 3 แนวทาง ประกอบด้วย

  1. อาหารทางเลือกใหม่ อาทิ แมลงกินได้ อาหารแพลนต์เบสต์ (Plant-Based Meat) และ Cultured Meat
  2. อาหารจำเพาะผู้บริโภค อาทิ Functional Foods , Personalized Foods
  3. อาหารในแนวทางบริโภคใหม่ อาทิ อาหารแพลนต์เบสต์ไดเอต (Plant-Based Diet) โดยมีแมลงที่กินได้ เนื้อสังเคราะห์จากพืช เนื้อสัตว์จากเซลล์เพาะเลี้ยง อาหารฟังก์ชั่น อาหารในแต่ละวัย แพลนต์เบสต์ หรือการบริโภค Plant-Based Diet

นอกจากนี้ต้องมี 3 องค์ประกอบสำคัญ คือ 1. มีความปลอดภัยของอาหาร ไม่มีสิ่งปนเปื้อนหรือสารตกค้างทั้งที่เป็นกายภาพ ชีวภาพ หรือเคมี ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคไม่ว่าจะเฉียบพลันหรือสะสม 2. มีคุณค่าทางโภชนาการ เมื่อผ่านระบบการย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ สารอาหารเหล่านั้นจะถูกนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต และ 3. ความสุนทรียภาพในการบริโภคอาหาร หมายถึงความสุขในการรับประทานอาหารผ่านโสตสัมผัสทั้ง 5 ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นความอร่อยจากต่อมรับรสของลิ้น ความเหนียวนุ่มจาการเคี้ยว กลิ่นหอมผ่านประสาทรับกลิ่นของจมูก สีสันและรูปลักษณ์ที่สวยงาม

cpram

สำหรับแบรนด์ VG for Love ได้สะท้อนความรักทั้ง 4 คือ รักสุขภาพ รักชีวิตสัตว์ รักสิ่งแวดล้อมและรักษ์โลก โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ Plant-Based ทั้งสำหรับผู้ที่บริโภคพืชเป็นหลักและบริโภคแบบยืดหยุ่นในบางมื้อ โดยปลายปี 64 ได้เปิดตัวเมนู ข้าวกระเพราหมูกรอบ แพลนต์เบสต์, จับโบ้บิ๊กเปากะเพราไก่ แพลนต์เบสต์, จัมโบ้แกงเขียวหวานไก่ แพลนต์เบสต์ ได้รับการตอบรับอย่างดี

ล่าสุดต้นปี 65 ได้เจาะกลุ่มสายเบเกอร์รี่ เปิดตัว ขนมปังฟักทองธัญพืช เพื่อรับประทานในมื้อเช้าและเป็นของว่าง จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสต์ลงตลาด ซีพีแรมได้รับผลตอบรับและการตอบสนองอย่างดีจากกลุ่มผู้บริโภคพืชเป็นหลัก ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยเรื่องคนหันมาบริโภคพืชเป็นหลักมากยิ่งขึ้น และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่มีเมนูยอดนิยม ประกอบด้วย 1.ข้าวผัดกะเพราขี้เมาเห็ดออรินจิ 2.สปาเก็ตตี้ขี้เมาเห็ดออรินจิ 3.ข้าวผัดเห็ดออรินจิ 4.ข้าวคะน้าหมูกรอบ แพลนต์เบสต์ 5.ข้าวลาบหมู แพลนต์เบสต์ 6.บะหมื่แห้งปลาเส้นทอด แพลนต์เบสต์ 7.ข้าวกะเพราหมู แพลนต์เบสต์ 8.ข้าวกะเพราหมู แพลนต์เบสต์ + ไข่ดาว 9.ข้าวผัดแกงเขียวหวานไก่แพลนต์เบสต์ 10.สปาเก็ตตี้พอร์คบอล แพลนต์เบสต์ คลอบคลุม 5 ประเภทตามกลุ่มการบริโภคอาหาร “Plant-Based-Diet” หรือ PBD Mark และจำหน่ายที่ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven

cpram

ทั้งนี้ ซีพีแรม ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง FOOD 3S ขององค์กร ประกอบด้วย 1. ความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety) 2. ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) และ 3. ความยั่งยืนทางอาหาร (Food Sustainability) โดยคำนึงถึงการสร้างคุณค่าสูงสุดให้แก่ผู้บริโภค และพร้อมที่จะส่งมอบอาหารที่มีคุณภาพ ซึ่งนอกจากรสชาติอร่อยแล้ว ต้องมีความปลอดภัยและให้คุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงสุนทรียภาพในการบริโภคอาหาร อีกด้วย

ที่มา Brand Inside