มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ร่วมแสดงความยินดีกับ “น้องอุ้ม” เด็กในโครงการครอบครัวอุปการะฯ จากความเพียรพยาม สู่ความสำเร็จและความภาคภูมิใจของครอบครัว

ข่าวดีส่งท้ายปี 2565 จากโครงการครอบครัวอุปการะในชุมชนวัฒนธรรม หรือ เด็กกำพร้า จ.บุรีรัมย์ ภายใต้มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ปัจจุบันมีเด็กอุปการะร่วมโครงการฯ รวม 349 คน มีอายุระหว่าง 2 – 23 ปี โดยในปี 2565 มีน้อง ๆ ภายใต้โครงการครอบครัวอุปการะฯ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว จำนวน 5 คน โดยน้องอุ้มเป็น 1 ใน 5 คน ที่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมา

คุณกฤตยรัฐ ปารมี ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายปฏิบัติการเพื่อสังคม ด้านบริหารกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมแสดงความยินดี กับน้องอุ้ม ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยน้องอุ้มได้เข้ามาอยู่กับครอบครัวอุปการะฯ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมี พ่อเพ็ง และแม่วิลัย นาคสูงเนิน เป็นผู้เลี้ยงดู ให้ความรัก ความอบอุ่น ตลอดระยะเวลา 16 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 ขณะน้องอุ้มอายุได้ 6 ปี

น้องอุ้มทราบดีว่าตนเองมีวันนี้ได้เพราะครอบครัว และแรงสนับสนุนจากมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท แต่ไม่เพียงเท่านั้น น้องอุ้มยังมีความคิดว่าเมื่อเราได้รับโอกาสแล้ว ก็ต้องรู้จักแสวงหาความรู้และโอกาสให้กับตัวเองด้วย

“ชีวิตคือการเรียนรู้ ถ้าขยันก็ไม่อดตาย ถึงแม้จะได้รับโอกาสดี ๆ มากมายจากมูลนิธิ ก็ตาม เราก็ต้องรู้จักสร้างและแสวงหาโอกาสด้วยตัวเอง ไม่เป็นภาระของคนอื่น ในทางกลับกัน ควรจะทำให้ผู้มีพระคุณ (มูลนิธิฯ และพ่อแม่อุปการะ) รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือเรา” น้องอุ้มกล่าว

ด้วยยึดมั่นในความคิดนี้จึงทำให้น้องอุ้มหมั่นแสวงหาประสบการณ์ ในระหว่างเรียนจึงได้ไปเป็นพนักงาน Part time ที่ร้าน เชสเตอร์กริลล์ ในห้างสรรพสินค้า จ.มหาสารคาม เพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ และเริ่มเก็บเงินเพื่อเปิดร้าน “ปังปิ้งเตาถ่าน” จากเงินเก็บของตนเอง เพื่อหารายได้ในช่วงหลังเลิกงาน ด้วยความขยัน หมั่นเพียร แสวงหาความรู้ และหาประสบการณ์อย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้ปัจจุบันเมื่อจบการศึกษา น้องอุ้มได้รับการตอบรับเข้าทำงาน ที่ห้างสรรพสินค้า Lotus’s สาขาขามเรียง ตำแหน่ง พนักงานทั่วไป ทันที

ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจของโครงการครอบครัวอุปการะฯ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้เด็ก ๆ ได้มีครอบครัวที่สมบูรณ์ ได้รับความรัก การดูแลเอาใจใส่ จนเติบโตเป็นคนดีของครอบครัวและสังคม