โครงการพัฒนาอาชีพปากรอมูลนิธิฯ เผยชาวบ้านปรับตัวรับมือกับการระบาดของโควิด-19 หันมาดูแลสุขภาพทานอาหารสมุนไพรเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

คุณชาญวิทย์ รัตนชาติผู้จัดการทั่วไปโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ตำบลปากรอ อ.สิงหนคร จ.สงขลา สังกัดธุรกิจสัตว์น้ำจืด CPF ซึ่งปฏิบัติงานในภาระกิจพิเศษของมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบทเปิดเผยถึงการรับมือกับภาวะการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ตำบลปากรอ อ.สิงหนคร จ.สงขลาว่าในฐานะที่มีสวนรับผิดชอบดูแลโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพในพื้นที่นี้ มองว่าในเรื่องของการรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เรื่องสำคัญเรื่องแรกเป็นเรื่องของแนวคิดซึ่งมีความสำคัญที่ว่าเมื่อมีอุปสรรคเกิดขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่ชุมชนจะพบกับปัญหาอุปสรรค เพียงแต่ว่าชาวบ้านหรือผู้นำชุมชนมี แนวคิดในการต่อสู้กับอุปสรรค เป็นแนวคิดเชิงบวกที่จะต่อสู้กับอุปสรรค ต้องไม่มองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่จะหาทางออกไม่ได้ ถ้าเรากลัวตรงนี้ก็จะไม่ชนะเลย

“ในฐานะที่เป็นแกนนำของโครงการและแกนนำของชาวบ้าน ชุมชนอีกหลายคน รวมทั้งที่ปรึกษาเรา ไม่ว่าจะเป็นรพสต.กรมวิชาการเกษตร ก็มีการพูดคุยกันเพื่อหาทางออกตัวอย่างเช่นเรื่องของการดูแลสุขภาพ ซึ่งถ้าเราคิดว่าโรคโควิดนี้จะเป็นโรคประจำถิ่นในอนาคต ถ้าเรามีภูมิต้านทานที่แข็งแรง ที่เกิดจากการพักผ่อนเพียงพอ การทานอาหารที่มีประโยชน์ การที่เราทำงานอยู่กลางแจ้งในภาคการเกษตรก็มีส่วนดีที่เราได้รับวิตามินดี ถ้าเราทำได้ครบคือกินอาหารดี มีประโยชน์ พักผ่อนเพียงพอ มีวิตามินดีจากธรรมชาติก็สามารถที่จะสู้กับโควิดได้พอสมควร บวกกับการรักษาระยะห่าง การป้องกันโดยยกการ์ดสูง สวมหน้ากาก เราไม่เข้าใกล้ใครมากหรือกลับมาบ้านก็หมั่นล้างมือ ทำความสะอาดก็สามารถช่วยได้ บางคนถึงขั้นเป็นผู้นำก็มีการกลั้วคอก็เป็นอีกขั้นหนึ่ง ก็จะทำให้การติด ไม่ติดโรคก็ยากอยู่ ก็สู้ได้ “

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.cp-foundationforrural.org/parkrore-080764/